Trong thế giới trực tuyến ngày nay, tiếp thị số là điều cấp thiết. Bất kể là ngành nghề gì hay quy mô công ty của bạn như thế nào. Để xây dựng, phát triển công ty và tăng doanh thu tốt, bạn cần có các chiến lược tiếp thị số tốt nhất cho mình.
Tuy nhiên, chiến lược nào là tốt nhất cho công ty của bạn và phù hợp với người tiêu dùng ngày nay không phải là vấn đề có thể dễ dàng trả lời. Để tìm hiểu rõ hơn, chúng ta cùng xem xét bảy chiến lược tiếp thị số cho các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và vận hành chiến lược.
1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
SEO là gì?
SEO là quá trình cải thiện trang web của bạn để nó xếp hạng cao trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Chúng được thể hiện qua các từ khóa và cụm từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Bạn càng xếp hạng nhiều từ khóa và vị trí xếp hạng càng cao thì càng có nhiều người nhìn thấy và quen thuộc với trang web hay doanh nghiệp của bạn. SEO ngày nay không chỉ là SEO website, mà còn là SEO youtube, facebook, sàn TMĐT…
Mục tiêu của SEO là gì?
SEO nhằm mục đích hướng nhiều lưu lượng truy cập hơn đến nền tảng (website, landing page, youtube, sàn TMĐT…) của bạn từ khách hàng mục tiêu. Đây là những người tiêu dùng đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp.
Ví dụ: nếu bạn là một người kinh doanh “cây cảnh nhà phố”, bạn có thể sử dụng SEO để tăng thứ hạng của mình trong kết quả tìm kiếm từ khóa. Có thể sử dụng từ khóa “thiết kế cảnh quan nhà phố” và “cây cảnh nhà phố”. Mặc dù những từ khóa này có các mục đích khác nhau nhưng chúng đều nhắm mục tiêu đến khách hàng mục tiêu.
Xem thêm: Những thách thức của chuyển đổi số dưới góc nhìn của SWOT
Tại sao sử dụng SEO như một chiến lược tiếp thị số?
Khi nói đến chiến lược tiếp thị số, hãy xem SEO như một yêu cầu bắt buộc. Nó tìm kiếm và kết nối với khách hàng tiềm năng và mục tiêu của bạn. Bất kể họ ở đâu trong kênh mua hàng nào của bạn. Lý do là vì hầu hết mọi người dùng đều bắt đầu tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mới bằng công cụ tìm kiếm trước khi mua hàng.
Ví dụ: bạn có biết rằng 84% người tiêu dùng hiện nay tìm hiểu và nghiên cứu sản phẩm mà họ trước khi mua trên trực tuyến không? Hoặc, sau khi tìm kiếm thứ gì đó, hơn một nửa số người dùng khám phá ra một công ty hoặc sản phẩm mới so với nhu cầu của họ. Với SEO là một trong những chiến lược tiếp thị trực tuyến của bạn, đó cũng có thể là công việc kinh doanh của bạn.
Ưu thế của SEO trong kinh doanh
Để nhấn mạnh ưu thế của SEO như một chiến lược tiếp thị trên Internet, hãy xem xét những điều sau:
Hầu hết thời gian, khi người dùng thực hiện tìm kiếm trên Google, họ không nhấp qua trang thứ 2 của kết quả. Họ thường tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm ở trang đầu, có nghĩa là doanh nghiệp của bạn phải giành được vị trí trên trang đầu kết quả tìm kiếm. Rất nhiều người dùng tìm thấy câu trả lời của họ trong danh sách kết quả tìm kiếm đầu tiên. Thông thường là ở 3-5 vị trí ở trang đầu tiên, rõ ràng là bạn không thể xếp hạng trên trang thứ hai. Ngay cả khi bạn có thứ mà mọi người đang tìm kiếm, bạn vẫn bị che khuất khỏi tầm nhìn của họ.
Đó là lý do tại sao một chiến lược SEO hiệu quả là điều cần thiết. Các dịch vụ SEO dựa trên hiệu suất của chúng tôi như một phần trong chiến lược tiếp thị trực tuyến. Bạn có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn và kiếm được nhiều doanh thu hơn.
Bạn muốn thêm SEO vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình?
Xem giá và dịch vụ SEO của chúng tôi ngay bây giờ – hoặc bắt đầu tùy chỉnh chiến lược của bạn bằng cách liên hệ với nhóm của chúng tôi trực tuyến hoặc qua số điện thoại 0899910979!
2. Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC)
PPC là gì?
PPC (Pay-per-click) là một hình thức quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột. Với PPC, bạn đặt giá thầu trên các từ khóa mà bạn muốn quảng cáo của mình hiển thị. Kế đó quảng cáo sẽ kích hoạt khi người dùng tìm kiếm có bao gồm từ khóa của bạn. Sau đó, những quảng cáo này xuất hiện ở khu vực quảng cáo.
Nếu người dùng quyết định nhấp vào quảng cáo, thì bạn phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột đó. Nói cách khác, bạn không trả tiền cho không gian quảng cáo – chỉ trả cho click chuột của khách hàng. PPC có thể bao gồm quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, cũng như phương tiện truyền thông xã hội và các nền tảng khác.
Mục tiêu của PPC là gì?
PPC nhằm mục đích tiếp cận những người tìm kiếm bằng các truy vấn giao dịch, nghĩa là họ đã sẵn sàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Khi họ nhấp vào quảng cáo của bạn, họ sẽ đến trang đích của bạn và nhìn thấy lời kêu gọi hành động (Call to Action) để mua hàng. Cho dù bằng cách mua sản phẩm, đăng ký khóa học, nhận tin qua email hay một hành động khác.
Tại sao sử dụng PPC như một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số?
PPC là một trong những phương pháp quảng cáo trả phí hiệu quả nhất. Đối với nhiều doanh nghiệp mới bắt đầu với tiếp thị số hoặc đang tìm kiếm sự thúc đẩy bán hàng nhanh chóng, PPC là một chiến lược tiếp thị trực tuyến hữu ích. Nó đưa trang web của bạn lên đầu kết quả tìm kiếm. Điều này có thể hữu ích nếu xếp hạng kết quả tìm kiếm của công ty bạn chưa lên top hoặc từ khóa bạn muốn khó lên top.
Với việc Google xử lý hơn 60.000 lượt tìm kiếm mỗi giây hoặc hơn hai nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm. Đây đích thị là một nền tảng phù hợp cho các chiến dịch PPC. Đó là lý do tại sao nhiều công ty đầu tư ngân sách PPC của họ vào Google Ads, công cụ này mang lại ROI ấn tượng.
PPC – thành phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị số
Nếu bạn quyết định quảng cáo trên một nền tảng khác, ROI trung bình là 2 đô la cho mỗi 1 đô la đầu tư. Khi quảng cáo PPC nhắm mục tiêu là các giao dịch. Không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều người dùng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ qua quảng cáo đó. Đó là một thực tế chứng minh tại sao PPC là một thành phần quan trọng đối với một chiến lược tiếp thị Internet toàn diện.
Ngay cả khi công ty của bạn đã hiện diện trong kết quả tìm kiếm. Giả sử bạn xếp hạng trên trang một cho một số từ khóa có giá trị cao, PPC có thể tối ưu hóa chuyển đổi của bạn hơn nữa. Đó là lý do tại sao PPC và SEO thường làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số của bạn.
Xem thêm: Phương pháp xây dựng chiến lược phát triển công ty
3. Tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung là gì?
Trong tiếp thị nội dung, doanh nghiệp của bạn tập trung vào việc tiếp cận, thu hút và kết nối với người tiêu dùng thông qua nội dung. Nội dung bao gồm video, bài đăng trên blog, thông tin dạng đồ họa và hơn thế nữa để cung cấp các giá trị cho người dùng. Tuy nhiên, nó không phải là mục đích hướng bán hàng, nó mang tính thông tin.
Ví dụ: nếu bạn điều hành một doanh nghiệp bán “trà quế” và “tinh dầu quế”. Bạn có thể viết một bài báo về những gì một người tầm 30 tuổi đến 50 tuổi lựa chọn các loại trà tốt cho sức khỏe. Bạn cũng có thể viết các bài báo về cách chăm sóc cơ thể và cách pha chế các loại trà cho các mùa trong năm.
