Xây dựng thương hiệu cá nhân là một yếu tố quan trọng đối với mỗi người. Bất kỳ bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào thì xây dựng thương hiệu cá nhân là một phần không thể thiếu. Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt so với những người xung quanh. Chính điều này sẽ góp phần khẳng định giá trị bản thân đang ở đâu. Bạn có những ưu – nhược điểm gì. Điều gì khiến bạn nổi trội hơn so với những người khác. Đó cũng chỉ là một phần nhỏ. Vậy còn yếu tố nào khác mà thương hiệu cá nhân ngày càng trở nên phổ biến như thế.
-
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là tất cả những là tất cả những gì mà người khác nhìn nhận về bạn. Bao gồm ngoại hình, tính cách, công việc, kiến thức, kỹ năng chuyên môn,… Thương hiệu cá nhân bao gồm nhiều yếu tố và các yếu tố đó được thể hiện trên con người bạn về lâu dài sẽ hình thành nên thương hiệu cá nhân trong mắt của người khác.
-
Đặc điểm
Thương hiệu cá nhân cũng mang lại những đặc điểm riêng. Một trong những đặc điểm nổi trội của nó chính là giá trị mà bạn tạo ra. Trong quá trình xây dựng, bạn cũng đang tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng. Bởi bất cứ một việc gì cũng sẽ mang lại giá trị nhất định. Bạn xây dựng thương hiệu cá nhân bằng kiến thức của mình thì bạn cũng sẽ giúp người khác có thêm kiến thức. Bạn xây dựng mình là con người hài hước thì giá trị bạn mang lại là niềm vui cho mọi người. Vì thế, giá trị cá nhân mang tính định hình cho phong cách mỗi người. Hình tượng của bạn cũng sẽ được xây dựng một cách mạnh mẽ.
-
Vì sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân được xây dựng bởi nó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chính bản thân bạn như:
- Nâng cao giá trị bản thân trong mắt người khác: Bạn hãy thử so sánh giữa một người nhạt nhòa và một người có nhiều điểm nổi bật. Bạn đã thấy điểm khác biệt rồi chứ? Khi bạn xây dựng được một thương hiệu cá nhân tốt, người khác sẽ tin tưởng bạn hơn bao giờ hết. Chính những giá trị bản thân của bạn sẽ mang lại cho bạn nhiều cơ hội. Cơ hội được mở rộng mối quan hệ, thăng tiến trong công việc là điều mà chắc chắn bạn sẽ nhận được.
- Tạo dấu ấn riêng: Bạn biết được khả năng của mình, chính khả năng đó sẽ thu hút được người khác. Bạn hoàn toàn có thể khiến cho người khác cảm thấy bạn vượt trội. Đó cũng là lý do họ sẽ chọn bạn thay vì những người khác.
- Kết nối và lan tỏa: Bạn có thương hiệu cá nhân tốt cũng đồng nghĩa với việc bạn có “background” tốt. Từ đó, bạn có thể thành lập những cộng đồng chia sẻ kiến thức. Bạn sẽ thu hút được một lượng người hâm mộ nhất định. Kết nối những người ấy qua các sự kiện, hội thảo. Tiếp theo là lan tỏa những giá trị tích cực mà bạn đã tạo ra. Và chính những mối quan hệ ấy sẽ giúp bạn tỏa sáng trong tương lai.
Xem thêm: Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân
-
Làm sao để thương hiệu cá nhân trở nên hiệu quả
Hiểu rõ bản thân mình:
Việc bạn hiểu rõ bản thân đang có những điểm mạnh, điểm yếu gì sẽ là cơ sở giúp bạn hình thành nên thương hiệu bản thân. Bởi không ai có thể hiểu bạn hơn chính bạn. Chỉ có bạn mới có thể biết được mình đang có gì, không có gì mà từ đó bổ sung cho phù hợp. Bạn có thể hiểu bản thân mình bằng cách trả lời những câu hỏi như:
- Tôi là ai?
- Điểm mạnh của tôi là gì?
- Tôi cần làm gì để phát huy những điểm mạnh đó?
- Tôi có những thiếu sót gì?
- Tôi cần làm gì để hình ảnh của tôi đẹp hơn trong mắt của người khác?
- Hình ảnh mà tôi muốn xây dựng trong mắt của người khác là như thế nào?
Nếu bạn đang phân vân và không biết mình như thế nào. Bạn có thể hỏi ý kiến của những người xung quanh. Những lời nhận xét của những người xung quanh sẽ giúp bạn tổng kết lại bạn như thế nào. Từ đó, bạn sẽ có hướng đi phù hợp với bản thân.
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp:
Kỹ năng giao tiếp ở đây không chỉ là việc bạn nói chuyện hay mà còn là cách thức bạn kể về mình. Cách thức mà bạn nói chuyện với người khác rất quan trọng. Nó quyết định xem người khác sẽ nghĩ về bạn như thế nào. Người khác có ấn tượng với bạn hay không. Hình ảnh về con người bạn được người khác nhận xét như thế nào. Tất cả đều sẽ được thể hiện thông qua lời nói và cách thức giao tiếp.
Vì thế, bạn cần giao tiếp một cách rõ ràng, mạch lạc. Trình bày quan điểm, ý kiến của mình một cách thẳng thắn, sáng suốt. Điều đó toát lên được sự tin và tạo cảm giác tin tưởng cho người khác. Không chỉ dừng lại ở đó, bạn có thể xây dựng hình ảnh bằng cách kể chuyện cho người khác. Những câu chuyện có thể kể liên quan đến kiến thức của mình xung quanh các vấn đề thực tế. Bàn luận về một vấn đề nào đó đang diễn ra dưới góc nhìn của bản thân. Việc kể chuyện này bạn có thể kể một cách trực tiếp hoặc đăng tải trên các trang mạng xã hội.
Việc bạn chia sẻ ở đâu phụ thuộc vào đối tượng mà bạn nhắm đến. Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội. Bạn có thể đăng tải những bài viết trên trang cá nhân của mình.
Luôn trau dồi khả năng chuyên môn:
Thương hiệu cá nhân cũng cần được trau dồi liên tục. Cho dù bạn có xây dựng được thành công thương hiệu cho mình hay chưa thì cũng cần phải trau dồi. Kiến thức cần được cập nhật liên tục. Bạn có thể học thêm những chứng chỉ, bàn luận nhiều hơn để nắm bắt thông tin. Tham gia các chương trình hội thảo, đào tạo,… để tích lũy thêm kiến thức và xây dựng mối quan hệ.
Thương hiệu cá nhân là một phần không thể thiếu. Nó cũng mang lại cho chúng ta những cơ hội tuyệt vời. Tuy nhiên, hãy sống đúng với chính mình và xây dựng hình ảnh đúng với bản thân. Bạn chỉ cần khám phá bản thân mình và chia sẻ về bản thân một cách thật tự nhiên. Đó chính là cách giúp bạn có được một thương hiệu lâu dài và khắc sâu trong tâm trí người khác.