Là một thành phần của trí tuệ cảm xúc, kỹ năng xã hội không đơn giản như cách mà mình đang nghe. Đó không chỉ là sự thân thiện, mặc dù những người có kỹ năng xã hội cao hiếm khi có thái độ thiếu thiện chí. Nói đúng hơn, kỹ năng xã hội là sự thân thiện với mục đích: làm cho mọi người theo hướng bạn mong muốn, cho dù đó là sự đồng ý về chiến lược tiếp thị mới hay sự nhiệt tình về sản phẩm mới.
Những người có kỹ năng xã hội có xu hướng có nhiều mối quan hệ quen biết và họ có sở trường tìm kiếm điểm chung với mọi người, một sở trường để xây dựng mối quan hệ. Điều đó nghĩa là không có việc gì quan trọng được hoàn thành một mình. Những người như vậy có sẵn một mạng lưới khi thời điểm hành động đã đến.
Kỹ năng xã hội là đỉnh cao của các khía cạnh khác của trí tuệ cảm xúc. Mọi người có xu hướng quản lý các mối quan hệ rất hiệu quả khi họ có thể hiểu và kiểm soát cảm xúc của chính mình và có thể đồng cảm với cảm xúc của người khác. Ngay cả động lực cũng góp phần vào kỹ năng xã hội. Hãy nhớ rằng những người được thúc đẩy để đạt được mục tiêu có xu hướng lạc quan, ngay cả khi đối mặt với thất bại hoặc thất bại. Khi mọi người lạc quan, “ánh sáng” của họ được truyền qua các cuộc trò chuyện và các cuộc gặp gỡ xã hội khác.
Kỹ năng xã hội có thể nhận biết được trong công việc theo nhiều cách mà chúng ta nghe có vẻ quen thuộc. Ví dụ, những người có kỹ năng xã hội giỏi trong việc quản lý nhóm, chính là sự đồng cảm của họ trong công việc. Tương tự như vậy, họ là những người thuyết phục lão luyện, một biểu hiện của sự tự nhận thức, tự điều chỉnh và sự đồng cảm kết hợp. Với những kỹ năng đó, những người thuyết phục giỏi biết khi nào cần dùng tình cảm, và khi nào thì lý trí sẽ hoạt động tốt hơn.
Kỹ năng xã hội có được coi là khả năng lãnh đạo quan trọng trong hầu hết các công ty không? Câu trả lời là có, đặc biệt là khi so sánh với các thành phần khác của trí tuệ cảm xúc. Mọi người dường như biết rằng các nhà lãnh đạo cần quản lý các mối quan hệ một cách hiệu quả; không có người lãnh đạo đơn độc. Rốt cuộc, nhiệm vụ của nhà lãnh đạo là hoàn thành công việc thông qua người khác và kỹ năng xã hội giúp điều đó trở nên khả thi. Một nhà lãnh đạo không thể bày tỏ sự đồng cảm của mình cũng có thể không có nó. Và động lực của một nhà lãnh đạo sẽ trở nên vô ích nếu anh ta không thể truyền đạt đam mê của mình cho tổ chức, cho người khác. Kỹ năng xã hội cho phép các nhà lãnh đạo sử dụng trí tuệ cảm xúc của họ để làm việc.
Thật là may mắn khi trí thông minh cảm xúc có thể học được. Quá trình này không dễ dàng. Cần có thời gian và hơn hết là sự cam kết. Nhưng những lợi ích có được từ việc có một trí tuệ cảm xúc phát triển tốt, cho cả cá nhân và cho tổ chức, thì nó rất đáng để nỗ lực.
>>Xem thêm: Bí quyết bán hàng
Cre: Sưu tầm