Đại dịch Covid 19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Việt Nam và các ngành nghề khác, thế nhưng kinh doanh online và thương mại điện tử đã có những bước nhảy phát triển khi số lượng người kinh doanh online và mua sắm trực tuyến tăng lên hằng ngày. Tuy nhiên thị trường kinh doanh online tiềm năng và phát triển không có nghĩa là ai cũng làm được và thành công, mà bạn phải có những chiến lược kinh doanh online bền vững để có thể dễ dàng cạnh tranh với đối thủ và mang về những con số doanh thu đáng mong ước.
Chiến lược kinh doanh online là gì?
Chiến lược kinh doanh online được xem là một định hướng phát phiển cho người bán hoặc một doanh nghiệp. Là tổng thể các quy trình, kế hoạch kinh doanh online có trình tự rõ ràng được phối hợp thống nhất với các phòng ban của công ty doanh nghiệp từ đó đưa ra những phương pháp sao cho phù hợp với điều kiện của công ty để đạt được mục tiêu.
>>>Xem thêm: 6 BƯỚC GIÚP BẠN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ONLINE HIỆU QUẢ NHẤT
Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh online
-
Định hướng cho doanh nghiệp
Có một chiến lược kinh doanh online bạn sẽ biết rõ doanh nghiệp của mình đang ở đâu, đang phát triển theo hướng nào và bạn cần làm gì để đạt được mục tiêu cuối cùng. Có một kế hoạch lúc nào cũng tốt hơn là để cho công việc kinh doanh của mình trôi dạt không có mục đích.
-
Nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh
Những doanh nghiệp không có chiến lược kinh doanh họ sẽ cạnh tranh với tất cả đối thủ trên thị trường bằng những phương pháp giống nhau và điều đó không thực sự mang lại kết quả cao trong công việc. Với một chiến lược kinh doanh độc đáo ngoài phân tích được điểm mạnh điểm yếu của doanh nghiệp mà còn giúp bạn nổi bật giữa đám đông thay vì chạy theo xu hướng.
-
Giảm thiểu rủi ro
Xác định được điểm mạnh điểm yếu của doanh nghiệp giúp bạn biết được nên tận dụng các giá trị của mình thế nào, các nguồn lực ra sao. Và quan trọng nhất là hãy chắc chắn bạn luôn ở thế chủ động để nắm bắt cơ hội thị trường, tạo thế cạnh tranh và giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra trong tương lại hết mức có thể.
Xem thêm: BÍ QUYẾT MARKETING GIÚP KINH DOANH ONLINE THỜI 4.0 HIỆU QUẢ

5 CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ONLINE BỀN VỮNG
1. Xây dựng thương hiệu và tầm nhìn cho doanh nghiệp của bạn
Thương hiệu là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp, cửa hàng của bạn trở nên nổi bật giữa thị trường. Khách hàng thường có niềm tin và cảm nhận tốt hơn vào những sản phẩm dịch vụ của một doanh nghiệp có thương hiệu rõ ràng và từ đó quyết định mua hàng nhanh hơn.
Và đi kèm theo thương hiệu, bạn phải đặt ra tầm nhìn cho doanh nghiệp của mình. Tầm nhìn là một tuyên bố mục tiêu mà cả doanh nghiệp cần phải đạt được, nói dễ hiểu hơn là doanh nghiệp của bạn sẽ trở thành thế nào trong tương lai. Có một tầm nhìn thực tế không chỉ giúp bạn định hướng cho công ty, nó còn là nguồn động lực cảm hứng giúp bạn hoàn thành mục tiêu nhanh hơn.
2. Nhắm đúng khách hàng mục tiêu
Sẽ thật lãng phí nguồn lực và tiền bạc nếu bạn nhắm sai vào đối tượng tiêu dùng. Trước tiên bạn cần nghiên cứu đâu là tệp khách hàng phù hợp với sản phẩm và dịch vụ mình cung cấp và khoanh vùng đối tượng, tập trung vào vùng này để có những chiến lược tiếp thị hiệu quả và giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa các chi phí.
