Trong thời đại số hiện nay, Marketing đa kênh là giải pháp để tối đa hóa các cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, khi hành động mua hàng của người tiêu dùng đang bị tác động bởi nhiều kênh và thiết bị khác nhau. Việc áp dụng chiến lược Marketing đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng ra đơn hàng hiệu quả. Tuy nhiên, xây dựng chiến lược Marketing đa kênh là một chuyện không đơn giản. Vậy hãy cùng BIT Group tìm hiểu xem Marketing đa kênh là gì và làm thế nào để xây dựng chiến lược Marketing đa kênh hiệu quả nhé!
Marketing đa kênh là gì?
Marketing đa kênh hay còn gọi là tiếp thị đa kênh là phương pháp sử dụng kết hợp nhiều kênh để tiếp cận với khách hàng. Mục đích của tiếp thị đa kênh là giúp khách hàng có thể dễ dàng thực hiện hành vi mua hàng trên bất kỳ phương tiện nào để thuận tiện nhất. Hiện nay, tiếp thị đa kênh gồm có hai loại chính là Multichannel Marketing và Omnichannel Marketing.
Xây dựng chiến lược Marketing đa kênh như thế nào là hiệu quả?
Để có thể xây dựng và thực hiện chiến lược tiếp thị đa kênh là một chuyện không hề dễ dàng. Marketing đa kênh đem đến cho khách hàng cơ hội theo dõi, đăng ký những kênh họ yêu thích, nếu cảm thấy tiện ích thì từ đó thúc đẩy họ hành động và tạo ra doanh số cho thương hiệu.
Xác định các mục tiêu marketing đa kênh
Đây là yếu tố cần thiết và là “gốc rễ” khi lập chiến lược Marketing đa kênh. Điều này sẽ giúp nhà tiếp thị hiểu được lý do vì sao phải đầu từ vào một chiến lược tiếp thị đa kênh và từ đó nhận thấy những thiếu sót cần khắc phục để phát triển chiến dịch Marketing đa kênh và định hướng phát triển cho các chiến lược marketing đa kênh của thương hiệu, doanh nghiệp.
Xây dựng chân dung khách hàng
Sự thành công của chiến lược Marketing đa kênh phụ thuộc vào hành vi, tính cách… của khách hàng. Giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng đúng thời điểm là lợi ích chính của Marketing đa kênh.
Tuy nhiên, trước khi đạt được điều đó, nhà tiếp thị phải hiểu được khách hàng của mình cần gì, ở đâu và làm như thế nào để tiếp cận họ. Nhà tiếp thị có thể hiểu rõ khách hàng thông qua việc tạo chân dung người mua hàng dựa trên data khách hàng hiện tại của mình.
Lựa chọn các kênh Marketing đa kênh
Chọn càng nhiều kênh tiếp thị thì chiến lược Marketing đa kênh của doanh nghiệp càng hiệu quả. Tuy nhiên, nhà tiếp thị cần lựa chọn các kênh tiếp thị phù hợp vì đây là một hoạt động tốn kém. Đối với các doanh nghiệp có ngân sách hạn chế, nên chọn từ một đến hai kênh tiếp thị mang lại lợi nhuận tốt nhất để tiết kiệm chi phí và duy trì sự cân bằng giữa Marketing đa kênh và lợi nhuận.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đầu tư vào các công cụ phân tích, tìm kiếm các kênh có lợi cho doanh nghiệp, từ đó theo dõi các kênh và chọn ra kênh tạo hiệu ứng tốt nhất.
Nhất quán thông điệp Marketing đa kênh
Tất cả các kênh tiếp thị cần hướng người xem đến một thông điệp nhất định và nhất quán vì trải nghiệm của người dùng là mục tiêu chính của chiến lược Marketing đa kênh. Tuy vậy, thực hiện thông điệp nhất quán nhưng doanh nghiệp cần tuân theo quy tắc của từng kênh tiếp thị để tối ưu hiệu quả vì mỗi kênh đều có những yêu cầu cũng như ưu và nhược điểm khác nhau.
Phân tích và đo lường hiệu suất
Đây là một phần vô cùng quan trọng của Marketing đa kênh, liên tục phân tích để phát triển những kênh phù hợp để quảng bá cho doanh nghiệp. Nhà tiếp thị cần tạo một kế hoạch để phân tích và đo lường hiệu suất:
-
Số lượt hiển thị
-
Số người xem và tiếp cận
-
Tần suất nội dung xuất hiện
-
Số lượt tương tácChi phí trên mỗi kết quả như lượt click, tin nhắn, chuyển đổi
LỜI KẾT
Marketing đa kênh có những ưu điểm để tối ưu hóa kết quả song vẫn tồn tại nhiều thách thức cho doanh nghiệp. Điều quan trọng, nhà tiếp thị cần nắm rõ cách Marketing đa kênh hoạt động và xây dựng chiến lược tiếp thị đa kênh một cách hiệu quả. Ngoài ra, đầu tư, phân tích và nghiên cứu vào Marketing đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp thu được kết quả và chuyển đổi tốt. Hi vọng những thông tin trên BIT Group đem đến cho bạn sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm để áp dụng thật hiệu quả.
Thông tin chương trình “Xây dựng chiến lược 4P – Tăng trưởng trong kỷ nguyên số” : TẠI ĐÂY!
Nhận Sổ Tay Doanh Nhân hàng tháng: TẠI ĐÂY!
XEM THÊM: MARKETING ĐA KÊNH – CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ
—————————————
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
077 470 1089
Zalo: BIT Group