
Chiến lược chuyển đổi số là gì?
Chiến lược chuyển đổi số là kế hoạch cụ thể để áp dụng công nghệ số vào các hoạt động kinh doanh và tạo ra giá trị cho khách hàng, đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh của tổ chức. Chiến lược chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là việc sử dụng công nghệ mới mà còn đòi hỏi các tổ chức phải thay đổi quy trình làm việc, cải tiến sản phẩm, dịch vụ và tăng cường khả năng phục vụ khách hàng thông qua các kênh trực tuyến.
Một chiến lược chuyển đổi số hiệu quả thường bao gồm việc phân tích nhu cầu của khách hàng, tìm hiểu về các xu hướng công nghệ mới, đưa ra kế hoạch triển khai và xác định các chỉ số đo lường để đánh giá hiệu quả của chiến lược.
Việc xây dựng một chiến lược chuyển đổi số hiệu quả có thể giúp cho tổ chức tận dụng được tiềm năng của công nghệ số để cải thiện hiệu quả kinh doanh, tăng cường tương tác với khách hàng và giúp tổ chức có được sự cạnh tranh trên thị trường.
5 quy tắc trong xây dựng chiến lược chuyển đổi số
Đánh giá tác động chiến lược chuyển đổi số
Để xây dựng một chiến lược kỹ thuật số hiệu quả, bạn cần hiểu rõ môi trường cạnh tranh và khả năng thay đổi của nó. Công nghệ số có thể thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của các doanh nghiệp, do đó, để đạt được thành công trong kỷ nguyên số, bạn cần đánh giá toàn diện tác động của công nghệ đối với tổ chức của mình cũng như hệ sinh thái lớn hơn của khách hàng, nhà cung cấp và đối tác. Nếu bạn hiểu được tiềm năng của công nghệ số, bạn có thể tạo ra các dịch vụ mới và cung cấp cho đối thủ mới, đồng thời khai thác được tác động của nó đối với ngành và chức năng của mình.
Điều quan trọng là mở rộng tầm nhìn và đón nhận đầy đủ các cơ hội và rủi ro mà công nghệ số mang lại. Bạn cần tìm hiểu về các công nghệ cần thiết và chi phí liên quan đến chúng. Bạn cũng cần tìm hiểu về những cơ hội mới có thể được yêu cầu để chiếm được vị trí thuận lợi trong tương lai.
Một ví dụ cho thấy việc sử dụng kỹ thuật số để tăng tốc độ và tiện lợi là công ty Domino’s Pizza. Họ đã nhận ra rằng kỹ thuật số có thể giúp tăng cường lợi thế về tốc độ và tiện lợi, và do đó, đã phát triển một ứng dụng di động hướng đến khách hàng, giúp họ đặt hàng và nhận bánh pizza một cách thuận tiện hơn và thu thập phản hồi từ khách hàng để cải thiện dịch vụ của mình.
Đặt ra tham vọng cao
Các tổ chức thành công trong việc chuyển đổi sang kỹ thuật số thường bắt đầu với tầm nhìn đại dương. Chiến lược kỹ thuật số hiệu quả luôn hướng tới tạo ra giá trị thật sự. Điều này đặc biệt đúng trong nhiều lĩnh vực kỹ thuật số, khi hiệu ứng mạng tạo ra những tình huống thắng thua, trong đó những người dẫn đầu, người theo dõi nhanh và thông minh sẽ có lợi thế hơn.
Những chiến lược kỹ thuật số thất bại thường do có ít tham vọng hơn là quá nhiều. Kodak đã tạo ra công nghệ nhiếp ảnh kỹ thuật số và Blockbuster đã phát triển nền tảng phim trực tuyến trước Netflix. Tuy nhiên, các tổ chức dẫn đầu thị trường trong lịch sử đã bỏ lỡ các cơ hội đầu tư và tập trung vào việc duy trì doanh nghiệp hiện có của mình.
Ví dụ điển hình là Starbucks, công ty cà phê hàng đầu thế giới đã áp dụng kỹ thuật số để đối phó với doanh số bán hàng giảm sút và kém cạnh tranh. Họ đã tìm ra những cách sáng tạo để khách hàng đặt hàng và thanh toán sản phẩm của họ thông qua các ứng dụng thanh toán di động và chương trình khách hàng thân thiết kỹ thuật số. Kết quả là doanh số bán hàng qua điện thoại di động tăng nhanh gấp đôi so với doanh số tại cửa hàng.

