Trung Quốc là một trong những thị trường cà phê lớn nhất thế giới với quy mô hơn 1.700 tỷ nhân dân tệ (khoảng 260 tỷ USD) vào năm 2022. Với tiềm năng to lớn này, nhiều thương hiệu cà phê trên thế giới, trong đó có Trung Nguyên Legend, đã và đang tích cực đặt ra nhiều mục tiêu cũng như chiến lược kinh doanh để tìm kiếm cơ hội thâm nhập thị trường.
Từ khi bắt đầu đặt chân vào Trung Quốc vào năm 2013, Trung Nguyên Legend đã nhanh chóng gặt hái được những thành công nhất định. Tính đến tháng 12 năm 2023, Trung Nguyên Legend đã có hơn 100 cửa hàng tại Trung Quốc, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu,…
Chiến lược kinh doanh sản phẩm
Trung Nguyên Legend đã nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường cà phê Trung Quốc để phát triển các sản phẩm phù hợp với khẩu vị và nhu cầu của người tiêu dùng nước này. Các sản phẩm của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc được chia thành hai dòng chính là cà phê hòa tan và cà phê rang xay.
Về cà phê hòa tan, Trung Nguyên Legend đã cho ra mắt các sản phẩm như Legend Gold, Legend 3in1, Legend Americano,… Các sản phẩm này được sản xuất từ những hạt cà phê Arabica và Robusta chất lượng cao, mang đến hương vị đậm đà và thơm ngon.
Về cà phê rang xay, Trung Nguyên Legend đã cho ra mắt các sản phẩm như Legend E-Espresso, Legend Espresso, Legend Culi,… Các sản phẩm này được rang theo phương pháp truyền thống của Việt Nam, mang đến hương vị cà phê nguyên bản và tinh túy.
Chiến lược kinh doanh phân phối
Trung Nguyên Legend đã triển khai hệ thống phân phối rộng khắp tại Trung Quốc, bao gồm các kênh bán lẻ, bán buôn và thương mại điện tử.
Tại các kênh bán lẻ, Trung Nguyên Legend đã hợp tác với các nhà phân phối lớn để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các sản phẩm của Trung Nguyên Legend hiện đang được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa,… trên khắp Trung Quốc.
Tại các kênh bán buôn, Trung Nguyên Legend đã cung cấp sản phẩm cho các khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức,…
Tại kênh thương mại điện tử, Trung Nguyên Legend đã mở gian hàng chính hãng trên các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Taobao, Tmall, JD.com,…
>>XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING NỔI BẬT CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU LỚN TRÊN THẾ GIỚI
Chiến lược marketing
Trung Nguyên Legend đã triển khai các chiến dịch marketing mạnh mẽ tại Trung Quốc nhằm quảng bá thương hiệu và sản phẩm.
Trung Nguyên Legend đã hợp tác với các ngôi sao nổi tiếng của Trung Quốc để quảng bá sản phẩm. Các chiến dịch quảng cáo của Trung Nguyên Legend đã được phát sóng trên các kênh truyền hình, đài phát thanh,… và trên các nền tảng mạng xã hội.
Trung Nguyên Legend cũng đã tham gia các hội chợ thương mại lớn tại Trung Quốc để giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.
Thành công của chiến lược kinh doanh
Nhờ triển khai hiệu quả chiến lược kinh doanh nêu trên, Trung Nguyên Legend đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường cà phê tại Trung Quốc.
Theo thống kê của Trung Nguyên Legend, doanh số bán hàng của thương hiệu này tại Trung Quốc đã tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây. Năm 2022, doanh số bán hàng của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc đạt 1 tỷ USD.
Trung Nguyên Legend đã trở thành một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu tại Trung Quốc. Thành công của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc là một minh chứng cho sức mạnh của thương hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
>>XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC 4P TRONG MARKETING TỪ “ĐẾ CHẾ” APPLE
Bài học kinh nghiệm từ chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc
- Cần xây dựng chiến lược truyền thông bài bản để quảng bá thương hiệu: Trung Nguyên Legend đã xây dựng chiến lược truyền thông bài bản, quảng bá hình ảnh thương hiệu Trung Nguyên Legend đến với người tiêu dùng Trung Quốc. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp Trung Nguyên Legend tạo dựng được thương hiệu mạnh mẽ tại thị trường này.
- Cần hợp tác với các đối tác lớn để mở rộng thị phần: Trung Nguyên Legend đã hợp tác với các đối tác lớn tại Trung Quốc để mở rộng hệ thống phân phối, giúp đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện.
- Cần đẩy mạnh xuất khẩu để tăng doanh thu: Trung Nguyên Legend đã đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc, chiếm lĩnh thị phần cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là một trong những chiến lược quan trọng giúp Trung Nguyên Legend tăng doanh thu và lợi nhuận.
Lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam
Chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc là một bài học kinh nghiệm quý giá cho các doanh nghiệp Việt Nam khi muốn thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.
Để thành công tại thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý những yếu tố sau:
- Nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.
- Phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc.
- Xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp tại Trung Quốc.
- Triển khai các chiến dịch marketing hiệu quả để quảng bá thương hiệu và sản phẩm.
Với sự nỗ lực và quyết tâm, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể thành công tại thị trường Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất và tiềm năng nhất thế giới.
Nếu bạn đang tìm kiếm việc giúp doanh nghiệp của mình bắt nhịp với làn sóng kinh tế số. Thì “Đồng hành cùng Vietnam2030” sẽ cung cấp các kiến thức và công cụ cần thiết để doanh nghiệp xây dựng chiến lược số tăng trưởng, bao gồm:
- Xác định lợi thế cạnh tranh cốt lõi: Doanh nghiệp cần xác định được lợi thế cạnh tranh cốt lõi của mình là gì để có thể phát huy tối đa lợi thế này trong kinh doanh.
- Xây dựng triết lý về sản phẩm/dịch vụ: Doanh nghiệp cần xây dựng triết lý về sản phẩm/dịch vụ của mình để tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng.
- Định vị khách hàng mục tiêu: Doanh nghiệp cần xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai để có thể tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của họ.
- Xác định “long mạch” của doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần xác định được “long mạch” của mình là gì để có thể phát triển bền vững.
- Nâng cao năng lực số của nhân sự: Doanh nghiệp cần nâng cao năng lực số của nhân sự để có thể bắt kịp với những thay đổi của kỷ nguyên số.
Lời Kết
Trung Nguyên Legend đã thành công tại thị trường Trung Quốc nhờ những chiến lược kinh doanh táo bạo và hiệu quả. Những chiến lược này đã thể hiện sự khác biệt của Trung Nguyên Legend so với các thương hiệu cà phê khác trên thị trường.
Sự thành công của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc là một minh chứng cho thấy các thương hiệu Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục được thị trường quốc tế.
——————————————————————
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Hotline: 077 470 1089
Zalo: BIT Group
Facebook: BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Youtube: BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến