Để xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần tuân thủ quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn. Bài viết này sẽ giới thiệu 6 bước cần thiết để xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp một cách chính xác và hiệu quả. Hãy cùng Bit Group khám phá những bước quan trọng này!

Chiến lược kinh doanh là gì?
Một đơn vị kinh doanh chiến lược có thể bao gồm một bộ phận trong doanh nghiệp, một dòng sản phẩm hoặc một khu vực thị trường. Các đơn vị này có thể được lập kế hoạch hoạt động độc lập với nhau. Trong chiến lược kinh doanh, cần tập trung vào việc phát triển và bảo vệ lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm và dịch vụ của đơn vị bằng cách kết hợp các hoạt động giữa các đơn vị để đạt được mục tiêu đề ra.
Chiến lược đơn vị kinh doanh bao gồm các yếu tố sau:
- Xác định vị trí cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh.
- Dự đoán và điều chỉnh chiến lược để thích nghi với những thay đổi trong nhu cầu và tiến bộ khoa học công nghệ.
- Tác động và thay đổi tính chất của cạnh tranh thông qua các hoạt động chiến lược như gia nhập theo chiều dọc hoặc thông qua các hoạt động chính trị.
Tại sao doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược kinh doanh?
Doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược kinh doanh vì nó giúp định hướng và điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp theo hướng phù hợp với mục tiêu đặt ra. Một chiến lược kinh doanh rõ ràng, khả thi sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả kinh doanh cao, tăng trưởng bền vững và cạnh tranh tốt trên thị trường. Ngoài ra, việc xây dựng chiến lược kinh doanh còn giúp doanh nghiệp nhận ra các thách thức và cơ hội của môi trường kinh doanh bên ngoài, đưa ra các giải pháp và phương án để tận dụng các cơ hội và đối phó với các thách thức. Chiến lược kinh doanh còn giúp doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng của thị trường và định hướng phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Việc xây dựng chiến lược kinh doanh là một yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp đạt được sự thành công và phát triển bền vững trên thị trường.
Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh tối ưu cho doanh nghiệp
Bước 1: Tạo ra tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu chiến lược cho doanh nghiệp
- Tầm nhìn: Thông điệp cụ thể hóa sứ mệnh thành mục tiêu tổng quát, giúp tạo niềm tin vào tương lai của doanh nghiệp.
- Sứ mệnh của doanh nghiệp phải nêu rõ lý do tồn tại của nó và chỉ ra các hoạt động cần thực hiện.
- Xác định mục tiêu chiến lược đặt ra nhằm chỉ rõ các nhiệm vụ của doanh nghiệp và định hướng cho những thành tựu mà doanh nghiệp mong muốn đạt được trong tương lai ngắn và dài.
Bước 2: Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài của doanh nghiệp
Phân tích môi trường bên ngoài giúp nhận diện các cơ hội và rủi ro từ môi trường xung quanh tổ chức. Đây là quá trình phân tích môi trường vĩ mô và môi trường ngành mà tổ chức hoạt động. Đánh giá môi trường ngành cũng giúp tổ chức đánh giá tác động của các yếu tố toàn cầu hóa đến ngành đó, đồng thời xác định những lợi thế có thể khai thác trong ngành.
Bước 3: Phân tích môi trường kinh doanh bên trong doanh nghiệp
Phân tích nội bộ nhằm phát hiện các điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Chúng ta xác định cách công ty đạt được lợi thế cạnh tranh, vai trò của các năng lực khác biệt, các nguồn lực và khả năng tạo và duy trì bền vững lợi thế cạnh tranh. Từ đó, yêu cầu công ty đạt được hiệu quả, chất lượng, cải tiến và trách nhiệm với khách hàng vượt trội.
Bước 4: Xây dựng chiến lược
Tạo ra các kế hoạch chiến lược phù hợp với các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp
Bước 5: Thực thi chiến lược kinh doanh
Triển khai chiến lược bao gồm việc xây dựng các giải pháp, biện pháp thích hợp với mỗi chiến lược, nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. Để thực hiện chiến lược, cần phải có sự phân công công việc cụ thể và lộ trình thực hiện các công việc rõ ràng.

Bước 6: Đánh giá và Kiểm soát kết quả thực hiện chiến lược
Doanh nghiệp cần thiết lập hệ thống kiểm soát để giám sát các quy trình tổ chức, kiểm soát đầu vào và đầu ra, nhằm phát hiện sớm các vấn đề phù hợp và chưa phù hợp, từ đó điều chỉnh kịp thời và cải tiến để tối ưu hóa hiệu quả chiến lược kinh doanh. Xây dựng chiến lược kinh doanh là yếu tố cốt lõi quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nó định hướng cho sự phát triển và đạt được các mục tiêu kế hoạch. Nếu chiến lược kinh doanh được xác định rõ ràng và khả thi, mục tiêu có thể đạt được nhanh chóng. Ngược lại, nếu chiến lược kinh doanh mơ hồ và không rõ ràng, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp, thậm chí dẫn đến sự thất bại.
Bằng việc áp dụng quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh tối ưu, doanh nghiệp sẽ có được một chiến lược rõ ràng, khả thi và phù hợp với tình hình thị trường cũng như tiềm năng phát triển của chính mình, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo ra lợi ích bền vững trên dài hạn.Bit Group hy vọng bài viết hữu ích cho bạn.Chúc bạn thành công!
Xem thêm:
Chiến lược phát triển kinh doanh qua kênh thương mại điện tử
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỔI SỐ: CÁCH TẠO RA GIÁ TRỊ CHO KHÁCH HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP