Bạn không biết làm sao để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh online của mình? Cần chuẩn bị những gì khi kinh doanh online? Các bước lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả? Chọn sản phẩm/dịch vụ nào? Nên học kinh doanh online ở đâu? Có những khóa học kinh doanh online cho người mới bất đầu. Đó là những mối quan tâm chung của tất cả những người có dự định muốn khởi nghiệp kinh doanh.
Hãy để BIT ACADEMY cùng bạn tìm câu trả lời nhé!
Kinh doanh online là gì?
Trước khi mạng internet ra đời, mọi hoạt động thương mại được thực hiện theo mô hình truyền thống. Thông qua cửa hàng, chợ, siêu thị … người mua có thể lựa chọn trực tiếp. Nhưng, bị hạn chế nhiều về thời gian và không gian. Để khắc phục điều đó, kinh doanh online ra đời. Đây là hình thức kinh doanh trực tuyến trên internet thông qua các kênh và mạng xã hội: sàn thương mại điện tử, website, youtube, facebook, zalo, instagram, tiktok, … để quảng cáo và trưng bày sản phẩm.
Về phía doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể khi không cần thuê mặt bằng và nhân viên. Về phía khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức khi không phải đi mua và lựa chọn hàng hóa.
Cơ hội và thách thức khi bắt đầu kinh doanh online
CƠ HỘI
Kinh doanh online vẫn đang là xu hướng, cơ hội để phát triển trong ngành này còn rất lớn.
- Số lượng người dùng internet chiếm 68,72 triệu (chiếm 70,3% dân số) tính đến đầu năm 2021. Theo số liệu từ của Trung tâm Internet Việt Nam tính đến giữa năm 2020.
- Số người dùng điện thoại là 145,8 triệu thuê bao.
- Số người mua sắm trực tuyến tới 44,8 triệu người.
Những người muốn kiếm tiền online đạt được mục tiêu làm giàu. Chắc chắn không thể bỏ qua những điều kiện thuận lợi này.
THÁCH THỨC
- Đối thủ cạnh tranh đông
- Giá cả cạnh tranh lớn
- Sự cạnh tranh về nhà sản xuất
- Xây dựng niềm tin tưởng của khách hàng
Còn những thách thức khác đối với các nhà kinh doanh. Một trong số đó là việc quản lý và phát triển đội nhóm là nhiệm vụ không hề đơn giản. Với khóa học “Xây dựng 1 đội nhóm kinh doanh online hiệu quả” giúp nhà kinh doanh đưa đội nhóm của mình đi xa và chiến thắng.
kinh doanh online cần chuẩn bị những gì
Kiến thức căn bản về kinh tế và quản lý dòng tiền
Lựa chọn sản phẩm / dịch vụ phù hợp
Tính toán các chi phí và dự trù ngân sách vốn
Lựa chọn kênh và công cụ bán hàng phù hợp
Xác định năng lực bản thân
Triển khai hoạt động kinh doanh, xây dựng đội ngũ
>>>Xem thêm: Bí quyết chọn sản phẩm kinh doanh online 2022
Các bước lập kế hoạch kinh doanh online xuất sắc
Xác định được mục tiêu của công ty
Đây là nền tảng giúp bạn định hướng công ty sẽ phát triển như thế nào trong tương lai. Từ đó triển khai những hướng đi phù hợp với từng giai đoạn từng thời điểm khác nhau.
Xác định khách hàng mục tiêu
Dù sản phẩm tốt, nội dung hay, nhưng đối tượng nhắm đến lại không phải là những người phù hợp thì tất cả đều trở nên vô nghĩa. Ví dụ, không thể bán những sản phẩm thời trang trẻ trung, cá tính cho đối tượng người trưởng thành, lịch lãm được. Khách hàng mà công ty muốn hướng đến là những ai? Trước hết phải tìm hiểu nhu cầu, hành vi, thói quen, … của nhóm đối tượng. Từ đó đưa ra những phương thức tiếp cận phù hợp. Tránh lãng phí thời gian và chi phí.
Nghiên cứu nội tại doanh nghiệp mình
Cần nắm rõ doanh nghiệp đang có những gì, thiếu sót những gì. Từ đó, tìm cách cải thiện, bổ sung và thấy được sự phát triển từng ngày, từng giai đoạn ra sao. Nếu không rất dễ rơi vào tình trạng bế tắc khi không rõ doanh nghiệp đang trong tình trạng thế nào.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Chỉ hiểu nội tại doanh nghiệp thôi chưa đủ. Còn cần nghiên cứu và nắm bắt những hoạt động của đối thủ. So sánh và đúc kết những gì nổi bật hơn, hay yếu kém hơn doanh nghiệp của mình. Từ đó, phát huy điểm mạnh của mình, tránh lặp lại lỗi sai của đối thủ.
