Điều gì đang thúc đẩy khoảng cách hiệu suất tiếp thị kỹ thuật số?
Chưa phát triển được đội ngũ tiếp thị kỹ thuật số
Hơn 60% nhà lãnh đạo cho rằng công ty của họ đang trong giai đoạn sơ khai (tức là mới bắt đầu hình dung và hoạch định kế hoạch chuyển đổi số). Bên cạnh đó là các doanh nghiệm đang trong giai đoạn thử nghiệm (tức là bước đầu vận dụng và chưa tích hợp được các yếu tố kỹ thuật số) của hành trình này.
Có một bộ phận tiếp thị kỹ thuật số cơ bản là không đủ. Điều này cần được đồng bộ hoàn toàn trên phạm vi công ty, và được thúc đẩy, áp dụng trên mọi chiến dịch để tận dụng được tiềm năng của nó.
Đối mặt với đường cong học tập dốc khi nói đến phân tích dữ liệu
Nói đến khoản đầu tư cho công nghệ số, các doanh nghiệp trước đây chủ yếu tập trung vào việc tối ưu hóa trang web. Tuy nhiên, vào năm 2022, các khoản đầu tư đó đã thay đổi đáng kể. Với sự gia tăng 37% về số lượng công ty đầu tư vào chuyển đổi số, công nghệ trở thành khoản đầu tư lớn nhất được báo cáo bởi các nhà lãnh đạo tiếp thị.
Công nghệ tiếp thị ngày càng phức tạp và trở thành thách thức lớn. Mặc dù các công ty đang nổ lực chạy trên đường đua này, nhưng việc có một đường cong học tập để nâng cao phân tích dữ liệu sẽ gây mất thời gian cho các nhà tiếp thị.
Khó khăn trong việc chuyển đổi dữ liệu thành số hóa
Hành trình mua hàng trở nên phức tạp trên các nền tảng số
Phương thức tương tác khách hàng hiện nay ngày càng đa dạng, ví dụ apps, social platforms, websites, blogs, third-party sites… Nó cũng đồng nghĩa với việc hành trình của khách hàng ngày càng phức tạp hơn.
Trên thực tế, chỉ có 40% các nhà tiếp thị báo cáo rằng họ có hệ thông theo dõi mức độ tương tác của khách hàn để phục vụ cho lộ trình tiếp thị của họ. Và khi được hỏi “Công ty của bạn tích hợp thông tin khách hàng hiệu quả như thế nào trên các kênh mua hàng, giao tiếp và mạng xã hội?”, khảo sát CMO thi được số điểm phẳng từ 3.4 đến 3.8 trong hơn một thập kỷ (trong đó, 1 = không tích hợp chút nào và 7 = rất cao).
Mặc dù đầu tư vào các điểm chạm kỹ thuật số có thể tạo ra các tác động lớn, nhưng việc các công ty không theo dõi được hành trình đầu cuối của khách hàng và phân bổ các điểm tiếp xúc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tính hiệu quả của tiếp thị kỹ thuật số.
Quy tắc bảo mật dữ liệu thay đổi
Để đáp ứng nhu cầu về quyền riêng tư của người tiêu dùng và sau khi loại bỏ hỗ trợ cookie, việc sử dụng dữ liệu của bên thứ ba đang thay đổi. Trên thực tế, 61% nhà tiếp thị dự đoán rằng việc sử dụng và phân tích dữ liệu của bên thứ ba sẽ nhất quán hoặc giảm trong các năm tới.
Các nhà tiếp thị báo cáo mức tăng 24% về các khoản đầu tư cho quyền riêng tư của người tiêu dùng. Đồng thời, các doanh nghiệp đang nổ lực để tăng hiểu biết của họ về người tiêu dùng bên ngoài các trang web và ứng dụng. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tăng cường khả năng thấy hiểu về khách hàng và mở rộng phân khúc thị trường – các bước quan trọng để tạo ra giá trị và chuyển đổi đầu tư thành lợi nhuận.
Phụ thuộc tiếp thị kỹ thuật số bởi các công ty thuê ngoài
32% các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số được thực hiện bởi các cơ quan và đối tác bên ngoài, với phần lớn là các công ty B2C. Nguyên nhân đến từ việc thiếu nhân tài và chi phí, các công ty chưa thể tạo ra các nhóm phân tích dữ liệu nội bộ.
Khi kỹ thuật số đống vai trò lớn hơn trong chiến lược tiếp thị của công ty, việc duy trì tính nhất quán và xây dựng chiến lược thương hiệu tích hợp sẽ trở nên khó khăn nếu như nó bị chi phối bởi các cơ quan bên ngoài. Ngoài ra, với việc phát triển liên tục của chuyển đổi số, nếu các nhà tiếp thị không thể dẫn đầu sẽ bỏ lỡ mảnh ghép vô giá trong hành trình khách hàng. Đây cũng là lí do trực tiếp ảnh hưởng đến việc chậm lợi ích cho doanh nghiệp.
Làm thế nào để thúc đẩy lợi nhuận tiếp thị kỹ thuật số?
Tăng cường thử nghiệm chiến lược
Khoảng 67% nhà tiếp thị cho rằng họ sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để thử nghiệm, lặp lại và xác định hiệu quả của các hoạt động. Đồng thời, chỉ có 47% báp cáo tăng đầu tư vào thử nghiệm trực tuyến và A/B.
Vì lẽ đó, các công ty cần tăng các khoản đầu tư với những thử nghiệm cấp chiến lược hơn, từ đó mang lại cơ hội tăng trưởng đột phá hơn. Các nhà tiếp thị thường sa lầy vào các thử nghiệm chiến thuật (như khách hàng thích màu xanh lá cây hay vàng), thay vì thử nghiệm trên sản phẩm mới hoặc phân khúc khách hàng.
Hiểu được những thách thức và cơ hội mới là điều quan trọng, đặc biệt là sự thay đổi không thể đoán trước được. Điều này làm cho việc thử nghiệm trở nên cấp thiết và liên tục yêu cầu ngân sách bởi ba nguyên tắc chính:
-
-
Ngân sách với dữ liệu hiện tại, không phải dự báo lịch sử, bằng cách tận dụng các công cụ dự báo tính thay đổi năng động của thị trường.
-
Xác định rằng thử nghiệm tiếp thị là khoản đầu tư, không phải là một khoản chi phí, bằng cách thử nghiệm các mục tiêu hoặc kết quả để xác định được trên toàn doanh nghiệp.
-
Cho phép linh hoạt trong bất kỳ ngân sách thử nghiệm và học hỏi. Xu hướng thị trường và hành vi của người tiêu dùng có thể thay đổi, và các thí nghiệm cho phép doanh nghiệp hiểu và phản hồi bất kỳ thách thức hoặc cơ hội mới nào.
-
1. Làm sâu sắc thêm sự hợp tác giữa các phòng ban
2. Đón nhận văn hóa đổi mới
Tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng
Tận dụng dữ liệu của bên thứ nhất
Đầu tư vào AI và Machine Learning
Các công ty hiện đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc Machine Learning (ML) chỉ 12% thời gian, theo Khảo sát CMO. Những người trả lời dự đoán rằng việc sử dụng AI/ML sẽ tăng gấp ba lần, lên 38% trong ba năm tới.Kết luận