Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, Marketing đa kênh tuy là một chiến lược phức tạp nhưng tạo ra các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà tiếp thị nhằm tiếp cận với khách hàng tiềm năng qua các nền tảng khác nhau. Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn muốn hiểu hơn về hệ thống Marketing đa kênh nhé!
Marketing đa kênh là gì?
Việc áp dụng chiến lược tiếp thị đa kênh là một xu thế tất yếu để đạt được thành công trong kinh doanh trong thời đại công nghệ số hiện nay. Hiểu một cách đơn giản thì Marketing đa kênh là phương pháp kết hợp nhiều kênh tiếp thị lại với nhau, thay vì tập trung một kênh duy nhất thì tiếp thị đa kênh sử dụng nhiều kênh khác nhau để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng.
Có 2 loại Marketing đa kênh mà bạn cần nắm rõ:
Multi-channel Marketing
Multi-channel Marketing là chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp sử dụng nhiều kênh truyền thông để tiếp cận, thu hút khách hàng và tăng cường tầm nhìn thương hiệu.
Điểm quan trọng trong Multi-channel Marketing là các kênh truyền thông hoạt động riêng biệt với nhau tức mỗi kênh sẽ có chiến lược, mục tiêu và cách hoạt động riêng. Đây cũng chính là nhược điểm của chiến lược tiếp thị này vì thiếu đi tính thống nhất giữa các kênh sẽ khiến khách hàng không hiểu rõ được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải và khó nhận ra chúng đến cùng một thương hiệu.
Tuy vậy, Multi-channel Marketing vẫn là một chiến lược tiếp thị được các doanh nghiệp áp dụng để giúp khách hàng có sự chủ động về kênh tiếp nhận thông tin cũng như kênh mua hàng yêu thích của mình
Omnichannel Marketing
Omnichannel Marketing là chiến lược tiếp thị cho phép khách hàng tiếp cận khách hàng trên đa nền tảng cùng lúc và xây dựng đồng nhất giữa các kênh với nhau.
Chiến lược Omnichannel Marketing tạo ra các trải nghiệm liền mạch, tập trung vào khách hàng đảm bảo họ có trải nghiệm mua hàng tốt nhất mà không quan trọng họ đang sử dụng kênh nào để tiếp cận với doanh nghiệp.
Với chiến lược này, doanh nghiệp có thể thu thập thông tin từ đa nền tảng từ đó cải thiện và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của mình. Ngoài ra, Omnichannel Marketing giúp khách hàng tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm online và nhận hàng ở các cửa hàng offline. Một cách khách quan thì Omnichannel Marketing đã khắc phục được hầu hết nhược điểm của Multi-channel Marketing.
Tầm quan trọng của Marketing đa kênh
Để tiếp cận được nguồn khách hàng tiềm và tối ưu hóa trải nghiệm của khác hàng thì đa số doanh nghiệp hiện nay đều triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh vì chiến lược này đem đến cá lợi ích cụ thể như:
- Tăng độ nhận diện thương hiệu
Ở thời điểm hiện tại việc sử dụng đa nền tảng tiếp thị như Facebook, Zalo, Instagram.. giúp giúp doanh nghiệp tiếp cận mạnh mẽ với số lượng lớn khách hàng và giúp khách hàng biết đến thương hiệu dễ dàng hơn.
- Nâng cao trải nghiệm mua sắm
Các doanh nghiệp cần chú ý đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng vì đây là một yếu tố quan trọng. Bởi khách hàng không chỉ đánh giá doanh nghiệp qua chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà còn thông qua trải nghiệm. Việc khách hàng có thể mua sắm, sử dụng dịch vụ ở nhiều kênh khác nhau liên tục, đồng nhất giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt nhất.
- Tăng lượng khách hàng trung thành
Bằng cách tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm, doanh nghiệp sẽ hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cung cấp dịch vụ chất lượng trên nhiều kênh cũng như giữ khách hàng khỏi các chiến lược tiếp cận của đối thủ. Và từ đó chắc chắn sẽ có cộng đồng khách hàng lâu năm.
- Tăng trưởng doanh số
Với chiến lược tiếp thị đa kênh, doanh nghiệp sẽ tiếp cận với nhiều tệp khách hàng khác nhau, sau đó doanh nghiệp cũng xác định được nhóm khách hàng riêng và có chiến lược tiếp cận để thu hút khách hàng. Kết hợp cùng các công cụ marketing khác để thúc đẩy khách hàng, từ đó doanh số được đẩy mạnh và có các thành quả nhất định.
- Thu thập data khách hàng
Với chiến lược tiếp thị khách hàng ở đa nền tảng thì doanh nghiệp có thể thu thập data khách hàng một cách dễ dàng và hiệu quả. Đồng thời, điều này cũng giúp các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về thế mạnh của từng kênh từ đó đưa ra chiến dịch cho từng kênh và tiếp cận với khách hàng tốt hơn.
