Một nghiên cứu của Mckinsey chỉ ra rằng khi phân bổ ngân sách của quảng cáo, Marketing đa kênh hiệu quả cao hơn Marketing một kênh. Dù chi phí của những kênh khác nhau có mức phí chuyển đổi khác nhau cao hơn. Tuy nhiên khi xét đến yếu tố tổng thể, các kênh quảng cáo có sự tác động qua lại với nhau. Nếu bạn thấy quảng cáo tìm kiếm và quảng cáo hiển thị, bạn có thể chưa nhấp chuột ngay lúc đó, nhưng nó vẫn có thể ảnh hưởng đến hành vi của bạn sau này, quảng cáo đa kênh cũng ảnh hưởng doanh số kể cả online và offline.
Trong quá trình đánh giá hiệu quả Marketing cho khách hàng, chúng tôi thường xuyên gặp một câu chuyện gần giống nhau. Chúng tôi luôn bắt đầu với mục tiêu được xác định rõ. Nhưng hầu như “các dòng sông đều ngừng chảy” khi tôi đề cập đến từ khóa: ngân sách. Ngân sách là điều mà gần như các chủ doanh nghiệp đều phải ái ngại. Ngay tại một số công ty cỡ vừa người ta vẫn lúng túng khi được hỏi “Ngân sách của bạn là bao nhiêu? Phân tích đóng góp các kênh marketing như thế nào?
Làm thế nào một doanh nghiệp có thể hoạt động mà không có ngân sách marketing?
Lập ngân sách là điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho doanh nghiệp của mình. Nó quan trọng hơn việc tìm ra cách chi tiêu, đặc biệt là đối với Digital Marketing. Một trong những lý do tôi yêu thích Digital Marketing là nó có thể đo lường dễ dàng. Bạn có thể biết được chính xác phần nào trong ngân sách của bạn đang được sử dụng và phần nào thì không, phần nào hiệu quả và phần nào thì chưa. Sau đó việc bạn là tối ưu các con số
Dưới đây là năm câu hỏi bạn cần tự hỏi mình trước khi lên ngân sách Digital Marketing cho doanh nghiệp SMEs.
Hiện tại bạn đang trả tiền để Marketing như thế nào?
Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp, bạn hiện đang chi tiền để có được khách hàng hoặc để có được nhận thức của khách hàng về thương hiệu . Trước đây bạn đã chi cho các hoạt động marketing là gì và bao nhiêu, những hoạt động đó mang lại giá trị gì cho bạn. Trên thực tế, bạn đã luôn có ngân sách nhưng bạn không hoàn toàn biết đến nó như thế nào mà thôi.
Tiềm năng tăng trưởng của tôi đến đâu?
Khi bạn hiểu được nhu cầu của mình và những gì bạn hiện đang chi ra, hãy cố gắng tìm ra bạn đã chi bao nhiêu cho mỗi khách hàng tiềm năng hoặc mỗi lần chốt giao dịch. Ví dụ: giả sử bạn kiếm được 5 triệu cho mỗi đơn hàng là 1 cái vỏ xe trị giá 20 triệu và khách hàng là một HTX nông nghiệp đã thực hiện bốn lần mua trong 1 tháng. Bạn nhận ra rằng khách hàng này mang lại 20 triệu lợi nhuận cho bạn.
Bạn sẵn sàng chi bao nhiêu phần trăm lợi nhuận để có được khách hàng?
Nếu bạn nói 25%, điều đó có nghĩa là bạn bỏ ra 5 triệu. Bây giờ bạn đã hiểu những gì bạn sẵn sàng trả cho một khách hàng, hãy tự hỏi mục tiêu mình năm nay sẽ có bao nhiêu khách hàng, nếu mục tiêu bạn có 100 khách hàng thì ngân sách bạn sẽ là 500 triệu
Tôi có thể chấp nhận rủi ro hay không?
Marketing là một phép thử . Giả sử bạn quyết định chi 500 triệu cho ngân sách tiếp thị và bạn chỉ có thể chi 500 triệu đó nếu bạn có 100 khách hàng mới. Không có cách nào để bạn biết liệu bạn có thực sự có được 100 khách hàng đó hay không khi bạn bỏ ra 500 triệu và nguy cơ chính là bạn không có thêm bất kỳ khách hàng nào.
Một số chủ doanh nghiệp rất phấn khích khi bắt đầu với Digital Marketing và đã đặt tất cả lên thuyền rồi cầu nguyện và hy vọng mọi điều xuôi chèo mát mái. Họ biết rằng họ có thể chấp nhận rủi ro, nhưng kết cục là việc kinh doanh thường sẽ lỗ và họ đổ lỗi cho sự may rủi hoặc thị trường xấu, trong thực tế, họ chấp nhận rủi ro nhiều hơn mức họ có thể.
Xem thêm: 14 Xu hướng Thương mại Điện tử Dẫn đầu
Vậy làm thế nào để tôi giảm thiểu rủi ro?
Khi bắt tay vào chiến dịch Digital Marketing, bạn biết rằng sẽ có nhiều rủi ro và bạn có thể thất bại. Bạn nên lên một chiến lược nhằm thử nghiệm để giảm thiểu rủi ro, bạn xem chất lượng leads (khách hàng tiềm năng đăng ký) mỗi tuần.
Giả sử bạn bắt đầu chiến dịch ở mức 2 triệu một tuần chi phí phải trả là 200 ngàn cho mỗi leads. Nghĩa là Ở mức 2 triệu một tuần, bạn sẽ nhận được 10 leads và chỉ có 1 trong số đó có khả năng chốt giao dịch. Vào cuối tuần thứ hai, điều tương tự cũng xảy ra, bạn bắt đầu nhận ra một điều thú vị. Bốn khách hàng tiềm năng sắp chốt giao dịch trong tháng có số tiền chi trung bình 20 triệu. Lợi nhuận trên mỗi tài khoản của bạn gấp bốn lần và bạn bắt đầu nghĩ về việc nhân đôi ngân sách Marketing của mình.
Xem thêm: Top 5 mô hình kinh doanh thương mại điện tử tốt nhất năm 2022
Ban đầu bạn vốn chưa có ngân sách. Và bây giờ bạn có một ngân sách rất rõ ràng và một công thức mẫu có thể sử dụng để lập kế hoạch trong tương lai. BIT ACADEMY hy vọng bài viết sẽ giúp bạn khi phân tích đóng góp các kênh marketing.
Xem thêm: Đào tạo inhouse là gì? 80% doanh nghiệp chưa biết về khóa học đào tạo inhouse chuyên nghiệp
Xem thêm: Những khó khăn và giải pháp khi đào tạo Inhouse trong doanh nghiệp