3. Phân tích mô hình SWOT
Mô hình SWOT là một công cụ thiết lập chiến lược giúp định hướng và phát triển hoạt động cho doanh nghiệp, và là một thứ không thể thiếu trong quá trình hoạch định ra chiến lược kinh doanh. SWOT viết tắt cho 4 đặc điểm mà các doanh nghiệp cần phân tích ( Strengths: Điểm mạnh, Weaknesses: Điểm yếu, opportunities: Cơ hội, Threats: Thách thức).
Điểm mạnh và điểm yếu là các yếu tố bên trong công ty. Điểm mạnh là những gì giúp bạn cạnh tranh nổi bật với các công ty khác có thể là nguồn lực, tài sản, tố chất và kỹ năng nghề nghiệp. Việc xác định được điểm mạnh giúp bạn tận dụng những lợi thế đó tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ. Trong khi đó xác định điểm yếu để biết được những cản trở trên con đường đạt mục tiêu doanh nghiệp và tìm cách khắc phục nó.
Cơ hội và thách thức là các yếu tố bên ngoài. Cơ hội là những tác động bên ngoài môi trường, xác định được nó tức là bạn hiểu được cái gì có thể hỗ trợ cho sự phát triển kinh doanh của bạn. Trong khi đó, thách thức là những nguy cơ sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Xác định được những thứ bạn sẽ đối mặt trong tương lai để giảm thiểu khả năng gặp phải và tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.
4. Tối ưu hóa cho các kênh bán hàng
Hầu như đa số người kinh doanh online đều tận dụng bán hàng đa kênh để tăng cạnh tranh cũng như tăng độ phủ cho sản phẩm và thương hiệu của họ. Nhưng sở hữu nhiều kênh bán hàng mà bạn không chú trọng về mặt hình thức cũng như nội dung thì cũng sẽ không đem lại hiệu quả cao cho công việc. Tối ưu hóa cho các kênh bán hàng là một trong những chiến lược kinh doanh online giúp bạn thu hút nhiều khách hàng cũng như tăng trải nghiệm và độ hài lòng của họ về doanh nghiệp. Hãy tìm hiểu thông tin cũng như dữ liệu khách hàng để phân tích hành vi người dùng và xác định từng tệp khách hàng phù hợp cho từng kênh bán hàng để bạn có thể đầu tư và tối ưu hóa cho các kênh tốt nhất.
5. Tập trung vào chuyển đổi số
Những chiến lược bán hàng bên trên hầu như đều có sự hỗ trợ của công nghệ và việc chuyển đổi số cũng thế. Thị trường toàn cầu thay đổi liên tục với nhịp điệu nhanh bắt buộc các doanh nghiệp phải luôn đổi mới và sáng tạo, nói cách khác là cần phải chuyển đổi số.
Chính vì công nghệ ngày càng phát triển, các dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng ngày càng cải thiện hơn. Không khó để khách hàng so sánh bạn với các đối thủ cạnh tranh và họ luôn cần những cái gì đó mới mẻ hơn, thì lúc này bạn cần phải đổi “mình”. Chuyển đổi số giúp hoạt động của công ty nhanh, chính xác và hiệu quả hơn không những hỗ trợ cho nhân viên thực hiện công việc chuyên nghiệp và nhanh hơn mà còn bắt kịp được xu hướng thị trường, nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
Những chiến lược kinh doanh online bên trên không bao giờ là dư thừa nếu bạn biết cách triển khai và áp dụng các chiến lược đó. Với nhịp điệu thay đổi nhanh chóng của thời kỳ công nghệ 4.0 kèm theo sự vượt trội của tiềm năng kinh doanh online thì bạn luôn phải tìm hiểu và xây dựng cho mình những bước đi đúng đắn phù hợp cho công việc. Và nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về kinh doanh online và chuyển đổi số thì liên hệ qua hotline 0899 910 979 để được chúng tôi tư vấn tận tình nhé.
>>Xem thêm: TRƯỚC KHI KINH DOANH ONLINE CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ ?
>> Xem thêm: Xây dựng thương hiệu và hệ thống tìm kiếm khách hàng 4.0
>> Xem thêm: Chiến lược phát triển nền nông nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số