Hiện nay, phương tiện truyền thông không chỉ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp truyền tải chiến lược tiếp thị đến người dùng, mà còn giúp thông điệp được lan tỏa đến khách hàng một cách hiệu quả hơn. Hãy cùng BIT GROUP tìm hiểu về xu hướng Top 5 phương tiện truyền thông phổ biến trong năm 2024 qua bài viết dưới đây!
>>> Xem thêm: TOP 4 CÔNG NGHỆ CHUYỂN ĐỔI SỐ PHỔ BIẾN CHO DOANH NGHIỆP NĂM 2023
Phương tiện truyền thông là gì?
Phương tiện truyền thông bao gồm các kênh và công cụ được sử dụng để trao đổi thông tin, truyền tải nội dung, ý kiến giữa các cá nhân hay tập thể với mục đích tương tác và truyền đạt thông tin đến đối tượng mục tiêu.
Trong kinh doanh, phương tiện truyền thông là một phần quan trọng giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu. Từ đó thúc đẩy doanh thu và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Sự phát triển của phương tiện truyền thông trong năm 2024
Ngày nay, các phương tiện truyền thông xã hội mang đến những thay đổi đáng kể cho cuộc sống và thay đổi cách tương tác với gia đình, cộng đồng và doanh nghiệp của mình. Dưới đây là một vài xu hướng của phương tiện truyền thông được dự đoán sẽ phát triển trong năm 2024:
- Sự thịnh hành của Internet: Internet đã thay đổi cách chúng ta tiêu thụ thông tin và kết nối mọi người trên toàn cầu. Người dùng có thể truy cập vào các website, diễn đàn và blog để tương tác và trao đổi thông tin với nhau.
- Mạng xã hội: Các nền tảng như Facebook, Instagram và Twitter đã thay đổi cách chúng ta tiếp cận thông tin và kết nối với mọi người. Cho phép người dùng kết nối, chia sẻ thông tin và thể hiện ý kiến cá nhân.
- Ứng dụng di động: Ứng dụng di động đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày, cho phép truy cập các dịch vụ và mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, người dùng còn truy cập vào các ứng dụng di động để đọc tin tức, xem video và nghe podcast.
- Truyền thông xã hội và phát trực tuyến: Các ứng dụng như Instagram Live, Facebook Live và TikTok Live cho phép người dùng phát video trực tuyến và tương tác trực tiếp với khán giả.
Top 5 phương tiện truyền thông phổ biến năm 2024
Mạng xã hội (Social Media)
Facebook, Instagram, Twitter… là nơi mọi người trao đổi thông tin, chia sẻ nội dung và cập nhật xu hướng. Để sử dụng mạng xã hội, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký tài khoản miễn phí và sử dụng nó để chia sẻ thông tin đến độc giả, tìm hiểu về khách hàng cũng như tạo dựng mối quan hệ với cộng đồng.
Bằng cách áp dụng phương tiện social media, doanh nghiệp sẽ định hình được chiến dịch quảng cáo dựa trên nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể và tối ưu chi phí quảng cáo.
Phát trực tiếp (Live Streaming)
Phương tiện tiếp thị trực tiếp này là cách để doanh nghiệp gia tăng tương tác với khách hàng thông qua những trang mạng xã hội như TikTok Live, Facebook Live, Youtube Live…
Phát trực tiếp cho phép doanh nghiệp tạo ra sự kết nối trong thời gian thực với khách hàng để họ có thể đặt câu hỏi, tham gia trực tiếp vào cuộc trò chuyện, tạo cảm giác gần gũi với khách hàng hơn.
Truyền hình (TV)
Với tính trực quan và sống động sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng một cách dễ dàng hơn, từ đó khách hàng sẽ ghi nhớ được thương hiệu của doanh nghiệp.
Hơn nữa, khoảng 90% dân số tại Việt Nam đều xem truyền hình. Vì thế, phương tiện này có khả năng ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều nhóm đối tượng và góp phần đáng kể vào việc tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tuy nhiên, chi phí cho việc quảng cáo truyền hình thường khá đắt đỏ và đôi khi gây khó chịu cho người xem vì có quá nhiều quảng cáo. Vì vậy khi doanh nghiệp lựa chọn loại hình phương tiện truyền thông này cần phải có kế hoạch phù hợp.