Với những phần nội dung riêng lẻ này, bạn nhắm mục tiêu các từ khóa cụ thể. Bất kể bạn chọn định dạng nào cho nội dung của mình, điều quan trọng là nó phải phù hợp và mang lại lợi ích cho người đọc. Bạn muốn tạo nội dung tự nhiên và chất lượng cao khiến người dùng muốn chia sẻ nội dung đó. Họ có thể chia sẻ với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và những người khác trong mạng xã hội của họ.
Mục tiêu của tiếp thị nội dung là gì?
Mục tiêu chung của tiếp thị nội dung là cung cấp thông tin có giá trị cho đối tượng mục tiêu, tăng lưu lượng truy cập và tạo chuyển đổi. Từ quan điểm kỹ thuật, tiếp thị nội dung cũng tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung cho các công cụ tìm kiếm. Điều này giúp cải thiện khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Tại sao sử dụng tiếp thị nội dung như một chiến lược tiếp thị số?
Với những ưu thế là khả năng kết nối với độc giả, tỷ lệ chuyển đổi trang web tăng gấp đôi. Tiếp thị nội dung là một chiến lược tiếp thị số thông minh nên sử dụng. Phần tốt nhất là nó có chi phí thấp hơn 62% so với các chi phí tiếp thị truyền thống.
Tiếp thị nội dung là một chiến lược dài hạn và liên tục mang lại ROI (tỷ lệ hoàn vốn) ấn tượng. ROI đó bao gồm khách hàng tiềm năng và khách hàng mới cho doanh nghiệp, cũng như tỷ lệ chuyển đổi của bạn tăng lên. Tiếp thị nội dung cung cấp những kết quả này qua mọi giai đoạn trong quá trình bán hàng của bạn.
4. Tiếp thị qua email trong chiến lược tiếp thị số
Tiếp thị qua email là một trong những chiến lược tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất về chi phí hiện nay.
Tiếp thị qua email là gì?
Tiếp thị qua email chú trọng vào việc giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới. Đó là một kỹ thuật tốt để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Điều này giúp cho công ty luôn được chú ý và khuyến khích khách hàng mua hàng lại.
Phát triển và tinh chỉnh các chiến dịch của bạn, giúp tăng lượng khách hàng là một phần cốt lõi của tiếp thị qua email. Tiếp thị qua email chú trọng cung cấp cho người dùng những thông tin hữu ích. Nếu không mọi người sẽ không đăng ký và mở email.
Mặc dù những người dùng này có thể không cần dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn bây giờ. Nhưng khi đến lúc mua hàng, sự nhận thức về thương hiệu sẽ khuyến khích họ chọn công ty của bạn.
Một trong những lợi ích của chiến lược này là bạn cũng có thể phân khúc đối tượng và cá nhân hóa các chiến dịch email của mình. Ví dụ: bạn có thể tạo một chiến dịch cho những người dùng đã mua một sản phẩm nhất định hoặc truy cập một trang web cụ thể.
Mục tiêu của tiếp thị qua email là gì?
Luôn quan tâm đến khách hàng tiềm năng và cung cấp cho khách hàng hiện tại thông tin có giá trị. Như tin tức thị trường ngành, các khảo sát có liên quan và nội dung được cá nhân hóa. Chẳng hạn như phiếu giảm giá sản phẩm, giúp họ quay trở lại chính là mục tiêu chính của tiếp thị qua email.
Tại sao sử dụng email marketing như một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số?
Khi nói đến tiếp thị qua email, nó mang lại rất nhiều lợi ích. Đó là lý do tại sao hơn 80% các công ty sử dụng email marketing. Từ hoạt động sản xuất đến các cửa hàng bán lẻ cho đến các doanh nghiệp công nghệ.
Một số lợi ích lớn nhất của tiếp thị qua email bao gồm: với ROI trung bình là 4400%, tiếp thị qua email mang lại lợi nhuận chưa từng có. Lợi tức này nhấn mạnh tiềm năng của chiến lược tiếp thị Internet trong việc tăng doanh thu, nhận thức về thương hiệu hoặc tỷ lệ giữ chân khách hàng của bạn.
