Trong thời kì kinh tế càng trở nên cạnh tranh gay gắt thì việc xây dựng những chiến lược Marketing khiến nhiều nhà hoạch định doanh nghiệp lưu tâm. Trong đó, quản trị marketing giữ vai trò then chốt để doanh nghiệp có tính chủ động trong những chiến lược Marketing mình tổ chức triển khai.
Quản trị chiến lược Marketing là gì?
Quản trị chiến lược Marketing là việc lên kế hoạch để theo dõi và giám sát việc triển khai cũng như thực thi những chính sách Marketing. Với ý nghĩa là việc tiến hành những hoạt động giao tiếp có lợi ích với khách hàng tiềm năng nhằm thực hiện các kế hoạch do mình đặt ra.

Vai trò của quản trị Marketing đối với doanh nghiệp
Bất cứ doanh nghiệp nào khi nghe đến ý nghĩa của việc quản trị marketing cũng sẽ không bỏ qua hoạt động quan trọng trên khi triển khai kế hoạch Marketing đối với thương hiệu của mình.
Giúp kết nối thị trường và doanh nghiệp
Doanh nghiệp quản trị Marketing có hiệu quả thì bản thân nhà quản trị phải hiểu biết được thị trường. Qua những hoạt động điều tra, khảo sát thị trường nhằm xây dựng được kế hoạch Marketing và tổ chức hoạt động triển khai làm sao cho phản ánh đúng yêu cầu của khách hàng trong quản trị marketing sẽ giúp doanh nghiệp dễ kết nối với thị trường nhờ vậy đem tới thành công cao hơn nữa cho mỗi đợt triển khai.
Kết nối nhiều bộ phận của doanh nghiệp
Hoạt động quản trị Marketing không chỉ chú trọng đến việc phân tích, đánh giá, xây dựng và hỗ trợ triển khai chiến lược Marketing do đó việc phải kết nối và hợp tác với những cơ quan hoặc tổ chức khác nhằm thúc đẩy các kế hoạch là điều mà một nhà quản trị marketing cần thiết phải làm.
Thúc đẩy hiệu quả hoạt động
Đối với quản trị Marketing thì việc thúc đẩy và theo dõi những hoạt động Marketing là điều luôn phải làm như là nhiệm vụ của một nhà quản trị. Vì vậy, những yếu tố tác động lên hiệu quả làm việc như chậm thời gian hay kết thúc dự án không kịp hạn là điều cực hiếm khi diễn ra. Điều này cũng giúp cho hiệu suất công việc của mỗi cơ quan, đơn vị được cải thiện qua đó hoàn thành nhiệm vụ đặt ra nhanh hơn nữa.

Các bước xây dựng chiến lược marketing
Trước hết, doanh nghiệp phải xác định chiến lược marketing trên mỗi phân đoạn thị trường. Trong đó, chú trọng việc xác định chiến lược định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên phần thị trường đích đã chọn.
– Nhà quản trị marketing ngày nay chú ý vào định vị sản phẩm theo cách của họ đối với các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp trên thị trường.
– Các nhà quản trị marketing có thể sử dụng những chiến lược định vị trái ngược nhau, phụ thuộc vào việc công ty nào là công ty đứng đầu thị trường hoặc là công ty đuổi theo và mỗi công ty không được cố định vị sản phẩm chống lại công ty cùng ngành.
Trong quá khứ, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng hai chiến lược định vị trái ngược nhau.
Chiến lược định vị so với đối thủ cạnh tranh, trong cùng các loại sản phẩm với đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược phân tích và định vị sản phẩm cũng sẽ có ích trong việc cung cấp đến nhà quản trị marketing một thông tin rõ nét hơn phản ứng của người dùng với những thay đổi thị trường.
Thứ hai, doanh nghiệp phải xác định những biện pháp marketing họ sẽ dùng khi tấn công vào thị trường đó.
– Nhà quản trị phải xác định mục tiêu của 4P về marketing – mix. Các loại biện pháp sẽ kết hợp với nhau thành một chiến lược marketing qua việc xác định rõ ràng kinh phí dành cho mỗi biện pháp, thời hạn thực thi và người có trách nhiệm cụ thể của từng biện pháp.
Nhà quản trị triển khai kế hoạch Marketing phải luôn bảo đảm đủ thời gian, chất lượng và hiệu quả theo mục đích đã đặt ra. Việc của quản trị Marketing chính là lập kế hoạch theo dõi, đánh giá tính hiệu quả, sinh lãi của chiến dịch để từ đó có những điều chỉnh hoặc bổ sung phù hợp nhằm tăng năng suất làm việc và hiệu quả hoạt động marketing.

Có thể thấy việc quản lý Marketing là rất cần thiết cho những thành công của việc triển khai một chiến dịch Marketing. Chính vì vậy, vấn đề đầu tiên mà doanh nghiệp sẽ cần lưu tâm là làm sao nâng cao nhận thức, hiểu biết về cách quản trị để nhạy bén trong việc đánh giá, nghiên cứu đối tác, doanh nghiệp và khách hàng để qua đó tăng kết quả của những chiến lược marketing. Hy vọng nội dung bài báo trên phần nào đã giúp độc giả tìm hiểu sâu về những nguyên tắc quản trị marketing cũng như cách thức chúng ta làm marketing tốt hơn.
Xem thêm:
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỔI SỐ: CÁCH TẠO RA GIÁ TRỊ CHO KHÁCH HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP
5 nguyên nhân khiến quá trình thực thi chiến lược kinh doanh thất bại