Thị trường chính là thứ quyết định thành bại của doanh nghiệp. Trong kinh doanh, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu, thăm dò thị trường, tìm hiểu đối thủ, từ đó mới đưa ra được chiến lược đúng đắn để hướng doanh nghiệp đến thành công. Ngoài việc phải hiểu thị trường thì cũng phải cần áp dụng công nghệ chuyển đổi số và phải kiểm soát được mọi hoạt động của doanh nghiệp qua dữ liệu số. Chỉ có số liệu mới phản ánh chính xác và rõ ràng được chiến lược của mình có đúng không và hoạt động kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp có thực sự hiệu quả hay không. Đồng thời, các doanh nghiệp phải luôn luôn thay đổi, đổi mới mô hình kinh doanh của mình để bắt “trend” theo xu hướng và nhu cầu của thị trường.
Nằm trong dự án Vietnam2030.vn với chuỗi chương trình đồng hành cùng 500.000 Doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh số hiệu quả, vào thứ 4 ngày 06 tháng 07 năm 2022, TW Hội LHTN Việt Nam, Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam, Hội Doanh Nhân Trẻ Tp HCM và BIT GROUP phối hợp tổ chức buổi talkshow online: “XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRONG KỶ NGUYÊN 4.0”
Buổi talkshow với sự góp mặt của Anh Trần Lệ Nguyên – Phó chủ tịch thường trực, Tổng giám đốc tập đoàn KIDO (KDC) và được dẫn dắt dưới sự điều phối của anh Lê Nguyễn Hồng Phương – Chủ tịch BIT GROUP. Buổi Talkshow đã thu hút gần 600 khán giả đang là chủ doanh nghiệp SMEs, trưởng các bộ phận, phòng ban quan tâm đến vấn đề xây dựng chiến lược kinh doanh trong kỷ nguyên 4.0.
Dưới góc nhìn của một doanh nhân nhiều kinh nghiệm trong việc tạo lập và phát triển các doanh nghiệp, Anh Trần Lệ Nguyên chia sẻ: Đa số các doanh nghiệp trẻ thường làm sản phẩm theo sở thích của họ mà bỏ quên nhu cầu thị trường, không đánh giá được sản phẩm đó có phù hợp với thị trường hay không. Điều đó dẫn đến con đường thành công của họ trở nên chông gai hơn, khó khăn hơn đồng thời tốn nhiều thời gian, chi phí và công sức mà không mang lại hiệu quả hay thu được giá trị nào về cho mình. Trong thời điểm dịch Covid 19 đang hoành hành, các doanh nghiệp nên tập trung xây dựng các chiến lược để tồn tại, hơn là tìm chiến lược để “đi nhanh”.
Tham gia buổi talkshow, khán giả không chỉ được lắng nghe những chia sẻ hữu ích, những kinh nghiệm từ các chuyên gia mà còn được cung cấp những kiến thức vô cùng giá trị như:
✨ Những tác động ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SMEs trong bối cảnh kinh tế hiện nay
✨ Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh đối với mỗi doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0
✨ Làm thế nào để nắm bắt được các cơ hội thị trường và tạo thế cạnh tranh trên thương trường, đặc biệt là khi thị trường đang lạm phát như hiện nay?
✨ Công nghệ có phải là công cụ quyết định vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp?
✨ Câu chuyện về chiến lược phát triển và bước ngoặt lớn dẫn đến thành công của tập đoàn KIDO ngày nay
✨ Tư duy “Ngại thay đổi” có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của doanh nghiệp
✨ Yếu tố giúp cho chiến lược M&A thành công
Anh Lê Nguyễn Hồng Phương chia sẻ: “Trước bối cảnh kinh tế hiện tại – tình trạng kinh tế có dấu hiệu của suy thoái và siết chặt tiền tệ, giá cả, nguyên liệu gia tăng, theo anh Nguyên thì những tác động nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt doanh nghiệp SMEs trong thời điểm hiện nay?”
Theo Anh Trần Lệ Nguyên: Những tác động ảnh hưởng đến các doanh nghiệp hiện nay chủ yếu đến từ 2 nguyên nhân chủ yếu:
- Thứ nhất, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 dẫn đến việc thiếu nguồn cung cho thị trường sản xuất, thiếu nguồn nhân lực và nhiều chi phí phát sinh khác đặc biệt là trong ngành logistics.
- Thứ hai, giá nguyên – nhiên liệu tăng cao và vấn đề lạm phát đang ở các nước phát triển đang ở mức đáng báo động.
Đây là những nguyên nhân ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Anh Lê Nguyễn Hồng Phương chia sẻ thêm: “Năm 2015, Kinh Đô bán lại mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelēz International trong một thương vụ trị giá gần 10.000 tỷ đồng. Chấp nhận từ bỏ “ngôi vương” ngành bánh kẹo, từ bỏ “ngôi vương” mùa trung thu là nước đi được đánh giá là táo bạo,nhưng động thái này lại thể hiện quyết tâm chuyển đổi lĩnh vực của KIDO. Vậy động lực nào khiến anh quyết tâm với chiến lược chuyển đổi lớn đến như vậy. Anh có lời khuyên gì với các doanh nghiệp SMEs khi Tư duy ‘ngại thay đổi’ chính là rào cản lớn nhất đối với sự phát triển của doanh nghiệp”.
Theo Anh Trần Lệ Nguyên: Anh nhận thấy được thị trường bánh kẹo đang xuống dốc và chỉ mang tính thời vụ trong khi dầu ăn lại là hàng tính thiết yếu, tuy không hiệu quả bằng nhưng lại ổn định. Bằng chứng là dầu ăn Tường An đã lọt vào TOP 10 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất trong khu vực thành thị 2022 (xếp hạng thứ 8/10 và tăng 29% CRPs so với năm trước), đưa giá trị của Tường An từ hơn 2,000 tỷ lên 8,000 tỷ.
Anh Trần Lệ Nguyên chia sẻ các doanh nghiệp cần phải biết nắm bắt cơ hội M&A và phải tái cấu trúc để có thể mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Nếu có hoài bão muốn mở rộng hệ thống, hãy tiến hành M&A. Nếu ở Việt Nam không có công ty đáp ứng được yêu cầu để mua lại thì tập đoàn sẽ sang các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Thái Lan… Đó cũng chính là định hướng của KIDO ở hiện tại.
Các doanh nghiệp ngày nay cần phải hiểu được thị trường, hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng, đó chính là mấu chốt cho sự thành công và phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời, phải biết áp dụng công nghệ chuyển đổi số, kiểm soát được mọi hoạt động của doanh nghiệp qua dữ liệu số để có thể định hướng và đưa ra được chiến lược đúng đắn nhất cho doanh nghiệp của mình.
Trong phần giải đáp thắc mắc, câu hỏi từ khán giả Jennifer Pham – LOCO GROUP đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía các khán giả xem livestream cũng như hai vị chuyên gia với nội dung: “Các anh cho em hỏi ngày nay có nhiều ông chủ lớn đang lấn sân sang startup một mảng hoàn toàn mới hoặc từ một công ty cũ bắt đầu lại thì có nên giữ nguyên mindset của công ty cũ sang mới hay không? Việc tạo lợi thế cạnh tranh ngày nay đặc biệt là trong mảng tuyển dụng thì môi trường startup sẽ có những lợi thế gì để mời gọi ứng viên tiềm năng về với họ khi bên ngoài còn rất nhiều công ty startup khác và họ đều có sự hỗ trợ cũng như quyền lợi cho các ứng viên đôi khi còn hơn cả mình. Vậy mình có nên thay đổi không? Tại sao? Nếu có thay đổi thì phải thay đổi sao để phù hợp với thời đại 4.0 hiện nay?”
Anh Trần Lệ Nguyên chia sẻ: Những ông chủ lớn lấn sân vào một ngành mới thì gọi là mở rộng và phát triển sang chứ không gọi là start up. Chủ của những doanh nghiệp lớn nhận thấy vấn đề, tình trạng hiện tại của mình mà thay đổi tư duy và tìm hiểu, làm sản phẩm phù hợp với thị trường và từng bước từng bước thâm nhập vào thị trường. Họ có hoài bão và luôn luôn tìm kiếm mọi cơ hội để mở rộng, phát triển và khai thác hệ thống công ty từ nền tảng cũ để hướng doanh nghiệp đến một chiến lược lâu dài hơn. Bản thân tập đoàn KIDO có hoài bão muốn mở rộng nên đang tiến hành M&A, mua lại các doanh nghiệp để tập đoàn phát triển, nếu trong nước không có công ty tốt đáp ứng được đủ yêu cầu để mua lại thì tập đoàn KIDO sẽ sang các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines… Muốn mở rộng thì phải biết áp dụng kèm theo thiết lập công nghệ 4.0 đế kiếm soát được nguồn thu ở các nước ngoài: nước nào chuộng sản phẩm nào, sản phẩm nào bán giá như nào thì hợp lý,… để có từng chiến lược riêng phù hợp. Nếu có hoài bão muốn mở rộng, muốn phát triển doanh nghiệp lớn mạnh thì phải biết nắm bắt mọi cơ hội ở trong lẫn ngoài nước.
Cuối chương trình là thông điệp của Phó chủ tịch thường trực, Tổng giám đốc tập đoàn KIDO anh Trần Lệ Nguyên: Các doanh nghiệp ngày nay cần phải hiểu được thị trường, hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng, đó cũng chính là mấu chốt cho sự thành công và phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời, phải biết áp dụng công nghệ chuyển đổi số, kiểm soát được mọi hoạt động của doanh nghiệp qua dữ liệu số để có thể định hướng và đưa ra được chiến lược đúng đắn nhất cho doanh nghiệp của mình.
Buổi Talkshow online “XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRONG KỶ NGUYÊN 4.0” đã mang đến những kiến thức cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp SMEs vươn tầm phát triển.
Quý khán thính giả có thể xem lại nội dung buổi livestream ở đây:
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
0899 910 979
Zalo OA: zalo.me/4354897191185231594
Facebook: https://www.facebook.com/BIT.com.vn
Youtube: https://youtube.com/BITcomvn
#BIT_Academy #kinhdoanhso #chuyendoiso