Marketing đa kênh là phương pháp sử dụng nhiều kênh tiếp thị khác nhau để tiếp cận khách hàng. Phương pháp này giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tăng hiệu quả tiếp thị. Tuy nhiên, để tiếp thị đa kênh đạt hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải xây dựng và cân nhắc chi phí tiếp thị sao cho phù hợp.
Trong bài viết này, BIT GROUP xin chia sẻ một số bí quyết giúp doanh nghiệp tối ưu hóa ngân sách cho Marketing đa kênh hiệu quả hơn.
>>> XEM THÊM: PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CONTENT MARKETING ĐA KÊNH
Khái niệm ngân sách marketing
Ngân sách marketing là khoản tiền mà doanh nghiệp chi cho các hoạt động liên quan đến tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ. Ngân sách tiếp thị bao gồm các hoạt động như chạy chiến dịch quảng cáo, PR (quan hệ công chúng), tổ chức sự kiện…
Mục đích của việc thiết lập ngân sách marketing là để đảm bảo doanh nghiệp có đủ nguồn lực và kinh phí cho các hoạt động marketing nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh.
Quy trình các bước lập ngân sách marketing đa kênh
Dưới đây là quy trình các bước thiết lập ngân sách marketing đa kênh tối ưu chi phí, giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả như mong muốn:
Bước 1: Hiểu về khách hàng trước khi lập ngân sách
Trước khi xây dựng ngân sách tiếp thị đa kênh, bạn cần hiểu rõ về khách hàng của mình bằng các giải quyết những câu hỏi sau:
- Làm thế nào khách hàng đã tiếp cận và tìm hiểu về sản phẩm của bạn?
- Khách hàng cần biết điều gì trước khi họ đưa ra quyết định mua hàng?
- Mục tiêu về lưu lượng truy cập cần đạt được hàng tháng?
- Chi phí để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là bao nhiêu?
- Trung bình doanh thu mà mỗi khách hàng đem lại là bao nhiêu?
Bước 2: Xác định tổng ngân sách marketing đa kênh
Sau khi xác định được mục tiêu, bước tiếp theo là dự toán tổng chi phí cho chiến lược tiếp thị đa kênh. Bộ phận marketing sẽ phối hợp với bộ phận tài chính để tính toán ra tổng ngân sách chi ra cho toàn bộ các hoạt động marketing.
Bước 3: Liệt kê các hoạt động cần triển khai và lựa chọn phù hợp
Ở bước này, bộ phận marketing cần đề xuất và liệt kê tất cả các hoạt động có trong chiến lược marketing đa kênh dự định triển khai trong năm tới. Đồng thời, dự trù kinh phí cần thiết cho từng hoạt động. Hãy cân nhắc kết quả đã thực hiện từ những năm trước để điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp hơn.
Sau đó, doanh nghiệp cần lựa chọn các hoạt động phù hợp với mục tiêu marketing và ngân sách. Hãy rút ngắn danh sách các hoạt động đã được liệt kê ở bước trên và chỉ để lại những hạng mục cần thiết.
Bước 4: Đánh giá và chỉnh sửa nội bộ các hoạt động marketing
Sau khi lựa chọn ra các hoạt động cần triển khai, doanh nghiệp cần phải đánh giá nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trước khi đưa vào triển khai.
Doanh nghiệp cần tổ chức họp phòng ban để điều chỉnh ngân sách nội bộ, nhằm mục đích đạt được sự đồng thuận giữa người lập ngân sách và ban lãnh đạo.
Bước 5: Phê duyệt ngân sách marketing
Bước cuối cùng trong quy trình lập ngân sách marketing đa kênh cũng là bước vô cùng quan trọng. Các nhà lãnh đạo sẽ đánh giá kế hoạch ngân sách dựa trên sự phù hợp với mục tiêu kinh doanh từ đầu cũng như sự phù hợp và thỏa đáng của các chi phí cho hoạt động tiếp thị đa kênh.
Bí quyết tối ưu ngân sách cho tiếp thị đa kênh
Hiện nay, có rất nhiều nền tảng giúp doanh nghiệp thực hiện các hoạt động marketing miễn phí hoặc với chi phí rẻ. Tuy không mang lại hiệu quả tức thì nhưng nếu doanh nghiệp kiên trì và nỗ lực thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả đáng ngạc nhiên.
Sau đây BIT Group xin chia sẻ một số kênh tiếp thị miễn phí hoặc chi phí thấp mà doanh nghiệp có thể lựa chọn:
Xây dựng website
Website là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp cần xây dựng website mạnh và có thương hiệu để tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
SEO là quá trình tối ưu hóa giúp trang của doanh nghiệp có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Đây được xem là một kênh tiếp thị hiệu quả nhưng yêu cầu doanh nghiệp cần phải dành nhiều thời gian và nỗ lực để đưa trang của mình trở thành top đầu tìm kiếm.
Truyền thông mạng xã hội (social media)
Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, Instagram…càng ngày càng phổ biến và trở thành nơi có nguồn khách hàng tiềm năng quan trọng cho các doanh nghiệp. Tuy đây là kênh tiếp thị miễn phí (hoặc có trả phí với chi phí thấp khi doanh nghiệp có nhu cầu) nhưng có thể mang lại hiệu quả cao.
Email marketing
Email marketing là công cụ tiếp thị hiệu quả nhằm tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiện tại và các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Hãy thiết lập danh sách email khách hàng và gửi các email chất lượng để thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt với họ.
Content marketing
Content marketing là quá trình tạo ra và phân phối nội dung chất lượng để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Nhờ mang đến những nội dung hữu ích và có giá trị, từ đó lượng tương tác sẽ tăng cao, tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu mà không phải bỏ ra quá nhiều chi phí.
Kết luận
Tối ưu ngân sách cho chiến lược marketing đa kênh không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo hiệu suất cao. Hy vọng những gợi ý trên về cách tối ưu ngân sách mà BIT Group chia sẻ sẽ giúp bạn tiết kiệm được ngân sách đồng thời vẫn đạt được kết quả tiếp thị cao như mong muốn. Chúc bạn thành công!
Để biết thêm nhiều thông tin và kiến thức bổ ích giúp bạn tìm tìm ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn trong thời đại kỷ nguyên số, đừng ngần ngại mà hãy đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số ngay hôm nay!
>>> Xem thêm: LỢI ÍCH VÀ THÁCH THỨC CỦA MARKETING ĐA KÊNH
——————————————————————————————————–
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Hotline: 077 470 1089
Zalo: BIT Group