Thương hiệu giúp cho doanh nghiệp của bạn tăng tính nhận diện, thúc đẩy cạnh tranh và định hình tệp khách hàng trung thành. Nhưng để xây dựng cho mình một thương hiệu vững chắc có dễ hay không và bí quyết nào để xây dựng và phát triển thương hiệu thành công thì mời bạn đọc tiếp bài viết này nhé.
Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là một khái niệm kinh doanh giúp mọi người xác định một công ty, sản phẩm hoặc cá nhân cụ thể. Thương hiệu là vô hình, có nghĩa là bạn không thể thực sự chạm vào hoặc nhìn thấy chúng.
Thương hiệu giúp hình thành nhận thức của mọi người về công ty, sản phẩm. Các thương hiệu thường sử dụng các điểm khác biệt, điểm nhận dạng để giúp họ tạo ra bản sắc thương hiệu trong thị trường. Nó cung cấp giá trị to lớn cho công ty hoặc cá nhân, mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh so với những đối thủ khác trên thị trường.
>>>Xem thêm: CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH MỚI LẠ NĂM 2021 MÀ BẠN NÊN BIẾT
Bí quyết để xây dựng và phát triển thương hiệu thành công
1. Xác định khách hàng mục tiêu
Nếu bạn nghĩ rằng “tất cả mọi người” là khách hàng mục tiêu của bạn, bạn đang mắc sai lầm lớn. Các công ty thành công thường tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể, với tiêu điểm càng hẹp thì tốc độ tăng trưởng càng nhanh. Để xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu, bạn cần thực hiện nghiên cứu hệ thống. Các công ty nghiên cứu định kỳ về khách hàng mục tiêu phát triển nhanh hơn và có lợi nhuận cao hơn. Nghiên cứu giúp bạn hiểu nhu cầu, quan điểm của khách hàng và điều chỉnh thông điệp tiếp thị chính xác hơn, đồng thời giảm rủi ro liên quan đến phát triển thương hiệu.
2. Định vị thương hiệu
Bây giờ bạn đã sẵn sàng để xác định vị trí thương hiệu của công ty bạn trong thị trường. Công ty của bạn khác với những công ty đối thủ như thế nào và tại sao khách hàng tiềm năng trong đối tượng mục tiêu của bạn nên chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn? Một tuyên bố định vị thương hiệu cho doanh nghiệp thường có độ dài từ ba đến năm câu và thể hiện bản chất của thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Nó phải được dựa trên thực tế, vì bạn phải thực hiện đúng với những gì bạn tuyên bố.
3. Thiết kế hình ảnh cho thương hiệu
Để tăng độ nhận diện cho thương hiệu của bạn thì các yếu tố hình ảnh, logo,…không thể thiếu để biến thương hiệu của bạn trở nên đặc biệt và độc đáo. Đây là những điểm khởi đầu để thiết kế một thương hiệu.
Có phải khi nhìn thấy hình ảnh quả táo là bạn nghĩ ngay đến Apple phải không? Hoặc dấu swoosh làm bạn liên tưởng đến Nike. Khi bạn nhìn thấy những logo đó, bạn ngay lập tức biết chúng đại diện cho điều gì. Một cái gì đó đơn giản như phông chữ của tên công ty trong logo cũng nói lên rất nhiều điều về bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp bạn.
4. Tích hợp thương hiệu vào các điểm chạm của khách hàng
Sau khi đã xây dựng thương hiệu của mình, điều bạn cần làm tiếp theo là bạn cần chia sẻ nó. Các doanh nghiệp cần thể hiện thương hiệu của mình trong mọi việc họ làm để khiến chúng trở nên đáng nhớ. Thương hiệu của bạn cần phản chiếu mọi thứ mà khách hàng có thể thấy: trên banner, công ty, các cửa hàng, đồng phục của nhân viên,….
Tiếp theo, hãy nghĩ về cách bạn có thể thu hút sự chú ý đến thương hiệu trên nhiều kênh khác nhau. Ví dụ:
- Cửa hàng thương mại điện tử: Chọn phong cách, màu sắc, chủ đề cho trang web của bạn mà có thể phản chiếu được thương hiệu của doanh nghiệp.
- Phương tiện truyền thông xã hội: Đây là một nền tảng tuyệt vời để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Bạn có thể chia sẻ các bài đăng làm nổi bật tính cách của mình, đăng ảnh và đồ họa đại diện cho thương hiệu của bạn và thậm chí khuyến khích mọi người chia sẻ thương hiệu của bạn với bạn bè và đồng nghiệp của họ.
- Chiến dịch tiếp thị: Thương hiệu của bạn phải được hiển thị rõ ràng trong mọi chiến dịch tiếp thị, cho dù bạn đang gửi bản tin qua email hay kết nối với khách hàng qua các kênh truyền thông. Đảm bảo mọi chiến dịch quảng cáo thể hiện hình ảnh và tiếng nói thương hiệu của bạn một cách nhất quán.
5. Kết luận
Xây dựng thương hiệu thành công là yếu tố thiết yếu trong thị trường cạnh tranh hiện nay. Một thương hiệu mạnh giúp bạn kết nối với khách hàng và giữ chân họ, tránh việc khách hàng rời bỏ để tìm kiếm các đối thủ khác. Bản sắc thương hiệu không chỉ tạo sự khác biệt mà còn biến khách hàng tạm thời thành những người ủng hộ trung thành. Vì vậy, đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu.
>>>Xem thêm: QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM HIỆU QUẢ 2021
=>> Các khóa đào tạo: https://bit.com.vn/
=>> Chương trình sự kiện: https://www.vietnam2030.vn/
=>> Tham gia CLB doanh nhân trẻ: https://tccclub.vn/