Kinh doanh online đã trở thành xu hướng hiện nay khi Internet và mạng xã hội đang không ngừng phát triển. Số lượng người dùng điện thoại thông tin gia tăng nhanh chóng và không có dấu hiệu dừng lại, đây được xem là cơ hội để bạn phát triển kinh doanh online với số vốn ít nhưng lãi nhiều. Vậy kinh doanh online là gì và cách kinh doanh online như thế nào cho hiệu quả. Hãy cùng BIT Group tìm hiểu ngay sau đây!
>>> Xem thêm: TOP 8 MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE PHỔ BIẾN 2023
Kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online là hình thức trao đổi, buôn bán trên các nền tảng trực tuyến, giúp các khách hàng có thể mua sản phẩm bất cứ lúc nào khi có nhu cầu và đơn hàng sẽ được vận chuyển đến tay người mua sau một thời gian ngắn.
Người mua và người bán có thể giao dịch thông qua các website bán hàng, fanpage bán hàng, các sàn thương mại điện tử như shopee, lazada, tiki…
Mô hình kinh doanh này đem lại sự tiện lợi về cả không gian và thời gian cho khách hàng và cả người kinh doanh.
- Đối với khách hàng: Không tốn thời gian đi lại, không mất nhiều thời gian lựa chọn và xếp hàng thanh toán, không cần phải lo mua quá nhiều hàng hóa cùng một lúc gây khó khăn trong việc vận chuyển, hàng hóa sẽ được giao đến tận nhà.
- Đối với người kinh doanh: Tiết kiệm các khoản chi phí, không cần phải thuê mặt bằng bán hàng đồng thời giảm được lực lượng nhân công cần thiết, được tự chủ trong công việc và tiếp cận được đối tượng khách hàng rộng hơn.
Cách kinh doanh online hiệu quả và thành công
Xác định nguồn vốn đầu tư
Một yếu tố quan trọng cần phải nhắc đến tiến hành kinh doanh đó chính là vốn. Vốn không chỉ là số tiền bỏ ra để nhập hàng về bán mà còn bao gồm nhiều khoản chi phí khác như chi phí quảng cáo, chi phí đóng gói, chi phí rủi ro…
Dựa vào số vốn hiện có của bạn để lựa chọn loại kinh doanh bán hàng online có sẵn chỉ cần nhập hàng về kho, tạo sự chủ động cho người bán hoặc cũng có thể lựa chọn loại kinh doanh bán hàng order nhưng phải đối mặt với việc mất đơn hàng nếu khách hàng cảm thấy đợi hàng quá lâu, không muốn đợi nữa.
Lựa chọn phân khúc sản phẩm theo xu hướng thị trường
Để kinh doanh online thành công, việc lựa chọn đúng các mặt hàng để bán là điều cơ bản nhất khi tiến hành hoạt động kinh doanh. Một số mặt hàng như mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, sách, đồ ăn… thường là những mặt hàng được lựa chọn để bán hàng online vì dễ bán và mang lại lợi nhuận tốt. Ngoài ra người bán cần phải lựa chọn các sản phẩm theo xu hướng vì nó sẽ mở ra cơ hội đem lại nguồn thu nhập tốt hơn.
Xác định khách hàng mục tiêu
Bạn cần phải tìm hiểu và xác định ai sẽ là người có nhu cầu muốn mua sản phẩm của bạn đồng thời sản phẩm của bạn phải đáp ứng với nhu cầu của họ. Bạn có thể xác định đối tượng khách hàng mục tiêu theo khu vực địa lý, theo độ tuổi, giới tính, hành vi mua hàng… từ đó đưa ra các quyết định tiếp theo sao cho phù hợp.
Nghiên cứu thị trường và đối thủ
Tìm hiểu thị trường đang cần gì? Người mua hàng có những mong muốn hay nhu cầu gì? Xác định các đối thủ hiện có là những ai? Họ đang kinh doanh như thế nào? Họ đang làm những gì để thu hút khách hàng? Từ đó, các nhà bán hàng có thể đưa ra những định hướng đúng cho việc kinh doanh online của mình.
Tìm kiếm nhà cung cấp uy tín, chất lượng
Khi đã lựa chọn được các mặt hàng cần bán, các nhà bán hàng cần lựa chọn các nhà cung cấp đảm bảo uy tín với những sản phẩm chất lượng, không bị lỗi hay hỏng gì với giá cả phù hợp. Vì chất lượng của sản phẩm sẽ quyết định đến sự thành công hay thất bại của thương hiệu, có lấy được niềm tin của khách hàng hay không. Kế tiếp là giá nhập phải phù hợp không quá cao, để giúp người kinh doanh thu được lợi nhuận tốt mà vẫn đảm bảo để khách hàng tin tưởng và lựa chọn.
Lựa chọn nền tảng bán hàng online
Sau khi đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai, vốn bao nhiêu, lựa chọn mặt hàng nào để kinh doanh, các đối thủ hiện tại là ai và họ đang làm gì thì người bán cần tiến hành lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Lựa chọn đúng nền tảng phù hợp để thực hiện kinh doanh sẽ giúp người bán tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng rộng hơn và gia tăng cơ hội thu lại lợi nhuận cao.
Sau đây là một số nền tảng bán hàng online hiệu quả hiện nay:
- Website: Website bán hàng hiện được xem là xu hướng và được đánh giá là kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả, bền vững và chủ động nhất. Với nhiều chức năng được tích hợp hỗ trợ bán hàng như tư vấn, thông tin sản phẩm, thanh toán trực tuyến với nhiều phương thức khác nhau…
- Facebook: Hiện nay Facebook là một mạng xã hội rất phổ biến với lượng người dùng tăng cao mỗi ngày. Đây là một kênh bán hàng online vô cùng hiệu quả. Để thực hiện việc kinh doanh online trước tiên bạn cần tạo fanpage để đăng bài giới thiệu sản phẩm của mình, tham gia vào các hội nhóm để mở rộng khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
- Tiktokshop: Đây là một kênh bán hàng mới nổi nhưng rất được ưa thích bởi các nhóm đối tượng trẻ tuổi từ 15 – 22 tuổi là chủ yếu. Nếu đối tượng khách hàng tiềm năng bạn đang hướng đến thuộc nhóm đối tượng này thì Tiktokshop sẽ là môi trường kinh doanh mang nhiều cơ hội cho bạn.
- Các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki…): Vì đây là các sàn thương mại điện tử lớn và đã được sự tin tưởng đông đảo của nhiều người nên các nhà bán hàng có thể lựa chọn để kinh doanh online, gia tăng cơ hội bán hàng.
- Bán hàng đa kênh: Để đem lại kết quả kinh doanh vượt trội hơn, các nhà bán hàng có thể kết hợp vừa bán hàng trên Facebook vừa kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử và bán hàng trên website.
Chạy quảng cáo cho sản phẩm
Để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu hơn, các nhà bán hàng có thể chạy quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, trang thương mại điện tử để thu hút sự chú ý và quan tâm của người dùng.
Trong bán hàng online, việc xây dựng nên một thương hiệu tốt và được nhiều người biết đến và ủng hộ luôn là điều các nhà bán hàng cần phải quan tâm. Điều mà các nhà bán hàng online cần làm hiện tại là chú trọng vào chất lượng sản phẩm, khâu chăm sóc khách hàng cần phải quản lý tốt sẽ mở ra cơ hội phát triển và thu hút nhiều người biết đến thương hiệu hơn.
>>> Xem thêm: BÍ QUYẾT LỰA CHỌN KÊNH MARKETING PHÙ HỢP VỚI MỤC TIÊU KINH DOANH
Trên đây là những chia sẻ của BIT Group về hình thức kinh doanh online cũng như cách kinh doanh online hiệu quả với nguồn vốn ít nhưng lãi nhiều. Hy vọng với bài viết trên có thể giúp bạn đọc có một góc nhìn rộng hơn về kinh doanh online đồng thời lựa chọn được chiến lược kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp trong thời kỳ đổi mới như hiện nay.
Để biết thêm nhiều thông tin và kiến thức bổ ích giúp bạn tìm tìm ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn trong thời đại kỷ nguyên số, đừng ngần ngại mà hãy đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số ngay hôm nay!
——————————————————————————————————–
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Hotline: 077 470 1089
Zalo: BIT Group