Trong thời đại số hóa hiện nay, chiến lược Affiliate đang nổi lên như một công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy sự phát triển. Hơn thế nữa, mạng xã hội Tiktok với hàng tỷ người dùng ngày nay đang trở thành một nền tảng tuyệt vời để triển khai chiến lược Affiliate Marketing. Vậy nó đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp. Và làm sao để tận dụng hiệu quả tiềm năng từ chiến lược tiếp thị liên kết trên Tiktok? Hãy cùng BIT Group tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
>>> Xem thêm: CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING FRAMEWORK LÀ GÌ?
Chiến lược Affiliate Marketing là gì?
Khái niệm Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là hình thức các đối tác liên kết (hay còn gọi là Affiliate) kiếm tiền hoa hồng từ việc quảng bá cho sản phẩm/ dịch vụ của các nhãn hàng thông qua việc tạo ra lưu lượng truy cập trên website hoặc tác động thành công người dùng mua hàng của bên nhà cung cấp.
Một số hình thức Affiliate Marketing phổ biến
CPC (Cost Per Click)
Trong mô hình CPC, tiền hoa hồng nhận được sẽ dựa trên số lượt nhấp vào liên kết trên website của bạn. Mặc dù đơn giản và dễ triển khai nhưng hình thức này lại rất dễ gian lận. Do đó, các nhà cung cấp thường hạn chế tối đa việc áp dụng chiến lược tiếp thị này.
CPO (Cost Per Order)
Trong mô hình CPO, bạn chỉ nhận được tiền hoa hồng khi người dùng thực hiện một đơn hàng hoặc giao dịch cụ thể thông qua liên kết của bạn. Ngay cả khi khách hàng trả lại đơn hàng thì tiền hoa hồng của bạn vẫn được giữ nguyên mà không bị mất đi.
CPL (Cost Per Lead)
Mô hình này thường được sử dụng cho các trang web cần thu thập thông tin liên hệ khách hàng tiềm năng. Các nhà tiếp thị sẽ nhận hoa hồng sau khi một khách hàng hoàn thành các hoạt động như phiếu khảo sát hoặc điền vào các biểu mẫu trả lời câu hỏi.
CPI (Cost Per Install)
Hoa hồng sẽ được tính sau khi người dùng cài đặt ứng dụng hoặc phần mềm thông qua liên kết của bạn. Mặc dù có vẻ không đơn giản bằng ba hình thức trên nhưng tiền hoa hồng mà các đối tác liên kết nhận được tương đối cao.
CPS (Cost Per Sale)
Đây là mô hình phổ biến trong Affiliate Marketing, tương tự như hình thức Cost Per Order. Tuy nhiên, bạn phải chấp nhận rủi ro nếu như khách hàng không thanh toán hoặc yêu cầu trả hàng vì đơn hàng sẽ chỉ được tính sau khi khách hàng hoàn tất thanh toán.
Lợi ích của tiếp thị liên kết trên Tiktok
Thu hút khách hàng
TikTok có hơn một tỷ người dùng trên khắp thế giới, đặc biệt là đối tượng mục tiêu trẻ tuổi. Các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi ích của việc tiếp thị liên kết này để thu hút một lượng lớn người dùng tiềm năng và đưa họ đến với sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Chi phí thấp
So với một số nền tảng tiếp thị truyền thống như quảng cáo truyền hình hoặc in ấn, TikTok đòi hỏi ít nguồn lực và chi phí hơn. Bạn chỉ cần trả tiền hoa hồng khi có người nhấp vào liên kết của bạn để mua hàng.
Đem lại lợi nhuận cao
Chỉ cần tạo nội dung hấp dẫn và có một lượng lớn người xem yêu thích sản phẩm/ dịch vụ của bạn thì họ sẽ trở thành những khách hàng trung thành, từ đó góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.
Tăng nhận diện thương hiệu
Bằng cách tạo ra nội dung thú vị và gây ấn tượng với người xem trên Tiktok, thương hiệu của bạn sẽ ngày càng trở nên phổ biến và dễ nhận biết hơn.
Cách thức triển khai chiến lược Affiliate Marketing trên Tiktok
Affiliate Marketing trên Tiktok là hình thức các nhà sáng tạo nội dung quảng bá sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp thông qua những video được xây dựng nội dung hấp dẫn. Để triển khai chiến lược tiếp thị liên kết trên Tiktok hiệu quả, bạn cần thực hiện theo các bước sau:
Tìm sản phẩm/dịch vụ phù hợp
Bước đầu tiên là bạn cần tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ phù hợp với kênh TikTok của mình. Sản phẩm/dịch vụ đó cần đáp ứng các tiêu chí sau:
- Phù hợp với sở thích và nhu cầu của khán giả mục tiêu của bạn.
- Có chất lượng tốt và uy tín.
- Có hoa hồng hấp dẫn.
Bạn có thể tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ phù hợp thông qua các nền tảng tiếp thị liên kết như AccessTrade, Lazada Affiliate, Shopee Affiliate…
Lên kế hoạch nội dung
Sau khi đã tìm được sản phẩm/dịch vụ phù hợp, bạn cần lên kế hoạch nội dung cho các video tiếp thị. Nội dung video cần hấp dẫn và thu hút người xem, đồng thời truyền tải được thông điệp về sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang quảng bá.
Một số ý tưởng nội dung bạn có thể tham khảo:
- So sánh sản phẩm/dịch vụ với các sản phẩm/dịch vụ cùng loại.
- Hướng dẫn sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
- Review sản phẩm/dịch vụ.
Tạo nội dung hấp dẫn
Hãy nhớ rằng nội dung sáng tạo và hấp dẫn chính là yếu tố then chốt mở ra cơ hội thành công trong việc thực hiện chiến lược Affiliate trên TikTok. Để đạt được điều đó bạn cần thực hiện các bước sau:
- Kể chuyện hoặc tạo nội dung thú vị để dẫn dắt sản phẩm/dịch vụ của mình vào video một cách tự nhiên.
- Đảm bảo video của bạn ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu.
- Sử dụng các kỹ thuật quay dựng và chỉnh sửa video để tạo ra những video thu hút người xem.
Đặt liên kết tiếp thị trong phần giới thiệu kênh (Bio)
Sau khi đặt liên kết tiếp thị liên kết, bạn cần đặt link này trong phần giới thiệu kênh (Bio) của TikTok. Hãy viết mô tả thật hấp dẫn để khuyến khích người xem nhấp vào liên kết của bạn.
Tối ưu hóa và theo dõi hiệu quả
Sau khi đã bắt đầu thực hiện chiến lược tiếp thị liên kết trên Tiktok, bạn cần liên tục theo dõi để hiệu quả và thực hiện việc điều chỉnh để đảm bảo hiệu suất tốt nhất và thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng.
Kết luận
TikTok là một nền tảng tiếp thị tiềm năng với lượng người dùng đông đảo và đa dạng. Bằng cách triển khai các chiến lược Affiliate Marketing hiệu quả, bạn có thể tận dụng tiềm năng của TikTok để gia tăng doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu. Mong rằng với những chia sẻ trên của BIT Group có thể giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích.
Ngoài ra, để có thể tìm ra những chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của mình, đừng ngần ngại đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số.
>>> Xem thêm: PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CONTENT MARKETING ĐA KÊNH
——————————————————————————————————–
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Hotline: 077 470 1089
Zalo: BIT Group