Tổng quan chiến lược kinh doanh
Chiến lược kinh doanh là phương pháp và cách thức tổ chức kinh doanh của một công ty, tập đoàn hoặc lĩnh vực kinh doanh nhất định để đạt được kết quả kinh doanh tối ưu.
Chiến lược kinh doanh là nội dung cốt lõi của một kế hoạch kinh doanh có trình tự, bao gồm một chuỗi các phương pháp và cách thức kinh doanh chính trong suốt một thời gian dài. Đặc điểm chung nhất thường là thời gian với giới hạn được ghi rõ ràng trong một kế hoạch, sẽ xác định phương hướng hoạt động của chiến lược kinh doanh và với những chiến thuật kinh doanh của nó đã thành công hoặc đã thất bại.
Chiến lược kinh doanh khi có bất cứ biến động nào, chiến thuật kinh doanh sẽ thay đổi để thích nghi, nếu biến động thị trường càng mạnh thì chiến lược kinh doanh sẽ bắt buộc phải thay đổi. Khả năng thiết lập một chiến lược kinh doanh không bị ảnh hưởng bởi những hạn chế về vốn. Việc thành lập những đối tác liên kết và góp vốn kinh doanh với nhau trong một vài tình huống nhất định có thể khắc phục hạn chế trên.
Chiến lược kinh doanh tham chiếu kinh nghiệm trong quá khứ của công ty, hay tổ chức nào bên ngoài để lập ra kế hoạch cụ thể về hoạt động kinh doanh, lựa chọn phương pháp, cách thức thực hiện có tính chất mô phỏng và tính chất hướng dẫn.
Nhận diện khách hàng
Không phủ nhận rằng khách hàng có vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Ở thời đại mới, một doanh nghiệp được coi là thông minh không phải là doanh nghiệp có khả năng chăm sóc đầy đủ từng nhóm khách hàng hay dành nhiều tâm sức cho việc tìm khách hàng mới, doanh nghiệp để trụ lại ở sân chơi khốc liệt ngày nay cần hiểu mình có ai và mình muốn như thế nào? Nhằm xác định triển vọng của một người mua hàng tiềm năng, mô hình BANT là một trong nhiều mô hình hữu hiệu cho phép người bán hàng có tầm nhìn tổng quát nhất về người mua cùng các yêu cầu để nhận biết khách hàng tiềm năng. Do đó, điều này đòi hỏi những người tư vấn, bán hàng cần có khả năng nhìn và phân tích, đánh giá.
Doanh nghiệp xem xét triển vọng của một người mua hàng tiềm năng, mô hình BANT là một trong số ít mô hình tốt cho phép người bán hàng có tầm nhìn toàn diện nhất đối với người mua và các yêu cầu để nhận biết khách hàng tiềm năng. Mô hình này được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí cơ bản:
Đánh giá (budget): doanh nghiệp cần xem xét về khả năng tài chính của khách hàng và khoản tiền tới đây mà khách hàng có thể sẽ trả khi mua sản phẩm. Khách hàng tiềm năng là những khách hàng có khả năng chi trả tương đối, cao hơn hay ít nhất là bằng giá sản phẩm. Nếu đó là khách hàng tiềm năng có nhu cầu nhưng không còn khả năng thanh toán thì tất cả chi phí cho hoạt động Marketing sẽ là vô ích.
Quyền hạn (authority): doanh nghiệp cần xác định liệu người mua có thực sự là người đã đưa quyết định hoặc nhận trách nhiệm cho việc mua hàng của mình hay không. Khách hàng tiềm năng là người sẽ có quyết định cuối cùng của việc mua hàng. Do đó, điều này đòi hỏi những người tiếp thị, bán hàng cần có óc phân tích và dự đoán, đánh giá.
Nhu cầu (need): Thông thường, một khách hàng chỉ được xem là một khách hàng tiềm năng khi người ta có nhu cầu. Có nhu cầu và thích thú với sản phẩm, dịch vụ là điều kiện cần để khẳng định được đây là một khách hàng tiềm năng. Người bán hàng cần xác định sự hài lòng và mức độ cần thiết của khách hàng với sản phẩm mà họ muốn mua. Có nhu cầu là bước đi cuối cùng của cả quy trình bán hàng.
Khung giá (timeline): Quy tắc định thời điểm khách hàng sẽ thực hiện việc mua hàng. Ví dụ, có thể tiếp thị những mặt hàng phù hợp với từng thời điểm của năm, trong các đợt lễ, hoặc vào ngày thanh toán tiền lương hằng tháng…
Nhận diện khách hàng là bước đi khôn ngoan giúp doanh nghiệp đạt các mục đích marketing nhằm cải tiến hành vi người sử dụng và tăng trưởng doanh thu. Trong một môi trường cạnh tranh, xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là bước đi quan trọng nhất mỗi doanh nghiệp cần hướng tới. BIT Group hy vọng những thông tin ở trên có thể giúp bạn trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh.
Xem thêm:
Khóa học xây dựng chiến lược kinh doanh
5 SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ONLINE