Phát triển kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử là một xu hướng đang thu hút sự quan tâm của số lượng lớn doanh nghiệp. Đây không chỉ là công cụ giúp tăng mức độ tiếp cận khách hàng và doanh thu sản phẩm dịch vụ mà còn là yếu tố thúc đẩy tính cạnh tranh của thương hiệu và sản phẩm. Và để có thể chinh phục được những thành công nhất định trong lĩnh vực thương mại điện tử, hãy cùng BIT GROUP tìm hiểu những chiến lược Digital marketing phù hợp nhất cho nền tảng kỹ thuật số của các doanh nghiệp.
Để hiểu được khái niệm và một số bước xây dựng chiến lược Digital Marketing, bạn có thể tham khảo thêm CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING LÀ GÌ? CÁC BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING
I. THỰC TRẠNG CỦA LĨNH VỰC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
1. Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là hoạt động kinh doanh, trao đổi hàng hóa và dịch vụ thông qua Internet hay hệ thống các mạng máy tính khác. Các hoạt động ở đây có thể là giao dịch mua bán sản phẩm trực tuyến, thanh toán điện tử, vận chuyển hàng hóa, quảng cáo truyền thông và các dịch vụ hỗ trợ khách hàng.
2. Các loại hình thương mại điện tử
- B2C – Business to Consumer: Các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng thông qua các nền tảng kỹ thuật số và các kênh trực tuyến.
- B2B – Business to Business: Các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kinh doanh thương mại với các doanh nghiệp khác thông qua.
- C2C – Consumer to Consumer: Những cá nhân mở cửa hàng trực tuyến, giới thiệu và bán sản phẩm, dịch vụ của mình cho người tiêu dùng có nhu cầu thông qua hệ thống mạng lưới điện tử.
- B2C2B – Business to Consumer to Business: Các doanh nghiệp mua hàng và dịch vụ từ người tiêu dùng thông qua các trang thương mại điện tử.
3. Thực trạng của thương mại điện tử hiện nay
Năm 2022, doanh thu lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam đạt xấp xỉ 16,4 tỷ USD, trong đó 7,5% là tổng doanh thu bán lẻ của sản phẩm và dịch vụ. Việt Nam chính là một trong những thị trường có tốc độ phát triển của thương mại điện tử nhanh nhất khu vực châu Á, với tỷ lệ tăng trưởng là 20% trong năm 2022.
Mặt khác, theo thống kê thu được vào năm 2022, hơn 60% người sử dụng Internet tại Việt Nam đã từng mua sắm sản phẩm và dịch vụ trực tuyến. Con số này đang có xu hướng tăng trong những năm gần đây, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 diễn ra số lượng người sử dụng dịch vụ giao dịch trực tuyến đã chạm mốc 57.6 triệu người (2022). Bên cạnh việc mua bán hàng hóa dịch vụ, hành vi khách hàng cũng có sự thay đổi trong hình thức thanh toán đơn hàng. Mặc dù phương thức thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm phần lớn hơn so với thanh toán điện tử nhưng nó cũng đang giảm dần trong những năm gần đây.
II. Áp dụng chiến lược Digital Marketing vào lĩnh vực thương mại điện tử
1. Tối ưu hóa website:
- Thiết kế bắt mắt và dễ sử dụng: doanh nghiệp cần mang đến cho khách hàng một giao diện đủ hấp dẫn nhưng vẫn đảm bảo tính năng của website đơn giản và dễ dàng sử dụng một cách nhanh chóng, có cấu trúc phù hợp với mọi thiết bị công nghệ (máy tính, điện thoại di động,…).
- Tối ưu tốc độ tải trang: Sử dụng công cụ như Google PageSpeed Insights để kiểm tra và tối ưu tốc độ tải trang. Giảm kích thước hình ảnh, sử dụng mã nguồn nhỏ gọn và bộ nhớ đệm (cache) để cải thiện thời gian tải trang.
- Chất lượng nội dung: Trang web cần đảm bảo những thông điệp, nội dung truyền đạt dễ hiểu, có ý nghĩa và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tối ưu hóa từ khóa trong nội dung để cải thiện SEO và giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm được thông tin từ doanh nghiệp mình.
2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO):
- Phân tích đối thủ: Nghiên cứu và phân tích từ khóa hay chiến lược SEO mà các công ty đối thủ đang áp dụng. Từ đó, sử dụng dữ liệu đã qua phân tích để đưa ra chiến lược phù hợp với sự phát triển của xã hội và xu hướng trên thị trường.
- Xây dựng liên kết chất lượng: Để tăng thứ hạng website trong kết quả tìm kiếm cũng như quảng bá thương hiệu đến người dùng Internet, doanh nghiệp cần xây dựng những liên kết từ những website có độ uy tín cao có chủ đề liên quan.
- Cập nhật thường xuyên: Nội dung và thông tin mới nhất về sản phẩm, dịch vụ và ngành hàng của doanh nghiệp cần được cập nhập liên tục để khách hàng nắm bắt được những thay đổi. Ngoài ra, các trang web mới và có nội dung hữu ích thường được công cụ tìm kiếm đánh giá cao.
