Sự cạnh tranh là không thể thiếu trong môi trường kinh doanh, nhưng làm thế nào để một con kiến có thể cạnh tranh với hổ hay thậm chí là voi? Doanh nghiệp nhỏ và start-up có thể làm gì trước những “gã khổng lồ”?
- Tập trung vào sự đổi mới và linh hoạt:
Một ưu điểm của các doanh nghiệp nhỏ và start-up là khả năng thích ứng và thay đổi nhanh. Vì nhỏ và linh hoạt nên có thể tận dụng những ý tưởng sáng tạo và áp dụng các phương pháp mới để tạo ra giá trị cho khách hàng ngay. Do đó, bằng cách tập trung vào việc đổi mới và linh hoạt, các doanh nghiệp nhỏ có thể đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu của thị trường và cung cấp các giải pháp tiên tiến mà những “gã khổng lồ” có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện. - Tạo ra giá trị độc đáo:
Giá trị là cái mà khách hàng cần và bạn có, đừng bắt đầu bằng việc bạn có gì mà hãy xem xét cẩn thận khách hàng cần gì. Hãy cho khách hàng cái khách hàng cần mà bạn sẵn sàng cho, biếu, tặng, bán nhằm tạo ra kết quả.
Cần tìm ra ít nhất một điểm khác biệt độc đáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cái mà bạn có mà khách hàng cần. Điều này có thể là thông qua việc cung cấp 1 giải pháp sáng tạo, hay tạo ra trải nghiệm khách hàng thú vị hoặc tập trung vào một phân đoạn thị trường chưa được khai thác. Bằng cách tạo ra giá trị độc đáo, bạn có thể thu hút sự chú ý và tạo ra sự khác biệt so với những “gã khổng lồ” trong ngành. - Tận dụng công nghệ số:
Sử dụng công nghệ số một cách mạnh mẽ để các doanh nghiệp nhỏ và start-up cạnh tranh với những công ty lớn. Tận dụng các công cụ và nền tảng kỹ thuật số để tăng cường hiệu quả hoạt động, nâng cao sự tương tác với khách hàng và mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường. Ví dụ, sử dụng mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử và công nghệ phân tích dữ liệu để tạo ra một sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ và thu hút khách hàng.
Tuy nhiên sai lầm của nhiều doanh nghiệp là chạy đua vũ trang về công nghệ, đừng làm vậy bạn sẽ nhận nhiều hậu quả hơn là đạt được kết quả. Hãy bắt đầu bằng lý do tại sao cần có công nghệ hay công cụ đó, sau đó đến con người nào và kỹ năng nào là phù hợp và cuối cùng hãy bỏ tiền ra để mua công cụ hay công nghệ. Tập trung vào việc tạo ra giá trị cho khách hàng chính là tạo ra giá trị cho chính tổ chức của mình.
Xem thêm:
CÁC STARTUPS CẦN LỰA CHỌN MÔ HÌNH KINH DOANH NÀO PHÙ HỢP CHO ĐỨA CON TINH THẦN CỦA MÌNH?
DOANH NHÂN TRẺ STARTUP THÀNH CÔNG VỚI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIỮA MÙA DỊCH
STARTUP: CON ĐƯỜNG LẬP NGHIỆP KHÔNG TRẢI HOA HỒNG