Trong thời đại công nghệ 4.0, chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu đối với các doanh nghiệp. Các công ty nổi tiếng thế giới đã và đang áp dụng các chiến lược chuyển đổi số hiệu quả để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Vậy chuyển đổi số là gì? Các công ty nổi tiếng trên thế giới đã áp dụng chuyển đổi số thành công như thế nào? Hãy cùng BIT Group tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
>>> XEM THÊM: TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ 4.0
Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số là quá trình doanh nghiệp thay đổi toàn diện về cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng thông qua việc ứng dụng các công nghệ số.
Nói một cách đơn giản, chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh kỹ thuật số.
Cho tới ngày nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp đạt tới thành công nhờ chuyển đổi số.
Một số chiến lược chuyển đổi số tiêu biểu của các công ty nổi tiếng thế giới
Netflix – Mô hình chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghệ và giải trí
Vào khoảng thời gian lúc mới thành lập thì Netflix là một cái tên còn xa lạ và chưa được nhiều người biết tới.
- Năm 1997, Netflix đã tạo ra mô hình kinh doanh mới lạ, cho phép khách hàng thuê đĩa trả tiền trực tiếp hoặc qua thư từ cùng với đó là bán DVD.
- Đến năm 2007, Netflix ứng dụng Internet vào mô hình kinh doanh của mình. Công ty đã vận dụng tối đa công nghệ lưu trữ đám mây để tạo ra một thế giới phim ảnh trực tuyến với hàng triệu bộ phim nổi tiếng trên khắp thế giới.
- Cũng trong năm 2007, công ty tiếp tục chuyển đổi với dịch vụ phát video trực tuyến theo yêu cầu mà không cần trả thêm phí thuê DVD. Điều này giúp dịch vụ thuê DVD của hãng phát triển hơn, tiếp cận thêm được nhiều khách hàng.
- Hiện nay, Netflix còn cung cấp nội dung trên các nền tảng mạng xã hội và phát triển ứng dụng riêng để người dùng dễ dàng truy cập thông qua thiết bị di động.
Amazon – Mô hình chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại điện tử
Amazon Business đã đáp ứng được nhiều kỳ vọng của khách hàng trong số phân khúc B2B với các tính năng vượt trội như:
- Giao hàng miễn phí trong hai ngày dành cho đơn hàng từ $49
- Hỗ trợ mua hàng miễn thuế cho khách hàng tiềm năng
- Danh mục sản phẩm đa dạng từ các mặt hàng văn phòng phẩm đến thiết bị điện tử
- Tích hợp hệ thống mua hàng của các doanh nghiệp, giúp họ dễ dàng quản lý việc mua sắm của mình
Sự thành công của Amazon đã minh chứng cho việc các doanh nghiệp cần cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng số để có thể cạnh tranh trên thị trường.
Fujifilm – Mô hình chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghệ hình ảnh
Fujifilm cũng là doanh nghiệp lựa chọn mô hình chuyển hóa kỹ thuật số. Cụ thể, công ty đã thực hiện các biện pháp sau:
- Đầu tư vào công nghệ số: Fujifilm đã đầu tư vào các công nghệ mới như màn hình LCD, thẻ nhớ số và ổ lưu trữ số.
- Tiết giảm chi phí: Bằng việc bán tài sản máy móc cũ không còn hiệu quả.
- Mở rộng thị trường: Fujifilm đã mở rộng thị trường kinh doanh sang lĩnh vực y tế. Công ty phát triển thành công thiết bị hỗ trợ chẩn đoán bằng tia và nhiều sản phẩm y tế khác.
Nhờ áp dụng các biện pháp trên mà công ty đã thành công trong việc cải tiến sang mô hình kinh doanh số. Việc tận dụng công nghệ phim ảnh để phát triển tấm nền LCD đã mang lại lợi nhuận lớn cho công ty.
Nike – Mô hình chuyển đổi số trong lĩnh vực thời trang thể thao
Nike là một trong những doanh nghiệp chuyển đổi số thành công nhất trên thế giới.
Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược chuyển đổi của Nike. Công ty đã đầu tư vào các công nghệ mới để cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng, bao gồm:
- Tích hợp ứng dụng di động với cửa hàng: Khách hàng có thể sử dụng ứng dụng di động của Nike để tìm kiếm sản phẩm, xem thông tin sản phẩm và đặt hàng.
- Virtual fitting room: Khách hàng có thể sử dụng công nghệ thực tế ảo để thử giày trước khi mua.
- Chăm sóc khách hàng: Nike cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 thông qua ứng dụng di động và trang web.
Chiến lược này của Nike đã góp phần vào thành công của công ty trong nhiều năm. Cụ thể là hai năm đầu tiên kể từ khi quá trình chuyển đổi bắt đầu, giá cổ phiếu của Nike đã tăng từ 52 đô la lên gần 88 đô la.
Lời kết
Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu đối với các doanh nghiệp muốn thành công trong thời đại công nghệ số. Các doanh nghiệp cần tập trung vào việc ứng dụng các công nghệ mới và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Ngoài ra, để có thể tìm ra những chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của mình, đừng ngần ngại đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: TOP 4 CÔNG NGHỆ CHUYỂN ĐỔI SỐ PHỔ BIẾN CHO DOANH NGHIỆP NĂM 2023
——————————————————————————————————–
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Hotline: 077 470 1089
Zalo: BIT Group