3. Quảng cáo trả tiền (PPC):
- Đối tượng và từ khóa chính: Khách hàng mục tiêu và từ khóa chính liên quan cần được xác định một cách kỹ lưỡng và rõ ràng. Ngoài ra, để tăng tỷ lệ chuyển đổi, doanh nghiệp có thể tạo các nhóm quảng cáo riêng biệt và tùy chỉnh quảng cáo phù hợp cho từng nhóm.
- Tối ưu hiệu quả quảng cáo: Thực hiện đánh giá các số liệu và nghiên cứu kết quả quảng cáo để biết được quảng cáo nhận được lưu lượng truy cập nhiều và ít nhất. Từ đó, đầu tư phát triển những sản phẩm dịch vụ tiềm năng và thực hiện điều chỉnh các từ khóa, tiêu đề và nội dung quảng cáo để tối ưu hiệu quả và giảm chi phí.
4. Tiếp thị qua email (Email Marketing):
- Nội dung phù hợp: Doanh nghiệp sử dụng dữ liệu khách hàng để điều chỉnh nội dung email. Gửi các thông báo, ưu đãi và sản phẩm phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
- Tối ưu tỷ lệ mở và click-rate: Lựa chọn tiêu đề email và cấu trúc nội dung hấp dẫn để tăng tỷ lệ mở và click-rate vào email.
5. Tiếp thị trên mạng xã hội (Social Media Marketing):
- Sáng tạo nội dung ấn tượng: Tạo ra những nội dung đa dạng phong cách phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu. Triển khai các bài viết trên blog qua những câu chuyện, bài viết đính kèm video, hình ảnh gây ấn tượng, độc đáo để thu hút được thêm lượng khách hàng tiềm năng và tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
- Tương tác: Các doanh nghiệp có thể tích hợp sử dụng hệ thống tự động hóa với Chatbots để nhanh chóng cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết cũng như tương tác thông qua bình luận. Tuy nhiên, vẫn cần xây dựng một đội ngũ nhân viên giải đáp thắc mắc và xử lý vấn đề trực tiếp và tạo các cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến trong một cộng đồng với mục đích cung cấp những thông tin tích cực và hữu ích.
6. Remarketing:
Đối với những khách hàng đã từng mua sản phẩm hoặc đã ghé thăm nền tảng thương mại điện tử của bạn và thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa quyết định mua ngay, doanh nghiệp có thể cung cấp một số đề xuất để kích thích nhu cầu tiêu dùng như tặng voucher, mã giảm giá, hoặc thông báo số lượng hàng sắp hết,…
7. Đánh giá và nhận xét sản phẩm:
Khuyến khích khách hàng để lại những đánh giá và nhận xét về sản phẩm sau khi mua hàng để có thể hỗ trợ khách hàng và kịp thời đưa ra được những giải pháp và chiến lược để cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như tạo tính tương tác và lòng tin với những khách hàng tiềm năng khác.
8. Kết hợp các kênh tiếp thị:
- Tạo hành trình khách hàng (customer journey): Thực hiện kết hợp các kênh tiếp thị khác nhau để tiếp cận và tương tác với khách hàng xuyên suốt quá trình nhận diện, đánh giá, quyết định mua hàng và sau khi mua hàng nhằm tạo ra một hành trình liền mạch và đồng nhất.
- Theo dõi tính hiệu quả: Sử dụng các công cụ theo dõi và phân tích để đánh giá hiệu quả của từng kênh tiếp thị và tối ưu hóa chiến lược Digital marketing.
9. Quản lý xu hướng và dữ liệu:
- Phân tích dữ liệu: Nghiên cứu và phân tích các dữ liệu khách hàng thu thập được qua nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau nhằm nắm bắt xu hướng và thị hiếu của khách hàng trên thị trường.
- Điều chỉnh linh hoạt: Thực hiện những thay đổi về chiến lược dựa trên nhu cầu của khách hàng mục tiêu và xu hướng của thị trường.
Tối ưu hóa từng chiến lược Digital Marketing yêu cầu quá trình học hỏi không ngừng và liên tục thử nghiệm để đánh giá và cải tiến. Linh hoạt điều chỉnh các chiến lược dựa trên kết quả và phản hồi từ khách hàng sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả và đạt được mục tiêu kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Bài viết trên là một số chia sẻ của BIT GROUP về áp dụng chiến lược Digital Marketing vào lĩnh vực thương mại điện tử. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm những góc nhìn mới về chủ đề này.
Để hiểu rõ hơn về những phương pháp lựa chọn chiến lược phù hợp với mỗi doanh nghiệp khác nhau, bạn có thể đăng ký tham gia ngay chương trình hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp: “Chuyển đổi số hiệu quả”
Nhận ngay ấn phẩm tháng 7 của BIT Group – “Sổ tay doanh nhân” để có một góc nhìn toàn diện về những kiến thức và giá trị mà chúng tôi mang đến quý độc giả: TẠI ĐÂY!
>>> XEM THÊM: PHƯƠNG PHÁP TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING DỰA TRÊN MỤC TIÊU ĐƯỢC ĐẶT THEO MÔ HÌNH SMART
——————————————————————————————————–
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Số điện thoại: 077 470 1089
Zalo: BIT Group