Marketing đa kênh được biết đến là một hình thức marketing vô cùng hiệu quả giúp các doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như khẳng định được vị thế của doanh nghiệp trên thị trường đầy biến động như hiện nay. Vậy marketing đa kênh là gì? Và nó có những lợi ích hay thách thức nào? Hãy cùng BIT Group tìm hiểu ngay sau đây!
>>> Xem thêm: CÔNG CỤ HỖ TRỢ MARKETING ĐA KÊNH
Vậy marketing đa kênh là gì?
Marketing đa kênh (Multi – channel marketing) là một phương pháp sử dụng kết hợp nhiều kênh hay nền tảng khác nhau để tiếp cận với các khách hàng nhằm giúp họ dễ dàng thực hiện hành vi mua hàng trên các kênh mà họ thấy thuận tiện nhất. Bằng cách triển khai thực hiện marketing đa kênh, doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận khách hàng trong mọi giai đoạn của hành trình mua hàng của họ, từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra các điều chỉnh phù hợp.
Các lợi ích mà marketing đa kênh đem lại
Mở rộng phạm vi tiếp cận và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng
Không chỉ dừng lại ở việc tập trung vào một kênh duy nhất để mua, bán hàng và phản hồi. Giờ đây với sự trợ giúp của marketing đa kênh, khách hàng đã có thể lựa chọn bất kỳ kênh phản hồi nào đem lại sự trải nghiệm tốt nhất. Đồng thời giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng các điểm tiếp xúc, doanh nghiệp sẽ tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Ngoài ra, khách hàng thường có xu hướng thích sự đơn giản không quá phức tạp trong quá trình trải nghiệm của mình, đối với các hình thức marketing khác thường có quy trình hoạt động nhiều bước phức tạp khiến người dùng cảm thấy khó khăn trong trải nghiệm mua sắm của mình dẫn đến thất vọng và không muốn tiếp tục mua sắm nữa.
Vì vậy, marketing đa kênh sẽ giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng chỉ với các bước đơn giản, dễ dùng hơn. Đồng thời cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý các kênh bán hàng và giúp đạt được kết quả doanh thu tốt hơn.
Xây dựng mối quan hệ khách hàng thân thiết
Doanh nghiệp có thể cung cấp các thông tin sản phẩm và sự hỗ trợ cho các khách hàng tiềm năng thông qua nhiều kênh tiếp thị đã được đồng bộ. Từ đó gia tăng mức độ tương tác và tiềm năng của thị trường. Đồng thời còn có thể giúp doanh nghiệp cung cấp và cải thiện các trải nghiệm các nhân hóa tốt hơn, nâng cao tiềm tin của khách hàng về doanh nghiệp.
Nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu
Khi sử dụng marketing đa kênh, doanh nghiệp có thể gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên tất cả các kênh mà khách hàng tiềm năng đang hoạt động. Nhờ vậy, các khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng nhìn thấy và ghi nhớ và nhận ra tên thương hiệu khi thương hiệu xuất hiện ở nhiều kênh một cách thường xuyên.
Số liệu báo cáo thu thập đầy đủ và khái quát
Với các số liệu được thu thập và báo cáo từ nhiều kênh khác nhau, doanh nghiệp có thể theo dõi, phân tích và đánh giá các nhu cầu cũng như mong muốn của tệp khách hàng tiềm năng với các số liệu đầy đủ và chính xác hơn. Từ đó doanh nghiệp có thể điều chỉnh hay đề xuất các chiến lược và kế hoạch kinh doanh phù hợp hơn.
Những thách thức mà marketing đa kênh phải đối mặt
Thời gian và nguồn lực cần thiết
Với nhiều kênh khác nhau cả online và offline yêu cầu doanh nghiệp cần phải quản lý và phân bổ nguồn lực phù hợp cho từng kênh. Các thông tin trên kênh cũng cần được quản lý, lưu trữ và cập nhật nhanh chóng tránh việc thông tin bị ngắt quãng, khó chia sẻ giữa các phòng ban. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc chiến lược có được thực hiện đúng kế hoạch hay không và có thể kiểm soát hay xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong lúc thực hiện.
Marketing đa kênh yêu cầu cần phải liên tục cập nhật các công cụ và phần mềm mới, doanh nghiệp cần dành đủ thời gian và nguồn lực cần thiết để triển khai chiến lược thành công.
Tạo thông điệp nhất quán
Nhằm giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu doanh nghiệp nhiều hơn, các doanh nghiệp cần xây dựng một thông điệp nhất quán. Tùy vào đặc điểm từng kênh, doanh nghiệp cần xây dựng một hình ảnh nhất quán trên các kênh, thông điệp thì có thể thay đổi phụ thuộc vào các chiến dịch khác nhau.
Khó đo lường hiệu quả trên các kênh
Doanh nghiệp sẽ gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát, đánh giá và đo lường hiệu quả của nhiều kênh vì mỗi kênh tiếp thị sẽ có những đặc điểm khác nhau, cách hoạt động khác nhau dẫn đến việc đo lường hiệu quả cũng cần các phương pháp khác nhau và phù hợp hơn.
>>> Xem thêm: ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ CHO CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐA KÊNH
Trên đây là những chia sẻ của BIT Group về những lợi ích cũng như những thách thức mà marketing đa kênh mang lại. Hy vọng với bài viết trên có thể giúp bạn đọc có một góc nhìn rộng hơn về marketing đa kênh đồng thời lựa chọn được hình thức marketing phù hợp với doanh nghiệp.
Để biết thêm nhiều thông tin và kiến thức bổ ích giúp bạn tìm tìm ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn trong thời đại kỷ nguyên số, đừng ngần ngại mà hãy đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số ngay hôm nay!
——————————————————————————————————–
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Hotline: 077 470 1089
Zalo: BIT Group