Kinh doanh online đang là xu thế trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay. Trước khi kinh doanh online việc chuẩn bị đầy đủ về nền tảng và các công cụ bán hàng trước khi bước vào cuộc chiến kinh doanh là điều rất cần thiết. Đặc biệt là đối với những người đã đang và chuẩn bị kinh doanh hay những người trẻ có nhiều ý tưởng cho kinh doanh online. Vậy để có thể kinh doanh online một cách tốt nhất thì hãy tìm hiểu những yếu tố mà khi bước chân vào kinh doanh online bạn cần chuẩn bị. Từ đó bạn có thể tham gia vào cuộc chiến kinh doanh một cách tốt nhất.
Kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online là một hình thức kinh doanh trên mạng Internet, mọi sự mua bán và thanh toán đều diễn ra thông qua các kênh online và mạng xã hội như: website, Youtube, Facebook, Zalo, Instagram, TikTok… để quảng cáo trưng bày và bán sản phẩm. Ngoài ra hiện nay việc bán hàng thông qua các trang thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ như: TiKi, Lazada, Shopee… Việc kinh doanh online như vậy giúp bạn không những tiết kiệm được nhiều chi phí khi không cần phải thuê mặt bằng và nhân viên, mà còn mang lại lợi nhuận hấp dẫn khi không cần bỏ ra số vốn quá cao.
>>>Xem thêm: Bí quyết marketing giúp kinh doanh online thời 4.0 hiệu quả
Những yếu tố cần chuẩn bị cho công việc kinh doanh online
Kế hoạch kinh doanh online
Để lập được một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo trước hết cần xác định định hướng của bạn,mục tiêu kinh doanh bạn hướng tới là gì, sau đó bắt tay vào phân tích thị trường, rồi xây dựng chiến lược quản lý nhân sự ra sao, tài chính như thế nào.
Ngoài ra còn phải lên kế hoạch để biết mình sẽ bán hàng như thế nào, sản phẩm tiếp cận tới khách hàng ra sao để bán hàng cũng như Marketing đạt hiệu quả nhất. Việc xây dựng cho mình một kế hoạch kinh doanh không những giúp bạn đưa ra quyết định đúng trong kinh doanh, có được chiến lược bán hàng chắc chắn, mà còn vạch rõ đường lối cho con đường kinh doanh của bạn trong tương lai.
Sản phẩm kinh doanh online
Không phải sản phẩm nào bạn lựa chọn để kinh doanh cũng có sự chấp nhận của đa số khách hàng. Bạn bạn phải dựa theo nhu cầu của khách hàng mà lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp với nguồn vốn của bản thân, mà lại được nhiều ưa thích sử dụng .Bên cạnh đó, họ còn có xu hướng sử dụng theo mùa, theo thời tiết, theo số đông, theo giá cả.
Bạn cần cân nhắc những mặt hàng sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao hoặc được đa số khách mục tiêu tìm kiếm và lựa chọn trên thị trường kinh doanh mà bạn đang hướng tới. Lựa chọn được sản phẩm rồi thì bạn phải tìm được nguồn cung cấp cho mình, sao cho sản phẩm phải thật tốt, thật chất lượng. Nếu không chỉ một sai lầm nhỏ thì hậu quả của bạn có thể dẫn tới thua lỗ, mất uy tín. Sản phẩm là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định sự thành bại trong suốt quá trình kinh doanh của bạn vì thế cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn.
Lựa chọn các kênh truyền thông và chuẩn bị nền tảng trước khi kinh doanh online
Các kênh truyền thông và nền tảng cần chuẩn bị khi kinh doanh online
Trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay, truyền thông là một vấn đề quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần lưu ý. Để sản phẩm có thể tiếp cận tới nhiều khách hàng, mở rộng được thương hiệu bạn Thì làm truyền thông là điều không thể thiếu. Các doanh nghiệp ưu tiên dùng các phương tiện truyền thông phổ biến sau:
- Internet trong đó có các mạng xã hội (social media).
- Truyền hình.
- Báo chí.
- Ngoài ra còn số một số phương tiện khác nữa như: Sách, phát thanh, quảng cáo, băng đĩa…
Việc lựa chọn cho mình các kênh truyền thông phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến không những giúp cho việc truyền thông, PR thương hiệu, sản phẩm tới đối tượng khách hàng mục tiêu cũng dễ dàng hơn mà còn khiến cho bạn tiết kiệm được chi phí truyền thông ở mức thấp nhất có thể.
Thứ bạn cần là chú ý vào Content Marketing (Thông điệp, nội dung muốn truyền tải đến khách hàng) thật hay, bổ ích, hấp dẫn, bắt mắt sau đó hãy lựa chọn những kênh truyền thông phù hợp hoặc tìm cách đưa những thông điệp truyền thông xuất hiện trước khách hàng thông qua các hoạt động khác nhau trên đa kênh như: Chạy quảng cáo đúng tệp, chia sẻ trên các kênh mạng xã hội, nhờ người quen giới thiệu, chia sẽ,… thì sẽ gặt hái được thành quả.
