Với xu hướng số hóa hiện nay, nhu cầu sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng ngày càng tăng. Ví lý do đó, nhiều doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận và tương tác với khách hàng thông qua các thiết bị di động, nâng cao hiệu quả marketing.
Trong bài viết này, hãy cùng BIT Group tìm hiểu khái niệm Mobile Marketing và các phương pháp triển khai chiến lược Mobile Marketing hiệu quả, mở rộng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn khai thác cơ hội do cơ sở người dùng thiết bị di động mang lại.
Mobile Marketing là gì?
Chiến lược digital marketing trên nền tảng điện thoại di động (Mobile Marketing) là một chiến lược marketing sử dụng các thiết bị di động làm công cụ để tiếp cận và tương tác với khách hàng.
Mục tiêu chính của Mobile Marketing là mang đến những thông tin và thông điệp cá nhân hóa, phù hợp với sở thích, nhu cầu của khách hàng. Mobile Marketing không chỉ đơn thuần là việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ, mà còn giúp doanh nghiệp tạo dựng lòng tin và quan hệ lâu dài với khách hàng, tăng doanh số bán hàng, thu thập dữ liệu người tiêu dùng và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua các trang web, ứng dụng và tin nhắn dành cho thiết bị di động.
>> Xem thêm: CÁC BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM TRONG MARKETING HIỆU QUẢ NHẤT
Các loại chiến dịch Mobile Marketing phổ biến
1. Tiếp thị di động trực tiếp:
Tiếp thị di động trực tiếp là hoạt động tương tác với khách hàng thông qua điện thoại di động bằng cách gửi và nhận tin nhắn trực tiếp từ khách hàng. Có 2 hình thức tiếp thị di động trực tiếp gồm:
- Giao tiếp do doanh nghiệp khởi xướng (push marketing): Doanh nghiệp gửi tin nhắn, gọi điện, hoặc thông báo qua ứng dụng trực tiếp đến khách hàng.
- Giao tiếp do khách hàng thực hiện (pull marketing): Khách hàng tự tìm đến và tương tác với doanh nghiệp bằng cách truy cập vào các trang web, gọi điện, tải xuống ứng dụng của doanh nghiệp v.v..
2. Tiếp thị truyền thống và truyền thông kỹ thuật số qua hỗ trợ di động:
Tiếp thị truyền thống và truyền thông kỹ thuật số qua hỗ trợ di động là việc sử dụng các phương tiện truyền thông như TV, radio, in ấn, quảng cáo, Internet, email, giọng nói v.v.. hoặc thực hiện cuộc gọi trực tiếp với khách hàng qua các thiết bị di động (hay telesales).
Ví dụ như trên truyền hình, một số chương trình có thể yêu cầu khán giả nhắn từ khóa cho chương trình để tham gia bình chọn. Hay một số doanh nghiệp có thể yêu cầu khách hàng nhập thông tin của mình vào một biểu mẫu trên website hoặc app để tham gia chương trình khuyến mãi.
3. Các sản phẩm và dịch vụ qua sự hỗ trợ của di động:
Ngày càng nhiều công ty chọn thiết bị điện tử và mạng di động là nền tảng để cung cấp thông tin của sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng.
Ví dụ như hầu hết ngân hàng đã phát triển các website và app để khách hàng có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng của mình, kiểm tra số dư, chuyển tiền và tìm máy ATM gần nhất. Các công ty truyền thông cũng sử dụng phương tiện di động để phân phối nội dung, chẳng hạn như như hiển thị tin tức và video qua các mạng xã hội hoặc tin nhắn.
Ưu điểm của Mobile Marketing
- Dễ dàng thực hiện: So với các hình thức quảng cáo trực tuyến khác, Mobile Marketing dễ dàng tiếp cận và không yêu cầu nền tảng công nghệ phức tạp hay kỹ năng kỹ thuật cao. Việc triển khai chiến dịch Mobile Marketing cũng dễ dàng và không đòi hỏi đầu tư quá nhiều chi phí ban đầu.
