Điều Gì Thực Sự Đứng Đằng Sau Khái Niệm “Tư Duy Phát Triển”?
Những nhà nghiên cứu luôn cảm thấy hạnh phúc khi ý tưởng của họ thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, sự phổ biến những tư duy này cũng làm biến tướng các giá trị cốt lõi, từ đó không đạt được những lợi ích mà nó mang lại. Điều này đã xảy ra với nghiên cứu về tư duy “phát triển” so với “cố định” ở cấp độ cá nhân và trong tổ chức.
Để tóm tắt ngắn gọn kết quả nghiên cứu: Những người tin rằng khả năng của họ có thể phát triển (thông qua làm việc chăm chỉ, có chiến lược thông minh và biết đầu vào từ người khác) sẽ sở hữu tư duy phát triển. Những người này thường đạt được nhiều thành tựu hơn so với những người có tư duy cố định hơn (là những người tin rằng năng lực của họ là do số phận, do ông trời). Khi một công ty áp dụng tư duy phát triển, nhân viên của họ báo cáo rằng họ cảm thấy mạnh mẽ và cam kết hơn; họ cũng nhận được sự hỗ trợ từ tổ chức nhiều hơn để hợp tác và đổi mới. Ngược lại, những người làm việc tại các công ty với tư duy cố định báo cáo nhiều hơn về việc gian lận và lừa dối giữa nhân viên để có lợi thế riêng
“Tư Duy Phát Triển” – Không Chỉ Là Việc Khen Ngợi Và Tưởng Thưởng Cho Sự Nỗ Lực

Cụm từ “tư duy phát triển” đã trở thành một từ ngữ “hot” trong nhiều công ty lớn, thậm chí xuất hiện trong tuyên bố sứ mệnh của họ. Nhưng khi chúng ta đi sâu vào, thường thấy người ta hiểu chưa đúng về ý tưởng này. Dưới đây là ba hiểu lầm phổ biến:
1. Tôi đã có và luôn có tư duy phát triển.
Người ta thường nhầm lẫn giữa tư duy phát triển và tính linh hoạt hoặc tư duy tích cực. Chúng tôi gọi đây là một tư duy phát triển giả mạo. Thực tế, mọi người thường là sự kết hợp giữa tư duy cố định và tư duy phát triển, điều này liên tục biến đổi theo thời gian. Một tư duy phát triển thuần túy không tồn tại, điều mà chúng ta phải nhận thức để đạt được những lợi ích mình mong đợi.
2. Tư duy phát triển chỉ đơn giản là khen ngợi và tưởng thưởng cho sự nỗ lực.
Điều này không đúng đối với học sinh ở trường và không đúng với nhân viên trong tổ chức. Ở cả hai môi trường, kết quả là quan trọng. Nỗ lực không có ý nghĩa nếu nó không tạo ra cái gì đó có ý nghĩa. Thưởng không chỉ cho sự nỗ lực mà còn cho sự học hỏi và phát triển, cần nhấn mạnh những quy trình tạo ra những kết qủa nhưng cũng đánh giá những nội dung quyết định đến kết quả chẳng hạn như tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác, thử nghiệm chiến lược mới và tận dụng thất bại để phát triển sự hiệu quả. Trong tất cả các nghiên cứu của chúng tôi, kết quả cuối cùng đến từ việc chúng ta tham gia sâu vào những quy trình này.
3. Chỉ cần tán thành tư duy phát triển, và mọi thứ tốt lành sẽ đến.
Các tuyên bố sứ mệnh là những điều tuyệt vời. Bạn không thể tranh cãi với những giá trị tốt đẹp như sự phát triển, hợp tác và sáng tạo. Nhưng chúng trở nên vô nghĩa đối với nhân viên nếu công ty không thực hiện các chính sách biến những giá trị này thành hiện thực và cách mà nó có thể đạt được. Các tổ chức thực sự đại diện cho tư duy phát triển khuyến khích rủi ro, dù biết rằng rủi ro nghĩa là khả năng không thành công rất cao cho nên họ thưởng cho nhân viên những bài học quan trọng, ngay cả khi dự án không đạt được mục tiêu ban đầu. Họ hỗ trợ sự hợp tác trên cả tổ chức thay vì cạnh tranh giữa nhân viên hoặc đơn vị. Họ liên tục củng cố giá trị tư duy phát triển với các chính sách cụ thể.
Thách Thức Và Cách Đối Mặt Với Tư Duy Cố Định
Ngay cả khi chúng ta hiểu, điều chỉnh những hiểu lầm này, vẫn không dễ dàng để đạt được tư duy phát triển. Một lý do là chúng ta đều có những kích thích tư duy cố định riêng của mình. Khi đối mặt với thách thức, nhận xét hay thất bại so với người khác, chúng ta có thể trở nên bất an hoặc tự vệ, từ đó làm ảnh hưởng đến sự phát triển. Môi trường làm việc của chúng ta cũng có thể đầy những kích thích tư duy cố định. Một công ty chưa xác định được việc phát nội dung gì sẽ làm cho việc thực hành tư duy phát triển trở nên khó khăn, chẳng hạn như việc chia sẻ thông tin, hợp tác, đổi mới, tìm kiếm phản hồi, hoặc thừa nhận lỗi lầm.
Để duy trì trong “vùng phát triển”, chúng ta phải nhận diện và làm việc với những kích thích này. Nhiều quản lý và giám đốc đã hưởng lợi từ việc nhận ra khi “bản ngã” khi tư duy cố định xuất hiện làm cho họ cảm thấy đe dọa hoặc tự vệ. Theo thời gian họ đã học cách thuyết phục nó hợp tác với họ khi họ theo đuổi những mục tiêu đầy thách thức.
Mặc dù đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, nhưng cả cá nhân và tổ chức có thể đạt được nhiều thành tựu bằng cách làm sâu sắc hơn về các khái niệm tư duy phát triển, cách chúng ta có thể thực hiện trong thực tế, điều này mang lại cái nhìn phong phú về bản thân, giá trị và cách mà chúng ta muốn tiến về phía trước.
Cuối Cùng, Tư Duy Phát Triển – Chìa Khóa Mở Cửa Cho Sự Thành Công Trong Thời Kỳ Khó Khăn
Trong bối cảnh biến động, tư duy phát triển không chỉ là một khái niệm mà còn là chìa khóa quan trọng cho sự thành công và thịnh vượng. Không chỉ giúp cá nhân đối mặt và vượt qua thách thức, mà còn giúp tổ chức tạo ra môi trường linh hoạt, đổi mới và hỗ trợ sự phát triển bền vững. Quan trọng là hiểu rõ về tư duy phát triển và áp dụng nó vào hành động thực tế, từ đó xây dựng nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển.