Trong kỷ nguyên số, những “câu chuyện kinh doanh trên môi trường số” luôn là vấn đề được các nhà lãnh đạo, nhà quản lý quan tâm. Vậy đâu là lý do để các doanh nghiệp cần chuyển đổi từ Marketing truyền thống sang Digital Marketing? Thương mại điện tử (E-commerce) có phải là xu hướng mới hiện nay với các nhà bán hàng? Đâu là cách để tạo ra quy trình quản lý nhân sự tinh gọn? Và vô số những câu hỏi được đặt ra xoay quanh chủ đề “Làm thế nào để không bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên Digital Marketing và E-commerce?” trong chương trình Vietnam2030 số 40 vào ngày 05/04/2023 vừa qua.
Dự án Vietnam2030 nhằm hỗ trợ 500,000 doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh số hiệu quả. Mục tiêu đến năm 2030 có 500,000 doanh nghiệp cùng tham gia chuỗi chương trình. Chương trình được thực hiện bởi Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam và BIT Group phối hợp tổ chức.
Buổi Talkshow với sự góp mặt của Anh Võ Minh Quân – CEO IMP Marketing và Anh Tùng BT – Chuyên gia Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và được dẫn dắt dưới sự điều phối của Anh Lê Nguyễn Hồng Phương – Phó Chủ tịch thường trực Vietnam2030, Chủ tịch BIT Group.
Chương trình được đặc biệt quan tâm với gần 400 khán giả tham gia trực tuyến và tương tác đặt câu hỏi xuyên suốt buổi trò chuyện.
Digital Marketing và E-commerce là những từ khóa đang rất “thời thượng” và dần trở nên phổ biến với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có không ít doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc ứng dụng hoặc đã ứng dụng nhưng vẫn chưa tạo ra hiệu quả thực sự. Đứng từ góc độ là người cung cấp dịch vụ Digital Marketing và là người có bề dày kinh nghiệm trong suốt 9 năm làm nghề, Anh Võ Minh Quân cho rằng có 4 vấn đề chính mà các doanh nghiệp hiện nay đang gặp phải:
- Các doanh nghiệp lớn đang cảm thấy FOMO (Fear of missing out), cảm thấy bị bỏ lại phía sau, thua kém đàn em, đối thủ khi không chạy theo kịp những công nghệ rất mới này.
- Các doanh nghiệp đã không còn cảm giác FOMO nhưng chưa biết cách chọn con đường nào ít thiệt hại nhất và tốt nhất cho doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp đã ứng dụng nhưng mất quá nhiều chi phí mà lại không hiệu quả nên dẫn đến mất niềm tin.
- Doanh nghiệp có niềm tin, có tài chính nhưng lại thiếu nhân sự, thiếu đối tác để thực hiện.
Bên cạnh đó, Anh Tùng BT cũng chia sẻ từ góc nhìn của mình rằng các doanh nghiệp lớn đang ngập ngừng với việc ứng dụng Digital Marketing vào việc kinh doanh bởi lẽ nó có thể mang lại nhiều rủi ro. Đưa ra một case study cụ thể, anh dẫn chứng câu chuyện rầm rộ gần đây của nhãn hàng Dược phẩm Hoa Linh khi truyền thông bán hàng trên “thế giới online” nhưng lại gây hiểu lầm trầm trọng và gây hoang mang cho các đại lý phân phối và khách hàng. Anh cho rằng các nhà lãnh đạo cũng đang lo sợ sẽ xảy ra những khủng hoảng dương nếu không có chiến lược rõ ràng và nguồn lực đầy đủ.
Tham gia buổi Talkshow, khán giả không chỉ được lắng nghe những chia sẻ hữu ích, kinh nghiệm từ chuyên gia mà còn được cung cấp những kiến thức vô cùng giá trị như:
- Tìm hiểu về Digital Marketing & E-commerce dưới góc nhìn của các chủ doanh nghiệp. Các nguyên tắc triển khai Digital Marketing & E-commerce như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu?
