Dịch bệnh đặt nhiều doanh nghiệp vào tình thế khó khăn. Lựa chọn dừng lại hay bước tiếp là câu hỏi không dễ dàng. Bên cạnh đó, không ít người muốn tập tành kinh doanh với quy mô vừa và nhỏ. Nhưng không biết có nên tiến hành trong thời gian này không? Kế hoạch như thế nào? Hãy cùng Bit Group khám phá kế hoạch khởi sự kinh doanh nhé!
Xây dựng kế hoạch khởi sự kinh doanh
Khởi sự kinh doanh là gì?
Khởi sự kinh doanh là việc bắt đầu tạo lập một công việc kinh doanh mới. Bạn sẽ tự làm chủ và thuê người khác làm việc cho mình.
Kế hoạch khởi sự kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs)
Trước khi bắt đầu kinh doanh, việc lập kế hoạch là vô cùng quan trọng. Không chỉ đối với các doanh nghiệp lớn mà còn các doanh nghiệp SMEs. Kế hoạch khởi sự kinh doanh cơ bản gồm có 5 bước:
Bước 1: Xác định thị trường mục tiêu
Doanh nghiệp cần khách hàng như cơ thể cần thức ăn vậy. Ngay từ đầu, bạn cần xác định đối tượng khách hàng tiềm năng là ai. Và họ sẽ đến từ đâu? Thu nhập bao nhiêu? Hành vi ra sao? Càng xác định được nhiều thông tin về thị trường mục tiêu sẽ dễ dàng cho bạn hơn ở các bước sau. Nếu không làm như thế doanh nghiệp của bạn sẽ sớm thiếu các nguồn lực và hoạt động không hiệu quả.
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” là câu nói quen thuộc trong kinh doanh. Phân tích đối thủ cạnh tranh là một phần thiết yếu của chiến lược doanh nghiệp. Nó mang đến cho bạn nhiều lợi ích như hiểu rõ thị trường, điểm mạnh, điểm yếu cũng như các khoảng trống trên thị trường.
Thông tin về đối thủ sẽ giúp bạn dự đoán được những bước đi của đối thủ. Từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp, tối đa hóa doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.
Xem thêm: Ứng dụng chuyển đổi số đã thay đổi Việt Nam như nào?
Bước 3: Lập kế hoạch kinh doanh
Sau khi thu thập được các thông tin về thị trường mục tiêu, đối thủ,… Bạn hãy tiến hành lập kế hoạch kinh doanh. Khi có kế hoạch kinh doanh thì việc lập, đánh giá phương án, triển khai, giám sát sẽ trở nên rõ ràng và dễ dàng hơn.
Một bản kế hoạch kinh doanh tốt cần ngắn gọn, dễ hiểu với từng giai đoạn cụ thể cần có kế hoạch phù hợp. Việc đó giúp các thành viên trong doanh nghiệp hiểu rõ mình cần phải làm gì. Và định hướng hành động của bản thân mình. Từ đó dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp bạn.
Bước 4: Tạo thương hiệu
Thương hiệu của bạn, khá đơn giản, là lời hứa bạn đưa ra với khách hàng. Đó là giá trị bạn sẽ dựa vào đó để vận hành. Từ đó mang đến cho khách hàng những trải nghiệm, uy tín bạn muốn mang đến, muốn xây dựng.
Khi xây dựng và quản trị thương hiệu tốt, sẽ mang đến cái nhìn thiện cảm. Đồng thời thu hút sự quan tâm của nhiều người. Mục đích kinh doanh chỉ gói gọn ở việc được nhiều khách hàng nhận ra thương hiệu của mình và đạt doanh thu.
Bước 5: Đánh giá kết quả
Để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp không chỉ chú trọng yếu tố doanh thu mà còn phải phân tích, đánh giá kết quả kinh doanh thường xuyên. Việc làm ấy giúp người kinh doanh nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp mình. Từ đó đưa ra các chiến lược phát triển hợp lý. Thái độ “thắng không kiêu, bại không nản” sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tồn tại bền vững.
Định hướng phát triển kinh doanh trong mùa dịch
Kế hoạch khởi sự kinh doanh cho bạn biết bạn cần làm gì. Và trong giai đoạn này, doanh nghiệp của bạn cũng cần phải có các định hướng kinh doanh để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng.
Chú trọng chuyển đổi số
Đại dịch tạo ra sự khủng hoảng bất ngờ cho các doanh nghiệp. Nhiều cửa hàng phải đóng cửa do giãn cách. Như vậy, để có thể tồn tại và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp SME cần phải nhanh chóng thay đổi phương thức kinh doanh. Chuyển đổi từ các hình thức kinh doanh offline truyền thống sang kinh doanh online. Đồng thời, áp dụng công nghiệp vào quản lý và làm việc từ xa.
Cắt giảm chi phí ở mức thấp nhất
Bên cạnh việc chuyển đổi, các doanh nghiệp SME cũng cần có những biện pháp giúp hạn chế chi phí ở mức thấp nhất. Chẳng hạn như trả lại mặt bằng ở vị trí đắt đỏ để giảm chi phí thuê mướn, giảm nhân sự có năng lực kém. Ngoài ra nên sử dụng các phần mềm để dễ dàng quản lý, tiết kiệm chi phí hơn.
Xem thêm: Kinh nghiệm bán hàng online đắt như tôm tươi mà bạn nên biết
Đầu tư tài chính
Đầu tư tài chính là một trong những hình thức tạo ra nguồn thu nhập thụ động hiệu quả hiện nay. Nếu doanh nghiệp bạn buộc phải dừng hoạt động trong thời gian dịch bệnh. Việc tạo thêm nguồn thu nhập thụ động từ trước sẽ giúp bạn trang trải phần nào những khó khăn.
Bắt đầu kinh doanh là quá trình không dễ dàng. Bit Group hy vọng những thông tin về kế hoạch khởi sự kinh doanh sẽ giải đáp được những băn khoăn của bạn khi quyết định kinh doanh.