Ứng dụng di động (Mobile Apps)
Ngày nay, mọi người đều sử dụng các ứng dụng trên thiết bị di động thông minh để đáp ứng các nhu cầu hàng ngày. Các ứng dụng di động này cho phép người dùng thực hiện một loạt các hoạt động và nhiệm vụ khác nhau như mua sắm, đặt đồ ăn, đặt xe và nhiều nhiệm vụ khác.
Đồng thời số lượng người dùng điện thoại thông minh hiện luôn có xu hướng tăng cao trong thời gian tới. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển các hoạt động kinh doanh của mình.
Diễn đàn (Forums)
Diễn đàn là nơi mọi người có thể thảo luận, hỏi đáp và chia sẻ thông tin với cộng đồng mạng. Loại hình này cho phép người dùng đặt những câu hỏi liên quan đến chuyên môn của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra các câu trả lời liên quan một cách trực quan hơn.
Hơn nữa, việc hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề thông qua diễn đàn không chỉ tạo dựng uy tín cho thương hiệu mà còn góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu nhằm xây dựng niềm tin từ phía khách hàng. Từ đó giúp tăng lượng truy cập vào website từ những vị khách tiềm năng.
Ưu điểm và nhược điểm của các loại phương tiện truyền thông
Ưu điểm
- Truyền tải và cập nhật thông tin nhanh chóng: Phương tiện truyền thông, như truyền hình, radio và trang web tin tức, cho phép người dùng truy cập thông tin mới nhất về sự kiện, tin tức và các thông tin quan trọng trên thế giới ngay khi chúng xảy ra.
- Mở rộng phạm vi tiếp cận: Các phương tiện truyền thông giúp kết nối mọi người đến gần nhau mang lại khả năng tiếp cận thông tin và nội dung từ khắp nơi, từ đó mở rộng phạm vi tiếp cận đối tượng.
- Giải trí và thư giãn: Phương tiện truyền thông cung cấp rất nhiều tùy chọn giải trí như phim ảnh, âm nhạc, trò chơi và chương trình truyền hình giúp người dùng thư giãn, giải tỏa căng thẳng và tận hưởng thời gian rảnh rỗi.
- Tạo điều kiện giao tiếp và tương tác: Phương tiện truyền thông mở ra một không gian kết nối và trao đổi thông tin trên các diễn đàn và trang mạng xã hội. Cho phép người dùng tham gia vào các cuộc thảo luận, chia sẻ ý kiến, và tương tác với nhau.
Nhược điểm
- Thông tin sai lệch và tin tức giả: Bên cạnh sự phát triển của phương tiện truyền thông, có thể đi kèm với việc lan truyền thông tin không chính xác hoặc tin tức giả mạo, gây hiểu nhầm và ảnh hưởng tiêu cực đến cộng động.
- Lạm dụng thông tin: Do tính cạnh tranh trong lĩnh vực truyền thông có thể dẫn đến tình trạng tin tức đưa ra, thông tin bị quá tải. Người đọc khó khăn trong việc tiếp thu và chọn lọc thông tin hữu ích.
- Mất quyền riêng tư và an ninh mạng: Sự phụ thuộc vào phương tiện truyền thông số hóa có thể đe dọa đến quyền riêng tư và an ninh mạng của cá nhân, khi thông tin cá nhân có thể bị xâm phạm hoặc bị lộ ra ngoài.
- Ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần: Việc sử dụng phương tiện truyền thông như mạng xã hội trong nhiều giờ liên tục sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như tinh thần vì chúng gây nghiện, dẫn đến tình trạng căng thẳng, mất ngủ.
Lời kết
Phương tiện truyền thông đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng rằng với những thông tin mà BIT Group chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một số phương tiện truyền thông phổ biến trong năm 2024 cùng các ưu điểm và nhược điểm của chúng.
Ngoài ra, để có thể tìm ra những chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của mình, đừng ngần ngại đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số ngay hôm nay!
>>> Xem thêm: CÁC NỀN TẢNG DIGITAL MARKETING HIỆU QUẢ
——————————————————————————————————–
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Hotline: 077 470 1089
Zalo: BIT Group