Trước đây, chúng ta đến cửa hàng chọn hàng, bỏ hàng vào giỏ là có thể gần như kết thúc quy trình mua hàng. Ngày nay, khi click chuột vào sản phẩm, đưa sản phẩm vào giỏ thì hành trình phía sau cũng còn rất dài.
1 ngân hàng dành phần lớn ngân sách marketing online để thu hút khách hàng mới mở thẻ tín dụng và tài khoản tiết kiệm. Nhờ dữ liệu mà ngân hàng dành ngân sách cho quảng cáo tìm kiếm và hiển thị, và về số lần hiển thị, nhấp chuột và số đơn đăng ký mở tài khoản, chúng tôi đã lập ra bức tranh toàn cảnh về quá trình quyết định của khách hàng.
Ngân hàng đưa ra 2tr tiền thưởng cho khách hàng mới bằng hình thức là vé máy bay hay tặng vali. Ưu đãi này thu hút nhiều khách nhấp chuột, nhưng khi họ đến trang web, đọc phần chữ in nhỏ, và nhận ra những điều kiện phải có, chỉ 10% số người nhấp chuột vào quảng cáo thực sự bắt đầu đăng ký. Thú vị hơn, chỉ 24% số người bắt đầu đăng ký tài khoản mới thực sự hoàn tất đơn. Tỷ lệ hoàn tất thấp như vậy cho thấy đơn đăng ký quá dài và phức tạp hay yêu cầu các thông tin nhạy cảm đã khiến họ bỏ cuộc.
Trong những người dùng hoàn tất đơn đăng ký, khoảng 80% được ngân hàng chấp thuận. Trái lại, hầu hết khách hàng ghé thăm phòng giao dịch được ngân hàng chấp thuận cho mở tài khoản. Nói cách khác, chất lượng khách hàng tìm đến qua kênh online khá thấp. Chỉ 2/3 số khách hàng online được chấp thuận thực sự gửi tiền vào tài khoản. Cuối cùng, tỷ lệ giữ lại khách hàng đối với kênh online là 55%, so với 65% với những khách hàng giành được qua kênh offline.
Một số điểm quan trọng cần chú ý.
Thứ nhất, hầu hết các chương trình marketing trên mạng tập trung toàn bộ vào tỷ lệ đổi (CTR), dù cho cách đánh giá thành công như vậy là không đầy đủ.
Thứ hai, chi phí tìm kiếm khách hàng không nên được đong đếm bằng số nhấp chuột hay thậm chí là số đơn đăng ký hoàn tất. Đối với ngân hàng trên, chi phí trên mỗi đơn hoàn tất là khoảng 500 nghìn, và nếu bạn cộng thêm 2 triệu cho tài khoản mới và những khách hàng không được phê duyệt, chi phí tìm kiếm khách hàng lên tới hơn 3 triệu.
Thứ ba, công ty nên tìm hiểu cẩn thận lý do khách hàng bỏ cuộc sau khi nhấp chuột. Tại sao chỉ 10% số người nhấp chuột bắt đầu điền đơn? Tại sao chỉ 24% số người điền đơn thực sự hoàn thành? Và tại sao chỉ 67% thực sự gửi tiền vào tài khoản?
Các công ty thương mại điện tử cũng gặp vấn đề tương tự, khi khách hàng bỏ rơi giỏ hàng của mình khi mua sắm cho thấy khoảng 70% số giỏ hàng bị bỏ dở trước khâu thanh toán. Ba lý do chính bao gồm phí vận chuyển và các khoản phí khác, đòi hỏi phải mở tài khoản mới, và quá trình thanh toán nhiều bước, phức tạp. Nhìn nhận đằng sau những cú nhấp chuột, để hiểu phiền toái của khách hàng trong quá trình mua hàng, sẽ giúp các công ty thành công hơn trong việc giành thêm khách hàng.