Đối với các doanh nghiệp muốn tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và doanh thu hơn, tiếp thị qua email là một chiến lược phù hợp. Ngoài ra, các bước bổ sung như phân đoạn đối tượng, thiết kế email và cá nhân hóa cũng có thể tối đa hóa kết quả.
5. Tiếp thị truyền thông xã hội
Một chiến lược tiếp thị Internet khác dành cho các doanh nghiệp đang phát triển là tiếp thị truyền thông xã hội.
Tiếp thị truyền thông xã hội là gì?
Tiếp thị truyền thông xã hội chú trọng vào việc tạo dựng nhận thức về thương hiệu và tăng chuyển đổi. Một chiến dịch có thể có một hoặc một số nền tảng truyền thông xã hội. Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn và những nền tảng sở thích của họ mà xây dựng chiến dịch phù hợp.
Một số nền tảng Internet phổ biến nhất thường được áp dụng cho chiến lược tiếp thị:
- Youtube
- Tiktok
Ngoài việc tiếp thị công ty của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, chiến lược này cũng thường tập trung vào quảng cáo.
Mục tiêu của tiếp thị truyền thông xã hội là gì?
Mục tiêu cốt lõi của tiếp thị truyền thông xã hội là tăng nhận thức về thương hiệu và chuyển đổi. Bên cạnh đó là xây dựng và duy trì danh tiếng của công ty bạn. Tiếp thị truyền thông xã hội tập trung vào việc tạo nội dung thông tin và quảng cáo, cộng với tương tác với người dùng trên các nền tảng khác nhau.
Tại sao sử dụng tiếp thị truyền thông xã hội như một chiến lược tiếp thị số?
Ở Việt Nam, mạng xã hội chính là nơi người dùng cá nhân dành thời gian sử dụng nhiều nhất. Trong đó số lượng người sử dụng cũng nhiều nhất so với các kênh trên online. Người dùng dựa vào mạng xã hội nhiều hơn để chia sẻ nội dung với bạn bè, gia đình và cũng để kết nối với các công ty.
Nếu bạn không hoạt động trên mạng xã hội, bạn sẽ để lại hạn chế để liên hệ với doanh nghiệp. Điều này dẫn đến tỷ lệ giữ chân khách hàng thấp, và có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Đó là lý do tại sao sự hiện diện tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội là điều cần thiết.
6. Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói
Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói là một trong những chiến lược tiếp thị Internet mới nhất mà các công ty áp dụng.
Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói là gì?
Với tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói, công ty của bạn sẽ tối ưu hóa nội dung trang web hiện có và web mới cho tìm kiếm bằng giọng nói. Mục đích là làm cho trang web của bạn đoạn trích nổi bật hoặc vị trí số 0 trong kết quả tìm kiếm của Google.
Các trợ lý giọng nói khác nhau, từ Siri đến Amazon Echo, sử dụng đoạn mã ấn tượng để phản hồi các lượt tìm kiếm bằng giọng nói. Do các truy vấn tìm kiếm khác nhau khi sử dụng giọng nói, nên việc tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói là rất quan trọng. Chiến lược này còn quan trọng hơn nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương. Lí do vì nhiều người dùng dựa vào thiết bị di động của họ – tìm kiếm bằng giọng nói – để tìm một nhà hàng, tiệm làm đẹp hoặc cửa hàng quần áo gần đó.
Mục tiêu của tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói là gì?
Mục tiêu chính là kiếm được đoạn trích nổi bật cho các từ khóa có liên quan đến đối tượng mục tiêu và doanh nghiệp. Bằng cách xếp hạng cho vị trí số 0, công ty của bạn tăng khả năng hiển thị trực tuyến đối với người tiêu dùng. Điều này có thể dẫn đến lượt ghé qua cửa hàng, mua sản phẩm, v.v.
Tại sao sử dụng tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói như một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số?
Ngày nay càng có nhiều người mua điện thoại thông minh cũng như loa kích hoạt bằng giọng nói. Tìm kiếm bằng giọng nói đang trở thành một cách tìm kiếm mới và phổ biến. Do đó, đây là một trong những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mới nhất mà các công ty áp dụng.