Tìm hiểu các kênh quảng cáo phù hợp với ngân sách trước khi kinh doanh online
Chuẩn bị các kênh quảng cáo phù hợp với ngân sách trước khi kinh doanh online
Khi lựa chọn được một sản phẩm tốt, một thị trường rộng mở. Nhưng nếu sản phẩm không thể tiếp cận khách hàng thì xem như bạn bạn đã thất bại. Kinh doanh online qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,… cực kì tốt, nếu biết xây dựng cho mình một kênh truyền thông tốt thì khả năng tiếp cận khách hàng rất là cao.
Hiện nay, có rất nhiều cách để chạy quảng cáo cho sản phẩm như sử dụng Facebook Ads hay một cách chạy quảng cáo hiệu quả thông qua TikTok Ads. Tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ, đối tượng khách hàng và ngân sách Marketing mà bạn có thể chọn lựa kênh quảng cáo nào phù hợp với mình. Một số kênh quảng cáo được sử dụng đó là:
- Google Ads
- YouTube
- Facebook Ads
- TikTok Ads
- Email Marketing
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO
Chuẩn bị kỹ năng tư vấn, chốt sale trước khi kinh doanh online
Sau khi chạy dài hơi săn lùng được sản phẩm độc, lạ, tốn chi phí để chạy quảng cáo, thì đây là khâu chốt hạ khách hàng mua sản phẩm của bạn. Để hạ gục được khách hàng cần biết được điểm yếu của họ, biết người biết ta – trăm trận trăm thắng. Tại sao khách hàng mua sản phẩm của bạn? Nhu cầu của họ là gì? Bạn đem lại những giá trị gì để có thể thỏa mãn mong muốn của họ?
Ví dụ như khách hàng cần mua quần áo qua mạng, suy nghĩ của họ có thể là:
- Hình ảnh có phải sản phẩm tự chụp không?
- Kiểu dáng đẹp, chất lượng tốt không?
- Hàng hóa nhận được có đúng như trong hình đăng tải hay không?
Nếu không có những kỹ năng về tư vấn, chốt sale có thể bạn sẽ đánh mất khách hàng của mình trong tích tắc. Đừng cho rằng kỹ năng này bạn không cần biết, khách hỏi thì trả lời, khách im lặng thì mình im lặng. Mọi cố gắng nắm bắt kỹ năng tư vấn, chốt sale có thể giúp bạn nâng cao tỷ lệ đơn hàng cũng như tăng doanh thu nhiều hơn. Vì thế muốn kinh doanh tốt bạn cũng cần phải biết về cách thức bán hàng trên các kênh Facebook, Zalo, Website, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki). Và các kinh nghiệm của những người bán hàng online khác.
Xử lý đơn hàng và quản lý doanh thu, chi phí, lợi nhuận
Để làm chủ cho chính hoạt động kinh doanh của mình, bạn cũng cần có những kỹ năng của người quản lý. Bạn cần nghiên cứu các kế hoạch quản lý tồn kho, quản lý tài chính, quản lý nguồn hàng, kho hàng, đơn hàng, phương thức vận chuyển, nhân viên…
Đối với các cửa hàng bán lẻ, làm sao để quản lý doanh thu và chi phí hiệu quả luôn là một bài toán khó. Chính vì thế việc xử lý đơn hàng và quản lý doanh thu, chi phí, lợi nhuận vô cùng quan trọng, tìm cho mình một khóa học bạn đã có thể nắm rõ để hoạt động kinh doanh hiệu quả.
Ngoài ra hiện nay có rất nhiều những phần mềm tốt, chi phí bỏ ra không đáng kể có thể giúp bạn quản lý bán hàng một cách hiệu quả. Chuẩn bị cho mình đầy đủ sẽ giúp cho quá trình kinh doanh online của bạn trở nên thuận lợi hơn, hạn chế được những sai lầm không đáng có, gây thiệt hại đáng kể cho cửa hàng.
Từ các gợi ý về “Cần chuẩn bị những gì trước khi kinh doanh online” ở trên, mong rằng bạn hiểu rõ về những yếu tố cần chuẩn bị để bắt đầu kinh doanh online một cách hiệu quả. Vẫn còn rất nhiều cần chuẩn bị trước khi kinh doanh online. Hãy lựa chuẩn bị kỹ càng và thành công. Nếu có mong muốn biết thêm về những điều cần làm trước khi kinh doanh online và chuyển đổi số hiệu quả, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0899 910 979 để được tư vấn chi tiết hoặc tham khảo bài viết dưới đây.