Trong kinh doanh mỗi doanh nghiệp 4.0 hiện nay các công ty không chỉ phải cạnh tranh với doanh nghiệp trong nước mà còn phải cạnh tranh với những công ty, tập đoàn quốc tế. Để phát triển, các công ty phải có những chiến lược cụ thể, phù hợp để khai thác những cơ hội và có sự chuẩn bị xử lý những thách thức. Vậy như thế nào là chiến lược hiệu quả? Làm sao để đưa ra những phương pháp phù hợp với doanh nghiệp? Để giải đáp các thắc mắc này BIT GROUP sẽ chia sẻ phương pháp xây dựng chiến lược phát triển công ty.
>>>> Xem thêm: BÀI HỌC CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN THẾ GIỚI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT
Ý nghĩa của xây dựng chiến lược phát triển công ty:
-
- Xác định được nhu cầu của thị trường tiềm năng của doanh nghiệp
- Định hướng phát triển cho doanh nghiệp
- Sử dụng nguồn lực của công ty hợp lý
- Nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp mở rộng thị phần
Các bước tiền hành xây dựng chiến lược phát triển công ty:
1. Phân tích môi trường hoạt động của công ty:
Phân tích môi trường bên trong
Phân tích môi trường bên trong của doanh nghiệp là việc phân tích những nhân tố nội tại của doanh nghiệp nhằm xác định những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp.
Các yếu tố để tiến hành phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp bao gồm: Nguồn nhân lực, Đạo đức nghề nghiệp, Người thừa hành,Nguồn lực vật chất, Các nguồn lực vô hình
Phân tích môi trường bên ngoài
Doanh nghiệp có 2 yếu tố môi trường ảnh hưởng đến doanh nghiệp là môi trường vĩ mô và môi trường vi mô.
Trong đó các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp là:
Môi trường vĩ mô gồm kinh tế – văn hóa – chính trị- xã hội, tự nhiên, dân số.
Môi trường vi mô gồm yếu tố chuỗi cung ứng, thị trường cạnh tranh, đặc tính khách hàng
Việc phân tích các yếu tố thuộc về môi trường của công ty nhằm xác định những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp, trở thành cơ sở để thực hiện xây dựng ma trận đánh giá tổng hợp về các yếu tố cơ hội và thách thức của doanh nghiệp.
2. Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi.
Việc xác định sẽ là kim chỉ nam cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt với các doanh nghiệp khác. Có vai trò quan trọng trong việc xác định mục tiêu và kết quả đạt được của doanh nghiệp.
tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi được nhận định trong quá trình này là thảo luận toàn thể với các kết quả của các bước trước đây khi đặt vào một bối cảnh tổng thể.
3. Thiết lập mục tiêu:
Mục tiêu là những mong muốn đạt được trong tương lai của công ty. Mục tiêu phải được xác định thực tế dựa theo môi trường doanh nghiệp và có thể đo lường. Mục tiêu thường được đặt ra khi xây dựng chiến lược là doanh số, thị phần….
Mục tiêu là công việc quan trọng việc xây dựng chiến lược cũng như dẫn đến thành công cho bất cứ công ty nào. Mục tiêu chỉ đạo hành động, cung cấp cho bạn những điều để bạn hướng nỗ lực của bạn vào đó. Và nó có thể được sử dụng như một tiêu chuẩn đánh giá. Để đo lường mức độ thành công của công việc kinh doanh của bạn.
4. Đưa ra chiến lược cụ thể:
Đưa ta các dự thảo các phương án chiến lược cho công ty; phát triển năng lực của các thành viên tham gia trong việc phát triển các chọn lựa chiến lược.
>>>>Xem thêm: CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỈNH CAO CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ
5. Cụ thể hóa mục tiêu thành chiến thuật:
Chiến thuật là xương sống quyết định đến sự thành công của chiến lược. Ở bước này doanh nghiệp cần đề ra những chiến thuật cụ thể: timeline quá trình, công cụ, phương tiện, hình thức thực hiện chiến lược. Phân bố nguồn lực, tài chính, thời gian phù hợp với môi trường của doanh nghiệp
6. Đánh giá và đo lường:
Sử dụng các công dụ đo lường những mục tiêu doanh nghiệp đề ra đã được đáp ứng.
Nhà quản lý xem xét chiến lược thực hiện có phù hợp với quy mô và đặc điểm của doanh nghiệp.
Đáng giá nhân lực, thị trường, chiến lược…. Đưa ra những nhận xét về những điều đã làm được và chưa làm được đối với công ty.
Để thành công thì doanh nghiệp của bạn cần thực hiện các bước xây dựng chiến lược phát triển công ty. Với bài viết trên mong có thể giúp bạn giải đáp các thắc mắc đưa ra hướng xây dựng chiến lược phát triển cho doanh nghiệp.
Trên đây là những chia sẻ của BIT Group về những chiến lược marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ đổi mới như hiện nay.
Để biết thêm nhiều thông tin và kiến thức bổ ích giúp bạn tìm tìm ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn trong thời đại kỷ nguyên số, đừng ngần ngại mà hãy đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số ngay hôm nay!
>>> Xem thêm: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU
——————————————————————————————————–
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Hotline: 077 470 1089
Zalo: BIT Group
Facebook: BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Youtube: BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến