Dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống, từ kinh tế cho đến xã hội. Nhiều doanh nghiệp lao đao trước sự thay đổi đột ngột. Bất chấp những khó khăn đó, vẫn có nhiều người lựa chọn khởi nghiệp từ đại dịch và đạt được nhiều thành công ngoài mong đợi.
Doanh nghiệp lao đao vì dịch bệnh bùng phát
Đợi dịch lần 4 bùng phát trở lại, những dự báo số về doanh nghiệp ngừng sản xuất hoặc phá sản tăng cao đến khó lường, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp quy mô lớn thì nay đã bế quan tỏa cảng vì tính hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, gây ra hậu quả đáng kể.
Hầu hết các doanh nghiệp cho biết, đại dịch đã ảnh hưởng hết sức tiêu cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh của họ. Các doanh nghiệp không tiếp cận được với đối tác, khách hàng, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng dẫn đến doanh thu liên tục giảm mạnh, buộc nhiều lao động phải nghỉ việc.
Bất chấp thách thức, tìm cơ hội khởi nghiệp từ đại dịch.
Có thể thấy, dịch Covid – 19 đã gây ra rất nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên, lần mò trong các thách thức ấy, vẫn mở ra nhiều cơ hội để các ý tưởng, dự án khởi nghiệp nắm bắt thời cơ, tìm ra giải pháp cho chính doanh nghiệp của mình.
-
Chàng sinh viên trường báo khởi nghiệp với thương hiệu đồ ăn online.
Nhận thấy không thể quanh quẩn trong nhà mãi mà không làm được gì, Khúc Duy Linh – chàng sinh viên sinh năm 2001 quyết định bán hàng online. Tận dụng lợi thế từ việc gia đình kinh doanh nhà hàng, anh chàng bắt tay với anh trai mở thương hiệu đồ ăn Việt online mang tên KDL Food, khởi đầu với những món ăn đặc trưng của miền quê Hải Phòng.
Nhận được sự cổ vũ, động viên từ gia đình. Duy Linh bắt đầu lên kế hoạch tìm kiếm cách bán hàng online sao cho vừa giữ được chất lượng tốt nhất, vừa đủ lãi mà đặc biệt còn đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
Nhờ sự can đảm cùng đam mê học hỏi, đến nay, dù đã bước sang đợt dịch thứ 4 nhưng các đơn hàng của anh vẫn ra đơn rất đều đặn, thậm chí số lượng đơn hàng còn nhiều hơn đợt trước. Anh chàng cho hay sẽ dự định hợp tác với một số ứng dụng giao hàng và xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình trên nhiều nền tảng khác nhau để mở rộng cửa hàng của mình
-
Hoa khôi Phú Yên khởi nghiệp từ đại dịch với thương hiệu rau xanh.
Cùng sinh năm 2001, hoa khôi Phú Yên Mỹ Chi cũng quyết định mở thương hiệu cung cấp rau xanh Đà Lạt giữa mùa dịch. Cô chia sẻ, ý tưởng này nảy sinh khi cô nhận thấy sự khó khăn trong việc mua hàng thiết yếu của người dân trong mùa dịch. Trăn trở làm sao để người dân có được những thực phẩm tươi ngon mà vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch cứ thôi thúc Chi. Cuối cùng, cô gái sinh năm 2001 quyết định lên kế hoạch hiện thực hóa ý tưởng bản thân.
Giai đoạn đầu chưa quen nên cố bị đóng hàng hỏng rất nhiều, tiếp tục mày mò nghiên cứu, cuối cùng Mỹ Chi đã tìm ra phương pháp đưa những thực phẩm tươi ngon nhất từ Đà Lạt xuống TPHCM. Nhờ những nỗ lực của mình, thương hiệu rau xanh của cô càng ngày càng đến gần hơn với khách hàng. Mỗi ngày, tùy vào từng loại combo, cô gái trẻ bán ra được gần 1000 đơn hàng với giá giao động từ 280.000 đến 600.000/đơn
>>>Xem thêm: Doanh nhân trẻ startup thành công với thương mại điện tử giữa mùa dịch
Làm sao để khởi nghiệp thành công mùa dịch đang là câu hỏi được đặt ra rất nhiều. Để biết thêm những tin tức hay ho về vấn đề này, đừng ngần ngại theo dõi Bit Academy ngay hôm nay.