Đáng kinh ngạc số liệu mới nhất cho thấy 70% tổ chức quá trình chuyển đổi số không thành công (so với số liệu khảo sát của IBM công bố năm 2018 là 84%). Mặc dù hầu hết các tổ chức và người đứng đầu đều biết tầm quan trọng của việc phát triển với công nghệ và tạo ra các quy trình và giải pháp số, nhưng việc đưa nó vào hoạt động lại là một câu chuyện khác. Nhiều tổ chức đã cố gắng chuyển đổi số. Để rồi toàn gặp những trở ngại. Hiểu được điều đó sau đây là kinh nghiệm chuyển đổi số thất bài của các tổ chức thực hiện thành công
Những khó khăn các tổ chức gặp phải:
- Phần lớn các nỗ lực chuyển đổi số gặp phải rào cản và thất bại.
- GE đã tạo ra một đơn vị kinh doanh số mới nhưng tập trung vào quy mô thay vì chất lượng.
- Ford bắt đầu một dịch vụ số mới tách biệt với phần còn lại của công ty. Thay vì tích hợp các giải pháp chuyển đổi số tổng thể.
- Procter & Gamble không xem xét sự cạnh tranh hoặc sự sụp đổ kinh tế sắp xảy ra.
- Những sai lầm này có thể đánh dấu sự diệt vong đối với việc chuyển đổi số. Nhưng cả ba công ty đã cố gắng thử lại và đã đạt những thành công tốt hơn.
Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù các tổ chức này đã thất bại trong nỗ lực chuyển đổi số lần đầu. Nhưng họ vẫn tiếp tục thực hiện các điều chỉnh để thành công trong tương lai. Một lần chuyển đổi số thất bại không đánh dấu sự kết thúc của một tổ chức. Nhưng nó có thể gây tốn kém vô cùng về tiền bạc, tài nguyên, thời gian và uy tín.
GE
Năm 2011, GE bắt đầu một nỗ lực lớn để khẳng định mình trong lĩnh vực chuyển đổi số bằng cách xây dựng một nền tảng IoT ( Người dịch: Internet Of Things, vạn vật kết nối với nhau thông qua internet) khổng lồ, bổ sung các cảm biến vào sản phẩm và chuyển đổi mô hình kinh doanh cho các sản phẩm công nghiệp. Họ đã thực hiện bước tiếp theo vào năm 2015. Họ thành lập một đơn vị kinh doanh mới có tên là GE Digital.
Mục tiêu là tận dụng dữ liệu để biến GE thành một cường quốc công nghệ. Mặc dù đã rót hàng tỷ đô la vào GE Digital. Hàng nghìn nhân viên vào đó. Giá cổ phiếu của công ty vẫn tiếp tục giảm và các sản phẩm khác bị ảnh hưởng. GE Digital nhanh chóng rơi vào bế tắc khi phải báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh. Phải tập trung nhiều hơn vào các mục tiêu. Thu nhập ngắn hạn hơn là các mục tiêu và lợi nhuận đổi mới dài hạn. Giám đốc điều hành ngay sau đó đã bị sa thải
Kinh nghiệm: Tập trung vào chất lượng chứ không phải số lượng. GE đã cố gắng làm quá nhiều mà không có trọng tâm thực sự trong bất kỳ lĩnh vực nào. Công ty chỉ đơn giản là quá lớn để có thể chuyển đổi tất cả cùng một lúc. Đặc biệt là không có tầm nhìn thực sự về những gì họ đang cố gắng đạt được. Việc chuyển đổi số thường được thực hiện tốt nhất với một số ít những người đam mê. chúng tôi thường gọi đó là nhóm tiên phong bao gồm cả lãnh đạo phụ trách chung thay vì hàng nghìn nhân viên một lúc.
Xem thêm: Lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ford
Vào năm 2014, hãng xe hơi cổ điển của Mỹ Ford đã cố gắng trong quá trình chuyển đổi số bằng cách tạo ra một phân khúc mới có tên Ford Smart Mobility. Mục tiêu là tạo ra những chiếc ô tô được hỗ trợ số. Cùng với khả năng di chuyển cao hơn. Các vấn đề nảy sinh khi phân khúc thị trường mới không được tích hợp vào hệ sinh thái của Ford.
Khi Ford đổ một số tiền lớn vào dự án kinh doanh mới của mình. Nó phải đối mặt với những lo ngại về chất lượng trong các lĩnh vực khác của công ty. Giá cổ phiếu của Ford sụt giảm nghiêm trọng. Và vị giám đốc điều hành này từ chức vài năm sau đó.
Kinh nghiệm: Cần phải tích hợp các nỗ lực trong quá trình chuyển đổi số với hệ sinh thái của cả công ty. Trong trường hợp này, chuyển đổi số không phải là một chuyển đổi riêng lẻ. Hay là xoay trục sang một lĩnh vực kinh doanh mới. Để thành công, số hóa cần phải được tích hợp vào chiến lược của cả công ty.
Xem thêm: Chuyển đổi số – Việt Nam đang đứng ở đâu?
Procter & Gamble
Vào năm 2012, tập đoàn hàng tiêu dùng khổng lồ Procter & Gamble đã đặt mục tiêu trở thành “ công ty chuyển đổi số toàn diện nhất hành tinh ”. Công ty đã dẫn đầu ngành khi quyết định đưa mọi thứ lên cấp độ cao hơn với việc số hóa.
Tuy nhiên, mục tiêu rộng lớn của nó đã dẫn đến các sáng kiến rộng nhưng thiếu mục đích. Cùng với nền kinh tế đi xuống, P&G đã phải đối mặt với những khó khăn ngay từ đầu. Giám đốc điều hành ngay sau đó đã bị hội đồng quản trị yêu cầu từ chức.
Kinh nghiệm: Nhìn vào sự cạnh tranh. Lợi tức đầu tư cho kinh doanh số rộng rãi là rất nhỏ. Đặc biệt là với những dấu hiệu về một nền kinh tế đang trên đà phát triển. P&G có thể đã đạt được nhiều thành công hơn nếu tập trung vào các nỗ lực chuyển đổi số nhỏ hơn. tập trung vào mục tiêu hướng đến các sản phẩm và quy trình hiện có của mình. Chúng ta không thể nhìn vào những gì đang diễn ra trong ngành để xem mình đã đi trước các đối thủ cạnh tranh. Cùng với những gì đang diễn ra với nền kinh tế.
Chuyển đổi số chỉ vì mục đích phải kinh doanh số sẽ không mang lại hiệu quả. Nó phải xem xét tất cả các yếu tố bên ngoài. Chúng ta cần ràng buộc chặt chẽ với chiến lược chung.
Đây là một nỗ lực phức tạp và đầy rủi ro. Khi thực hiện một cách chính xác. Nó có thể dẫn đến những kết quả đáng kinh ngạc. Có thể chứng minh được trong tương lai, nhưng khi thực hiện sai, nó có thể gây tốn kém và thất bại cho công ty. Những chuyển đổi số thất bại này cho thấy có những sai lầm phổ biến. Nhưng các công ty trên đã chứng minh rằng thất bại không phải là dấu chấm hết. Việc thành công cần phải là một hành trình.
Với bài viết BIT GROUP mong muốn chia sẽ được những kinh nghiệm chuyển đổi số với những doanh nghiệp đang thực hiện chuyển đổi số. Giúp các doanh nghiệp hạn chế những khó khăn.