Phân bổ kế hoạch và thực hiện
Nhiều doanh nghiệp không nhận thấy được tiềm năng đầy đủ của các chiến lược của họ. Lúc này, các công ty cần có một kế hoạch triển khai phù hợp để xây dựng và thực hiện các chiến lược này, và quan trọng nhất là phải biết cách phân bổ công việc giữa các phòng ban để công việc không bị quá tải và đi đúng hướng. .
>>>Xem thêm: Bán hàng online hiệu quả trên Facebook Marketing với 4 bước
Có kế hoạch ngân sách rõ ràng
Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, nguồn vốn là yếu tố rất quan trọng. Bạn cần xác định chi phí nhập của hàng hóa bạn đang bán. Duy trì 6 tháng đến 1 năm bán hàng bao nhiêu tiền. Bạn cần bao gồm số vốn bạn sở hữu hoặc đi vay trong bản chi tiết kế hoạch tài chính.
Bạn cần đảm bảo vốn lưu động cho hàng hóa và chi phí của nhà cung cấp. Nếu cần, bạn có thể chuẩn bị cho công việc bằng cách tham gia một khóa học quản lý tài chính dành cho doanh nhân.
Đánh giá lại việc thực hiện
Khi thiết lập một kế hoạch kinh doanh online, bạn phải đánh giá xem các quá trình chuẩn bị và thực hiện có thành công hay không.
Khi lượng người truy cập website bán hàng ít và tỷ lệ chuyển đổi giao dịch thành công kém. Bạn có thể gặp phải vô số thách thức trong giai đoạn đầu thành lập tổ chức của mình. Thống kê và theo dõi tất cả các chỉ số để đảm bảo rằng chiến lược được điều chỉnh kịp thời.
>>>Xem thêm: Các bước lập chiến lược kinh doanh online hoàn hảo
Khóa học xây dựng chiến lược kinh doanh online
Chiến lược kinh doanh online là một bản đồ mà bạn cần trong hành trình đi đến đích bạn muốn trên Online Khi bạn nhìn rõ bản đồ, các lộ trình cần phải đi, thời gian, phương tiện, cách thức sẽ đồng bộ hơn.
Cơ hội giành cho bạn sau khóa học
- Tăng doanh thu từ 20% trở lên sau 06 tháng triển khai áp dụng chiến lược.
- ROI có thể đạt trong khoảng từ 10 đến 26 lần.
- Việc phục vụ sai khách hàng mục tiêu sẽ giảm 50% chi phí
- Tăng 33% khách hàng mới cho doanh nghiệp.
- Tối ưu được tổng đầu tư và rõ ràng để thực thi, đo lường với kinh phí đầu tư thấp nhất
- Hạn chế 92% rủi ro vì website và các chiến dịch không mang lại hiệu quả
Nội dung chương trình
Xây dựng tầm nhìn, mục tiêu
– Xây dựng mục đích và mục tiêu
– Kỹ năng phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu
– Kỹ năng xây dựng thông điệp định vị thương hiệu và các thành phần tạo ra thương hiệu
Xác định thị trường, khách hàng và đối thủ
– Phương pháp nghiên cứu thị trường, ngành, khách hàng và đối thủ cạnh tranh
Các giải pháp tăng doanh số
– Xây dựng “phễu” bán hàng
Kênh Online và cá nhân hoá
– Những công cụ trên Online hỗ trợ bạn tiếp cận, giới thiệu, cung cấp, chăm sóc, bán lại sản phẩm và dịch vụ của bạn
– Phương pháp và công cụ đo lường, đánh giá KPI trên Online
Chiến lược truyền thông và kinh doanh trực tuyến
– Quy trình xây dựng 1 chiến dịch marketing và bán hàng online,
Bài học thành công và kế hoạch thực hiện
– Case study
Kết luận
Quyết định dấn thân vào một con đường mới luôn luôn gặp khó khăn. Không có gì đảm bảo thành công, và không có cách nào lường trước được mọi vấp ngã có thể xảy ra. Mặc dù hành trình mới của bạn sẽ đầy rẫy những trở ngại, nhưng bạn sẽ thành công nếu chinh phục được chúng. Điều quan trọng là bạn phải tự tin vào năng lực của mình, chuẩn bị cho bản thân kiến thức đầy đủ để bắt đầu kinh doanh.
Tại BIT Academy chúng tôi có hơn 20 khóa đào tạo chuyên sâu về tư duy, kỹ năng cùng với bộ công cụ giúp bạn xây dựng hệ thống kinh doanh online, kinh doanh số và chuyển đổi số hiệu quả!
Mọi thắc mắc và góp ý liên quan, xin vui lòng liên hệ ngay BIT Academy để được tư vấn chi tiết hoặc Fanpage để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!
Xem thêm: Cơ hội nào để phát triển kinh doanh trong và sau dịch?