Để xây dựng hình ảnh cho bất kỳ sản phẩm/ dịch vụ hay doanh nghiệp, cá nhân… Đều cần phải trải qua một quá trình lâu dài. Từ việc nghiên cứu, phân tích các đối thủ cạnh tranh đến các ưu điểm của sản phẩm / dịch vụ. Cho đến sự sáng tạo và phát triển dựa trên giá trị cá nhân của sản phẩm / dịch vụ đó.
Quá trình này đòi hỏi sự nghiên cứu, phân tích và làm rõ nhiều vấn đề. Bằng cách tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi khác nhau. Trên cơ sở này, tìm ra phương thức tốt nhất, hiệu quả nhất và bền vững nhất để xây dựng và phát triển sản phẩm/ dịch vụ của mình.
Hãy cùng BIT Academy tìm hiểu Phương pháp xây dựng hình ảnh sản phẩm đơn giản nhất nhé!
Sản phẩm là gì? – Product
Theo Kotler & Keller (2015): “Sản phẩm là những gì được cung cấp cho thị trường để đáp ứng một mong muốn hoặc nhu cầu. Bao gồm hàng hóa, dịch vụ, trải nghiệm, sự kiện, con người, địa điểm, tài sản, tổ chức, thông tin và ý tưởng”.
Có thể hiểu đơn giản, sản phẩm được bán ra thị trường, phục vụ cho nhu cầu của con người. Và, nhắm tới mục đích nhất định. Thương hiệu là hình ảnh – thứ sẽ gắn liền với sản phẩm. Từ đó, hướng tới xây dựng thương hiệu, tạo dựng hình ảnh mà doanh nghiệp muốn khách hàng nhớ tới.”
Một thương hiệu có nhiều loại sản phẩm khác nhau, với phân khúc và thị trường cũng đa dạng. Để làm nổi bậc cá tính riêng cần nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của từng loại sản phẩm.
Ví dụ, nước là nguồn tài nguyên miễn phí và không thể thiếu trong cuộc sống. Các doanh nghiệp bắt đầu thương mại hóa nó, bằng cách bán nước lọc được đóng trong chai. Nhưng làm sao để khách hàng lựa chọn chai nước của mình thay vì của đối thủ cạnh tranh? câu trả lời là: Xây dựng hình ảnh sản phẩm.
>>>XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC 4P LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC 4P TRONG DOANH NGHIỆP
Phương pháp xây dựng hình ảnh sản phẩm
Xác định và nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu
Sự thành công của doanh nghiệp, dựa vào sự ủng hộ của khách hàng. Càng hiểu rõ khách hàng, mỗi bước tiến càng chắc chắn. Nhưng bạn không thể bao quát 100% khách hàng trong thị trường được. Bạn chỉ có thể tập trung đầu tư nhóm khách hàng cốt lõi nhất.
Để thấu hiểu chân dung khách hàng, hãy tạo một Profile càng chi tiết càng tốt. Nghiên cứu từ tuổi tác, giới tính, khu vực, vùng miền, sở thích, thói quen. Cho đến thiết bị, hành vi, nghề nghiệp, thu nhập.
Sâu hơn, sẽ có những yếu tố như:
- Mục tiêu (trong cuộc sống và công việc).
- Động lực.
- Điều gì/ ai truyền cảm hứng tới họ.
- Thương hiệu sản phẩm họ đang gắn kết.
Xây dựng đặc tính của sản phẩm phù hợp thị trường mục tiêu
Xây dựng hình ảnh sản phẩm, mục tiêu cuối cùng là muốn khách hàng nhớ đến sản phẩm. Và khi có nhu cầu, sản phẩm của mình sẽ xếp hạng đầu tiên trong nhận thức của họ. Cho nên đặc tính của sản phẩm phải được xây dựng dựa trên nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Có thể xây dựng hệ thống thu thập phản hồi của khách hàng. Từ những trải nghiệm thực tế với sản phẩm. Họ cảm nhận thế nào? Chất lượng sản phẩm có tối ưu? Bao bì sản phẩm có bắt mắt? Họ có yêu cầu gì về việc cải tiến? Hay có đặc tính nào của sản phẩm khiến họ ấn tượng? Từ đó, cải thiện những thiếu sót, phát triển những điểm nổi bậc khi xây dựng hình ảnh sản phẩm.
>>> Xem thêm: Chiến lược xây dựng thương hiệu “bứt phá” thời kỳ mới
Sản phẩm giải quyết được nhu cầu gì?
Khi giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp có thể nhấn mạnh nó là gì, giải thích tại sao nó quan trọng. Nhưng cuối cùng, người dùng vẫn quan tâm đến lợi ích nhiều hơn. Họ có nhu cầu và chỉ cần biết sản phẩm của bạn có giải quyết được nhu cầu đó không.
Thay vì giải thích dài dòng điều gì làm cho sản phẩm trở nên hoàn hảo như thế nào. Hãy hướng khách hàng đến những lợi ích của sản phẩm và những gì họ sẽ nhận được khi sử dụng nó.