- Cách để thấu hiểu và tuyển dụng, quản lý và lựa chọn được nhân sự và agency phù hợp?
- Làm sao để khai thác tối đa những tài nguyên mà doanh nghiệp đang có để gia tăng hiệu quả kinh doanh?
- Một số bài học rút ra được từ các thất bại khi triển khai Digital Marketing & E-commerce.
- Các kinh nghiệm làm Marketing & E-commerce để bán cho các thị trường nước ngoài.
Chị Ngọc Trang – khán giả Vietnam2030 có đặt câu hỏi: “Là một người chủ doanh nghiệp, Tùng và Quân muốn nhìn thấy những đặc điểm gì, tính cách gì và tư duy nào ở đội ngũ Marketing của công ty mình?”
Với kinh nghiệm của mình, Anh Võ Minh Quân chia sẻ cách anh làm việc với nhân viên trong những năm gần đây là trước tiên anh sẽ chia sẻ về tình hình hiện tại, mục tiêu, tiêu chí và những kết quả mà doanh nghiệp muốn đạt được. Sau đó, anh sẽ lắng nghe cách mọi người lên kế hoạch để hoàn thành công việc đó và tư vấn cho phù hợp.
Anh Tùng BT cũng có chia sẻ thêm 3 tiêu chí khi tuyển dụng Marketer của anh, đặc biệt là những bạn trẻ GenZ:
- Những người có tâm lý ổn định, có đủ động lực và năng lực để làm việc trong tổ chức của mình.
- Những người có mong muốn phát triển, cho rằng bản thân có thể tốt hơn khi làm việc tại tổ chức này.
- Những người có niềm tin riêng, định hướng riêng, vạch ra được con đường phát triển cho bản thân mình trong tương lai.
Kết thúc chương trình Anh Võ Minh Quân đã đúc kết những chia sẻ của mình bằng từ khóa “lợi nhuận”. Còn đối với Anh Tùng BT, anh đã đúc kết những chia sẻ của mình bằng từ khóa “hệ thống kiếm tiền lời”. Bởi lẽ Digital Marketing và E-commerce suy cho cùng cũng chỉ là những phương tiện, công cụ để đem lại hiệu quả sinh lời cho doanh nghiệp.
Anh Lê Nguyễn Hồng Phương cũng đưa ra một số vấn đề khó khăn của cộng đồng Vietnam2030 tại các tỉnh thành khi tiến hành áp dụng hoạt động Digital Marketing và E-commerce. Anh cho biết, có không ít doanh nghiệp thất bại trong việc triển khai và thay đổi tư duy của mình theo hướng công nghệ hóa. Vậy liệu có những bài học kinh nghiệm nào được rút ra cho vấn đề này không?
Theo góc nhìn của Anh Võ Minh Quân, các doanh nghiệp đang đi theo lối mòn khi người lên kế hoạch thì chưa thực sự hiểu rõ thị trường biến động từng ngày và chỉ đặt ra những giả thuyết thiếu tính thực tế. Vì vậy, bản kế hoạch tiếp cận theo hướng quá bài bản, quá chuẩn chỉnh cho dài hạn và biến thành “con dao sắc bén” đối với doanh nghiệp. Thay vào đó, doanh nghiệp cần lên kế hoạch ngắn và trung hạn để đưa ra những công việc, mục tiêu cụ thể, thiết thực và dễ dàng điều chỉnh theo những thay đổi của thị trường.
Buổi Talkshow online “Làm thế nào để không bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên Digital Marketing và E-commerce?” đã mang đến những kiến thức cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp SMEs vươn tầm phát triển.
Quý khán giả có thể tìm hiểu thêm về những chương trình mới nhất của Vietnam2030 tại: https://online.vietnam2030.vn/
Tham gia Group chương trình Vietnam2030 để nhận thông tin sớm nhất: https://zalo.me/g/bapxmg440
—————————————
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Tel: 0774 701 089
Zalo OA: zalo.me/4354897191185231594
Facebook: https://www.facebook.com/BIT.com.vn
Youtube: https://youtube.com/BITcomvn