- Hiệu quả về chi phí: Mobile Marketing là hình thức marketing thích ứng với mọi loại ngân sách và mang lại hiệu quả hơn nhiều so với các hình thức truyền thống như đài phát thanh hay phương tiện truyền hình.
- Dễ dàng tiếp cận: Khách hàng có thể tiếp nhận thông tin và tương tác ngay lập tức thông qua Mobile Marketing, bất kể họ ở đâu, vào thời gian nào. Phương pháp này giúp tăng cường tính hiệu quả của chiến dịch marketing và mang lại trải nghiệm tiện lợi cho người tiêu dùng cao nhất.
>> Xem thêm: NHỮNG KỸ NĂNG MARKETING BÁN HÀNG ONLINE CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
Triển khai Mobile Marketing như thế nào cho hiệu quả?
1. Truyền tải thông điệp rõ ràng và súc tích:
Màn hình điện thoại có kích thước hạn chế, vì vậy, nội dung thông điệp cần được tập trung vào ý chính và sử dụng câu từ ngắn gọn, súc tích để truyền tải thông điệp rõ ràng và hiệu quả. Doanh nghiệp nên tập trung vào trọng tâm giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ hướng tới và làm cho khách hàng dễ dàng nhận thức được những giá trị thông điệp đó.
2. Phân loại đối tượng khách hàng:
Doanh nghiệp cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình và phân loại họ vào từng phân khúc thích hợp, sau đó xác định các đặc điểm chung của từng nhóm. Việc này giúp xây dựng nội dung và chiến lược Mobile Marketing phù hợp, tối ưu hóa hiệu quả tiếp cận và tạo hiệu ứng chuyển đổi tốt hơn.
3. Tối ưu hóa nội dung quảng cáo cho từng địa phương:
Người dùng có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ ở khu vực xung quanh địa bàn sinh sống. Vì vậy, việc tối ưu hóa quảng cáo của doanh nghiệp phù hợp với từng vị trí địa lý cụ thể giúp tăng cường hiệu quả tiếp cận và thu hút đối tượng khách hàng địa phương.
4. Sẵn sàng thử nghiệm chiến lược mới:
Đừng ngại thử nghiệm các phương thức quảng cáo khác nhau để đánh giá hiệu quả. Có thể sử dụng các công cụ và phần mềm hỗ trợ giúp đo lường và so sánh hiệu quả của từng chiến dịch, từ đó thay đổi và điều chỉnh nếu cần thiết để bắt kịp xu hướng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
5. Đặt hiệu quả thực tế của chiến dịch lên hàng đầu:
Doanh nghiệp nên theo dõi sát sao các chiến dịch Mobile Marketing của mình và thực hiện thu thập dữ liệu, đánh giá hiệu quả chiến dịch sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ, từ đó tìm ra điểm không hợp lý cần sửa đổi.
>> Xem thêm: TỐI ƯU HÓA CHIẾN DỊCH DIGITAL MARKETING CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ
Bằng các bước triển khai chiến lược Mobile Marketing như trên, doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa tiềm năng của hình thức marketing này và tiếp cận, tương tác với khách hàng hiệu quả. BIT Group hy vọng những chia sẻ trên có thể phần nào giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing thành công.
Để hiểu rõ hơn về những phương pháp lựa chọn chiến lược phù hợp với mỗi doanh nghiệp khác nhau trong kỷ nguyên số, hãy tham gia ngay chương trình hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp: “Chiến lược 4P -Tăng trưởng trong kỷ nguyên số”
>>> XEM THÊM: NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN KHIẾN CHIẾN DỊCH DIGITAL MARKETING TRIỂN KHAI KHÔNG HIỆU QUẢ
——————————————————————————————————————
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Số điện thoại: 077 470 1089
Zalo OA: zalo.me/4354897191185231594
Facebook: https://www.facebook.com/BIT.com.vn
Youtube: https://youtube.com/BITcomvn