Trong khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng thay đổi, các cơ sở bán hàng truyền thống không còn là giải pháp duy nhất thu hút họ. Đáp ứng nhu cầu về sự lựa chọn tiện ích, các cơ sở kinh doanh online hình thành và phát triển mạnh mẽ. Một hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin và Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến. Mô hình kinh doanh online này được xem là một trong những giải pháp thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế quốc gia.
Câu chuyện của một chủ doanh nghiệp
Bạn tôi, một người chủ doanh nghiệp trong hội Doanh Nhân Trẻ chia sẻ với tôi rằng: việc kinh doanh của anh càng ngày càng thấy khó, khách hàng giờ rất khó tìm, họ ở đâu? Câu chuyện của anh bạn tôi làm tôi nhớ đến chuyện câu cá ngày xưa của mình. Hồi nhỏ ở quê, muốn câu cá chúng tôi thường ra ngoài đồng để câu. Chỉ một lát thôi là có thể mang 1 lượng cá về. Bây giờ lâu lâu về quê chơi, xách cần câu đi câu, đôi khi cả buổi cũng chẳng được con nào. Lý do là cá không còn nhiều như ngày xưa, môi trường thay đổi, đồng ruộng có mùi thuốc nặng hơn mùi lúa. Cũng có thể cá thông minh hơn di chuyển đến những vùng nước khác.
Cuộc di dân mang tính lịch sử: từ offline sang online
Trong các cuộc di dân của lịch sử, cuộc di dân lớn nhất không phải là từ cuộc khủng hoảng ở châu Âu. Cũng không phải cuộc di dân vì lý do chiến tranh hay vì giấc mơ thoát nghèo, nạn đói với hơn 80 triệu người vào năm 2020. Cũng không phải cuộc di dân về quê ăn tết với hơn 3 tỷ lược của người Trung Quốc. Cuộc di dân lớn nhất trong lịch sử loài người là cuộc di dân từ offline sang online. Một quy mô lớn với hơn 4,7 tỷ người trên thế giới đang sử dụng Internet. Nếu ngày xưa chúng ta câu cá ngoài ao, thì ngày nay chúng ta sẽ phải câu cá trên “cloud”.
Xem thêm: Lợi ích và thách thức trong tiến trình chuyển đổi số tại ASEAN
Kinh doanh online: Sự lựa chọn của nhiều thương hiệu
Kinh doanh online hoặc chuyển đổi truyền thống sang online là một sự lựa chọn. Sự lựa chọn này hiện nay của rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề giống nhau như lựa chọn giữa “sống” và “chết”.
Người tiêu dùng 4.0 là người tiêu dùng thông minh, họ rất hiểu cái họ cần và tìm nó ở đâu. Trước đây online là một xu hướng, tuy nhiên hiện nay online là 1 lối sống. Tại sao ?
Vì gần như các nhu cầu đều được xử lý trên online. Bạn nghĩ xem, nếu bạn cần mua 1 cuốn sách và bạn đã mua nó trên online rồi, bạn có ra tiệm sách mua thêm 1 cuốn như thế nữa không? Câu trả lời chắc chắn là không vì nhu cầu của bạn đã được giải quyết. Vậy bạn mua của ai? Ai hiện ra thì tôi mua. Là người bán hàng, câu hỏi của bạn nên là, tôi là người bán sách, vậy làm cách nào để tôi hiện ra trước mặt khách hàng của tôi ?
Nếu chúng ta giao tiếp với thế giới thực thông qua ngôn ngữ thì kinh doanh online chính là thế giới để doanh nghiệp/ người bán giao tiếp với khách hàng. Khi đó internet, mạng xã hội là phương tiện giao tiếp với khách hàng.
Xem thêm: Bán hàng online sao cho “chất”?
Làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả?
Chúng tôi đã xây dựng ra 5 bước để kinh doanh online như sau :
Xây dựng nền tảng bán hàng
Website bán hàng là một kênh hiệu quả và rất cần thiết. Bạn có thể hoàn toàn tự chủ công việc kinh doanh của mình mà không bị phụ thuộc vào nền tảng của bên thứ 3. Bên cạnh đó, bán hàng trên MXH (FB, Tiktok, Youtube…) đang là một xu hướng kinh doanh thịnh hành mà bất cứ ai cũng có thể làm được. Bán hàng online trên sàn TMĐT cũng đang rất phổ biến trong những năm gần đây. Đây là một kênh bán hàng hiệu quả tuy nhiên người bán cần phải trả chiết khấu cho sàn TMĐT.
Lập kế hoạch
Quy trình này giúp bạn xem xét bản kế hoạch đã đạt tiêu chuẩn hay chưa. Từ đó mang đến những hiệu quả tốt nhất. Bạn có thể tham khảo lập kế hoạch theo phương pháp SMART:
- Specific (Cụ thể, dễ hiểu): mục tiêu của bạn là gì? Bạn mong muốn website của mình tăng trưởng như thế nào?
- Measurable (Đo lường): Kết quả cho ra phải là một con số cụ thể
- Attainable (Có thể đạt được): đặt mục tiêu theo khả năng thực tế và đảm bảo vừa sức với mình.
- Relevant (Thực tế): mục tiêu có phù hợp với tình hình thực tế không
- Timely (Kỳ hạn): thời hạn hoàn thành là khi nào? Thời gian có hợp lý hay không?
Xây dựng content SEO mỗi ngày
Content SEO thường được biết đến với những loại hình phổ biến: trang sản phẩm, bài blog, bài báo, infographics, video, slideshow,…
Bạn cần chọn chủ đề, sau đó xác định từ khóa mục tiêu. Tiếp đó là xây dựng nội dung bài viết, tối ưu hóa cho người dùng, chia sẻ trên MXH. Cuối cùng là bạn cần phân tích và đánh giá content SEO để kiểm tra những gì đang hoạt động.
Chạy đa kênh (adwords, remarketing, Facebook, Youtube…)
Nếu muốn gia tăng tiếp cận khách hàng, bạn có thể chạy chiến dịch quảng cáo. Website bán hàng sẽ giúp bạn thực hiện các chiến dịch quảng bá, tăng độ nhận diện cũng như uy tín của thương hiệu. Ngoài ra cũng có thể chạy chiến dịch trên MXH như FB hoặc Youtube để thu hút và giữ chân khách hàng một cách tốt nhất.
Xây dựng hạ tầng chăm sóc tự động Automation Marketing
Thường xuyên theo dõi sự đánh giá phản hồi của khách hàng là một điều vô cùng quan trọng. Cần thường xuyên tương tác với khách hàng, tiếp nhận phản hồi của họ dù tích cực hay tiêu cực. Từ đó sẽ có hướng giải quyết để cải tiến sản phẩm hay dịch vụ của mình.
Hy vọng những chia sẻ của BIT Academy sẽ giúp bạn có nắm rõ được những cách hiệu quả để tiếp cận được khách hàng tiềm năng và đạt được hiệu quả kinh doanh tốt.
Xem thêm: Bật mí cách xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả cho người mới bắt đầu
Xem thêm: Luồng gió chuyển đổi số trong nông nghiệp Thái Nguyên
Xem thêm: Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Hành trình của hiện tại và tương lai