Đặt cược lớn
Khi bắt đầu áp dụng kỹ thuật số vào một ngành công nghiệp, có thể đặt câu hỏi về việc bắt đầu từ đâu và theo thứ tự nào để tối đa hóa giá trị và đạt được kết quả tốt nhất. Để giải quyết vấn đề này, tập trung vào hai hoặc ba trường hợp sử dụng có giá trị nhất để đạt được sự rõ ràng và hiệu quả nhất. Điều quan trọng là đặt khách hàng vào trung tâm và tập trung vào cả lợi thế cạnh tranh và tạo giá trị.
Ví dụ, khi John Deere bắt đầu áp dụng kỹ thuật số vào lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp của mình, họ tập trung vào các công việc mà nông dân đang cố gắng tối ưu hóa, bao gồm việc gieo hạt giống, bổ sung vừa đủ lượng chất dinh dưỡng và đưa hóa chất và cây trồng để ngăn ngừa sâu bệnh và cỏ dại. Điều này đã dẫn đến những đổi mới đang kể, ví dụ công nghệ nhận diện và phun cho phép xác định cỏ dại thông qua sự kết hợp cảm biến quang học và thuật toán học. Sau đó, thiết bị này sẽ tiêu diệt cỏ dại thông qua các vòi phun được thiết kế kỹ thuật cao và được kiểm soát riêng.
Xây dựng các nội lực mới
Để thành công trong chiến lược kỹ thuật số thì việc áp dụng các năng lực mới và thay đổi văn hóa tổ chức là cần thiết. Do đó, các tổ chức cần phải xây dựng các “nội lực” chiến lược mới để tăng cường điểm mạnh truyền thống và đảm bảo tương tác hiệu quả giữa yếu tố mới và cũ.
Tuy nhiên, tài năng chuyển đổi số là khá khan hiếm và các tổ chức cần phải tận dụng nguồn lực và khả năng chia sẻ giữa các đơn vị kinh doanh, bộ phận hoặc khu vực để phát triển một lực lượng lao động đáp ứng được nhu cầu và tốc độ của các sáng kiến kỹ thuật số mới.
Thiết lập văn hóa “kỹ thuật số” như vậy là cần thiết để thu hút nhân tài, đặc biệt là thế hệ millennials, những người mong muốn có cơ hội tự chủ và sáng tạo. Đồng thời, cơ cấu tổ chức phẳng hơn do cách thức làm việc nhanh nhẹn có thể giúp các công ty đạt được kết quả cao hơn và nhanh hơn so với tổ chức truyền thống.
Quản trị chuyển đổi hiệu quả
Công nghệ có thể phát triển tuyến tính hoặc phi tuyến tính, và trong những ngành có sự phát triển chậm hơn, phương pháp phát triển chiến lược từ trên xuống vẫn có thể hiệu quả. Tuy nhiên, lập kế hoạch trong ba năm có thể dẫn đến thất bại nếu thị trường và công nghệ thay đổi nhanh hơn. Vì vậy, trong những ngành chuyển động nhanh hơn, bạn cần phải có một cách tiếp cận lập kế hoạch nhanh hơn và lặp lại nhiều lần, đồng thời cân bằng giữa chiến lược từ trên xuống và cái nhìn sâu sắc về thị trường từ bên dưới.
Như với bất kỳ sự chuyển đổi tổ chức nào, duy trì một bộ máy trung tâm mạnh là rất quan trọng để quản lý chương trình, đảm bảo từng quy trình, quản lý dữ liệu và thu hút tài năng được tiêu chuẩn hóa. Văn phòng chuyển đổi do giám đốc chuyển đổi kỹ thuật số lãnh đạo có thể duy trì đà phát triển, theo dõi tiến trình dựa trên mục tiêu, sự kiện quan trọng và chỉ số chi tiết, và báo hiệu khi cần điều chỉnh.
Tuy không phải tất cả các chuyển đổi kỹ thuật số đều thành công, nhưng tuân thủ 5 quy tắc cơ bản này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa nguồn lực và các khoản đầu tư kỹ thuật số của mình bằng cách điều chỉnh chúng với các động thái quan trọng thúc đẩy lợi thế cạnh tranh và kết quả vượt trội. Mong rằng bài viết mang đến thông tin hữu ích cho bạn.
Xem thêm:
Khi nào cần đào tạo in-house? Ưu và nhược điểm của đào tạo in-house?
Cách Marketing để bán hàng tốt hơn trong năm 2023
5 nguyên nhân khiến quá trình thực thi chiến lược kinh doanh thất bại