Một số động lực được bổ sung để đầu tư vào tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói. Trong vài năm tới, các nhà phân tích kỳ vọng tỷ lệ phần trăm này sẽ còn tăng hơn nữa. Đổi lại, những người sớm áp dụng tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Trang web sẽ được xếp hạng cho các đoạn trích nổi bật. Từ đó dẫn đến tăng lưu lượng truy cập từ người tiêu dùng trong thị trường mục tiêu của bạn.
7. Tiếp thị video trong chiến lược tiếp thị số
Tiếp thị video là một chiến lược tiếp thị số khác dành cho các doanh nghiệp đang tìm cách thúc đẩy doanh thu.
Tiếp thị video là gì?
Từ việc tiếp thị video, công ty của bạn gia tăng phạm vi tiếp cận, tăng doanh thu và mở rộng hoạt động của mình. Doanh nghiệp chú trọng vào việc tạo ra các video có giá trị và thông tin cho đối tượng mục tiêu của mình.
Một số chủ đề phổ biến để tiếp thị video:
- Hướng dẫn, đào tạo
- Sách nói, chia sẻ
- Lối sống
- Biến cố
- Và nhiều hơn nữa
Bất kể bạn tạo loại video nào, bạn đang cố gắng xây dựng nhận thức về thương hiệu trong số khán giả mục tiêu của mình. Email và tiếp thị nội dung, sự nhận thức về thương hiệu có thể dẫn đến các chuyển đổi có giá trị sau này. Đó là lý do tại sao tiếp thị video có thể cải thiện chuyển đổi hơn 85% .
Mục tiêu của tiếp thị video là gì?
Tiếp thị video tập trung vào việc nâng cao nhận thức về thương hiệu, tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu của công ty. Nó hoàn thành những mục tiêu này bằng cách tạo ra những nội dung chất lượng có giá trị cho người dùng. Chiến lược giúp thu hút các hành vi của người dùng hiện tại.
Ví dụ: người lớn dành đến 5 giờ mỗi ngày để xem video. Chưa kể, nhận thức về thương hiệu tăng gần 140% sau khi người dùng xem video. Bất kể đó là thông báo sản phẩm, hướng dẫn chi tiết hay video hậu trường đơn giản.
Tại sao sử dụng Video Marketing làm chiến lược tiếp thị số?
Với khả năng cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, tiếp thị video đang trở thành một chiến lược tiếp thị phổ biến. Nó cũng là một bổ sung tuyệt vời cho tiếp thị qua email và tiếp thị nội dung. Cả hai chiến lược đều được hưởng lợi từ việc sử dụng video.
Tại sao sử dụng tiếp thị video trong chiến lược của công ty?
Cũng như tiếp thị nội dung, video của bạn cũng có thể tạo sự ảnh hưởng đến việc mua hàng của người dùng. Ví dụ: một video hướng dẫn có thể thuyết phục người dùng rằng sản phẩm của bạn phù hợp nhất với doanh nghiệp hoặc phong cách sống của họ. Nếu công ty của bạn đầu tư vào việc sử dụng người có ảnh hưởng (KOL), video của người có ảnh hưởng cũng có thể thuyết phục người dùng chọn bạn.
Điều quan trọng là đạt được thứ hạng hàng đầu trong kết quả tìm kiếm. Đó là lý do tại sao điều cần thiết là phải cải thiện việc tối ưu hóa website của bạn. Với video để bổ sung cho nội dung, bạn có thể có được thứ hạng tốt hơn cho các từ khóa cạnh tranh. Điều này có thể mang lại lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng có giá trị hơn cho doanh nghiệp. Bạn đã sẵn sàng tạo chiến dịch tiếp thị video cho doanh nghiệp của mình chưa?
Ông Lê Nguyễn Hồng Phương – Chủ tịch BIT Group, Uỷ viên BCH Hội DNT TP HCM , PCT Hội DNT Bình Dương khoá IV, PCT JCI Việt Nam nhiệm kỳ 9,10, PCN CLB 2030 Saigon Times Club
Xem thêm: 10 bước xây dựng chiến lược tiếp thị số cho người mới bắt đầu năm 2022
Xem thêm: Khởi nghiệp sáng tạo kinh doanh ít vốn với 5 ý tưởng
Xem thêm: 5 cách để tối đa hoá giá trị doanh nghiệp của bạn khi bán hàng