Những khó khăn khi sở xây dựng thống Marketing đa kênh
Việc áp dụng chiến lược tiếp thị đa kênh hiệu quả đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy vậy, không phải doanh nghiệp hay nhà tiếp thị nào cũng có thể xây dựng hệ thống Marketing đa kênh thành công. Sau đây là một vài khó khăn mà doanh nghiệp thường gặp:
- Đồng nhất thông điệp trên các kênh
Sẽ khá khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc đồng nhất thông điệp trên các kênh khác nhau khi thực hiện chiến lược Multi-channel Marketing. Điều này sẽ dễ dàng hơn với Omnichannel Marketing nhưng vẫn cần chú ý đến sự tương tác, kết nối giữa các kênh với khách hàng.
- Khó khăn khi quản lý
Không khó để thấy việc quản lý, chăm sóc khách hàng ở các nền tảng khác nhau là điều khó khăn thường gặp nhất. Các vấn đề doanh nghiệp thường thấy là quản lý dữ liệu, quản lý đơn hàng, quản lý nhân viên, quản lý thông tin khách hàng.. Nếu không chú ý, cẩn thận xử lý những vấn đề thì rất dễ xảy ra sai sót.
- Dữ liệu khách hàng
Việc tiếp thị đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp thu thập được dữ liệu của khách hàng nhưng nếu quá nhiều thông tin sẽ khiến nhà tiếp thị khó khăn trong việc phân tích cũng như lựa chọn ra thông tin phù hợp. Ngoài ra, điều này sẽ khiến chất lượng dư liệu không được đảm bảo.
- Khó đo lường mức hiệu quả
Để theo dõi, đo lường mức hiệu quả của nhiều kênh khác nhau sẽ khó khăn với doanh nghiệp nếu thiếu đi các công cụ. Vì vậy, doanh nghiệp và các nhà tiếp thị cần có phương án đo lường phù hợp với từng kênh.
Cách xây dựng hệ thống Marketing đa kênh hiệu quả
Để xây dựng chiến lược tiếp thị đa kênh hiệu quả, doanh nghiệp cần chú ý những điều sau đây:
- Đặt mục tiêu và đối tượng khách hàng rõ ràng
Hãy xác định rõ mục tiêu như tăng doanh số, tăng độ nhận diện thương hiệu.. và đối tượng khách hàng bạn muốn tiếp cận từ đó việc xây dựng chiến lược Marketing đa kênh sẽ dễ dàng hơn.
- Sử dụng dữ liệu khách hàng hiệu quả
Để chiến lược tiếp thị thành công, doanh nghiệp cần nắm rõ data khách hàng như: hành vi mua sắm, nhu cầu của khách hàng, đến từ kênh nào.. Sau khi có những thông tin này, nhà tiếp thị, doanh nghiệp cần điều chỉnh thông điệp và đưa đến cho khách hàng các chương trình tiếp thị phù hợp.
- Tạo nội dung thu hút
Điều quan trọng để chiến lược thành công là tạo nội dung hấp dẫn khách hàng và có giá trị cho khách hàng. Nội dung có thể là blog, hình ảnh, video, tài liệu và nhiều hơn thế nữa.
- Liên kết các bộ phận trong tổ chức
Tình trạng doanh nghiệp thường gặp là các bộ phận không muốn hợp tác, chia sẻ thông tin cùng nhau và muốn làm việc riêng biệt. Trong khi đó, khi thực hiện chiến lược Marketing đa kênh, đòi hỏi sự hợp tác giữa các phòng ban để công việc được thực hiện trơn tru và hiệu quả nhất.
- Sử dụng phần mềm tiếp thị đa kênh
Để xây dựng chiến lược Marekting đa kênh hiệu quả nhất đó là sử dụng phần mềm.
Hiện nay, có rất nhiều phần mềm được ra đời nhằm giúp doanh nghiệp giải quyết các khó khăn khi xây dựng hệ thống Marketing đa kênh.
Phần mềm được tích hợp nhiều công cụ khác nhau như:
- Tính năng nhắn tin, phản hồi tin nhắn tự động một cách nhanh chóng
- Tập trung, phân loại, quản lý date khách hàng từ nhiều kênh
- Đo lường khối lượng khách hàng
- Tính năng mở rộng hỗ trợ khách hàng
- Phân loại tệp khách hàng
Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi xây dựng hệ thống marketing đa kênh, doanh nghiệp nên tập trung vào khách hàng, đa dạng các kênh tiếp thị, đồng nhất thông điệp, đo lường và cải thiện kết quả..
Lời kết
Vừa rồi là những thông tin có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về Marketing đa kênh – một chiến lược tiếp thị hiệu quả mà doanh nghiệp nên áp dụng để có thể đạt được những bước tiến trong thời đại công nghệ hiện nay.
Xem thêm: