Trong thời đại số, marketing đa kênh là một điều tất yếu để doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn tới khách hàng. Nếu chỉ giới hạn hoạt động marketing của mình trên một nền tảng, cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp sẽ càng ít hơn. Hãy cùng BIT Group tìm hiểu về marketing đa kênh và lợi ích, thách thức của marketing đa kênh mang lại.
Marketing đa kênh là gì?
Marketing đa kênh (hay multi-channel marketing) là phương pháp sử dụng kết hợp nhiều kênh để tối đa sự tiếp cận, tăng tương tác, giao tiếp với khách hàng. Marketing đa kênh cho phép người dùng thực hiện hành vi mua hàng trên tất cả các kênh như:
- Các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram,…)
- Website
- Báo chí
- ….
Lợi ích của Marketing đa kênh
Khi thông tin đang ngày càng quá tải như ngày nay, sẽ rất khó để khách hàng biết và chú ý đến thương hiệu, sản phẩm của bạn. Chính vì thế marketing đa kênh là một yếu tố cần thiết nhằm tạo mối quan hệ với khách hàng, sau đó dần tạo “thói quen” tiêu dùng của họ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Có rất nhiều lợi ích mà marketing mang đến, cùng BIT Group tìm hiểu ngay sau đây:
Tiếp cận và nâng cao niềm tin của khách hàng
Bạn có thể sử dụng nhiều kênh khác nhau như báo chí, mạng xã hội, email… để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Từ đó giúp họ dễ dàng tìm thấy bạn và tò mò bởi những giá trị mà bạn mang lại. Điều này sẽ mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng ở nhiều nền tảng khác nhau. Khách hàng sẽ tin tưởng thương hiệu và sản phẩm của bạn nếu bạn cho họ thấy chất lượng và giá cả mà thương hiệu, sản phẩm bạn đang có.
Nâng tầm thương hiệu và tối ưu hiệu quả tiếp thị
Khi bạn sử dụng chiến lược marketing đa kênh nghĩa là bạn đang cho khách hàng thấy sự có mặt của doanh nghiệp bạn trên nhiều nền tảng khác nhau. Nếu thông điệp bạn truyền tải được lan tỏa rộng rãi, khách hàng sẽ nhìn thấy bạn thường xuyên hơn và họ sẽ dễ dàng nhận ra, nhớ tên thương hiệu của bạn.
Phát triển mối quan hệ khách hàng bền vững
Marketing đa kênh cho phép bạn giới thiệu các thông tin về sản phẩm, dịch vụ,…. mà bạn đang kinh doanh đến với khách hàng một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn thông qua nhiều kênh tiếp thị được đồng bộ. Đồng thời bạn cũng có thể hỗ trợ khách hàng nhanh nhất khi họ cần, tránh sự gián đoạn hoặc chờ đợi gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
Tăng ưu thế cạnh tranh
Nếu chiến lược marketing đa kênh của bạn diễn ra hiệu quả, bạn sẽ thu thập được một lượng lớn dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh khác nhau. Từ đó, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu, cải tiến và đưa ra các sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng. Hơn nữa, xuất hiện ở các kênh mà đối thủ chưa khai thác cũng tạo ra lợi thế cạnh tranh và cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp.
Thách thức của Marketing đa kênh
Thông điệp không phù hợp, không nhất quán
Việc định hình phong cách, thống nhất nội dung và chọn lọc nội dung đưa lên kênh là một bước khó khăn đối với các doanh nghiệp. Mỗi kênh có đặc thù riêng, và đòi hỏi sự tinh tế để điều chỉnh thông điệp sao cho phù hợp với kênh đó mà vẫn duy trì tính nhất quán với thương hiệu. Tuy nhiên, nếu nội dung đưa lên kênh chưa được thông qua chọn lọc, tìm hiểu kỹ càng rất dễ dẫn đến những phản ứng tiêu cực từ khách hàng.
Thiếu hụt thời gian và nguồn lực
Muốn có một chiến lược marketing thành công bạn phải liên tục cập nhật các kiến thức mới về nền tảng, về công cụ,…và bạn cần thời gian để triển khai. Đây cũng là một thách thức đối với doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ đang thiếu hụt nhân sự.
Kết hợp các công cụ, hệ thống không hiệu quả
Để đạt được hiệu quả tối đa, các nhà tiếp thị cần tận dụng các công cụ như phân tích, quản lý và tự động hóa cho các kênh tiếp thị khác nhau. Nếu các hệ thống, các nhóm dữ liệu hoạt động tách biệt có thể dẫn đến chiến lược không đạt kết quả như mong đợi
Những lợi ích mà marketing đa kênh mang đến cho doanh nghiệp là không nhỏ. Song, vẫn còn nhiều điểm hạn chế gây khó khăn cho doanh nghiệp và nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, nếu bạn luôn biết cách cập nhật, trau dồi kiến thức liên tục trong thời đại kỷ nguyên số này và áp dụng nó vào chính doanh nghiệp của bạn, thì đây chính là đòn bẩy giúp doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ về sau.
XEM THÊM: THAY ĐỔI TƯ DUY ĐỂ QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI
Hãy tham gia ngay lớp học “Xây dựng chiến lược 4P – Tăng trưởng trong kỷ nguyên số” cùng HLV Lê Nguyễn Hồng Phương – Chủ tịch BIT Group để có bước đầu nhận định đúng và hình thành tư duy mới, chuẩn bị kỹ càng cho một kỷ nguyên tăng trưởng mới cho doanh nghiệp!
—————————————
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
077 470 1089
Zalo: BIT Group