Một sản phẩm có giá trị thực rõ ràng và mới mẻ sẽ có nhiều lợi ích. Chẳng hạn như bạn sẽ tạo ra sự khác biệt mạnh mẽ mà chỉ công ty của bạn mới có. Điều này sẽ không chỉ tăng số lượng khách hàng, mà còn là chất lượng của khách hàng tiềm năng. Không chỉ vậy, nếu một sản phẩm được đánh giá đúng giá trị thực của nó. Sản phẩm đó sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn và có lợi thế cạnh tranh tốt hơn.
Chú trọng thông điệp truyền tải
Trong quảng bá hình ảnh sản phẩm và thiết lập các kênh tiếp cận với khách hàng. Người làm thông điệp truyền thông cần lưu ý những điều sau nếu không muốn chiến dịch của mình thất bại:
- Đơn giản hóa các thông điệp truyền thông. Ưu tiên sự đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu đối với khách hàng. Thông điệp càng súc tích ngắn gọn, càng mang lại hiệu quả cao.
- Thông điệp cần chân thật, uy tín, mang ý nghĩa chủ đạo. Để lại được ấn tượng và sự quan tâm của khách hàng.
- Sử dụng từ ngữ phổ thông nhất, đảm bảo mọi người đều hiểu được.
- Lưu ý quan trọng nữa là thông điệp phải phù hợp với văn hóa, phong tục, và tín ngưỡng của đối tượng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả truyền thông bằng thông điệp.
>>> XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC 4P VÀ NHỮNG XU HƯỚNG MARKETING MỚI ĐÓN ĐẦU THỜI ĐẠI
Cho khách dùng thử
Mẫu thử sản phẩm là một trong những phương tiện quảng bá vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí. Sau khi khách hàng đã trải nghiệm thử, họ sẽ tin tưởng hơn vào chất lượng sản phẩm. Dễ dàng đánh giá và đưa ra quyết định mua hàng. Việc cần làm là lựa chọn những địa điểm nhất định và đặt booth quảng cáo có bày các sản phẩm mẫu. Cũng như có thể bán trực tiếp ngay tại đó. Địa điểm có thể lựa chọn như: các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, …
Cách này giúp đưa sản phẩm gần hơn đến người tiêu dùng. Thay vì chỉ được nghe, nhìn các mẫu quảng cáo. Người dùng có thể trải nghiệm trực tiếp và có nhận định về hình ảnh sản phẩm đó cho cá nhân họ.
Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về xây dựng hình ảnh sản phẩm cho doanh nghiệp mình. Chia sẻ những mong muốn của bạn về xây dựng hình ảnh sản phẩm với chúng tôi qua BIT Academy để được tư vấn chi tiết hoặc Fanpage để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!
Xem thêm: Các sản phẩm siêu lợi nhuận khi kinh doanh online 2022
Xem thêm: TOP 3 nguồn hàng dropshipping chất lượng bạn không nên bỏ qua | BIT ACADEMY
Xem thêm: Phân tích đóng góp các kênh marketing như thế nào?
Những xu hướng mới trong Marketing đón đầu thời đại – Chiến Lược 4p
Trí tuệ nhân tạo AI: Kể từ khi AI ra đời thì được áp dụng và phụ thuộc khá nhiều vào nó,
AI là 1 bộ não nhân tạo do con người tạo ra nhằm hỗ trợ con người vượt qua giới hạn về kiến thức, lĩnh vực, chuyên môn mà con người không thể chạm đến. Một siêu trí tuệ sẽ dễ dàng hỗ trợ con người ở mọi lúc, mọi nơi, giải đáp thắc mắc cũng nhưng đưa ra phương án hiệu quả nhất là giảm thời gian, tăng năng suất. Việc tận dụng và phụ thuộc vào AI hiện nay là quá mong manh, và dự đoán AI sẽ phát triển trong những năm tiếp theo.
Livestream (video trực tiếp): Tương tự như AI, video trực tiếp cũng được phát triển. Hơn 80% người dùng hiện nay thích xem video hơn là đọc các bài viết, có thể thấy hiện nay vấn đề livestream đang được chiếm sportlight
Marketing trải nghiệm khách hàng: Đang được dần phổ biển rất cao, hơn 68% các nhà tiếp thị cho biết doanh nghiệp của họ đang dần tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, điện thoại di động được xem là phương tiện người dùng nhiều nhất chiếm đến 51,4%, máy tính đứng vị trí thứ 2 chiếm 43,3%.
Content Marketing: Content Marketing trở nên quan trọng hơn khi khách hàng họ sẽ tập trung vào một bài viết chất lượng, thu hút hơn là một bài viết chạy quảng cáo. Ngoài ra, content marketing là hình thức tối ưu chi phí nhất, chính vì thế, content sẽ được phát triển trong nhiều năm hơn nữa.
Đây là những thông tin chung BIT Group vừa chia sẻ, mong bạn tham khảo thêm. Ngoài ra, bạn có thể tìm ra những chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của mình, đừng ngần ngại đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
>>>XEM THÊM: TÁC ĐỘNG CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐẾN GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP
——————————————————————
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
077 470 1089
Zalo: BIT Group