Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đề cập đến các lĩnh vực khác nhau của kinh doanh số. Giải thích quy trình chiến lược digital marketing (Tiếp thị số). Sau đó cung cấp hướng dẫn 10 bước cơ bản về cách marketing online để bán hàng online.
6 hình thức của digital marketing
Tiếp thị số đã phát triển! Ngày nay rõ ràng có nhiều cách để tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của bạn trên internet.
Tiếp thị trực tuyến có thể được phân loại theo 6 nhóm chính:
- Tiếp thị nội dung.
Việc tạo và xuất bản nội dung hữu ích được thiết kế để thu hút, giáo dục và duy trì đối tượng mục tiêu của bạn.
- Quảng cáo tự nhiên (Native Ads).
Một loại quảng cáo trực tuyến giống việc thuê 1 đơn vị viết 1 bài báo PR để đăng trên web, báo. Nhưng nội dung được biên tập của trang web hoặc ấn phẩm mà họ đang quảng cáo.
- Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) – PPC.
Một chiến lược tiếp thị liên quan đến quảng cáo trực tuyến. Các nhà quảng cáo trả tiền mỗi khi người dùng nhấp vào một trong các quảng cáo của họ.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
Đây là hoạt động cải thiện một trang web để nó trở nên thân thiện với công cụ tìm kiếm. Mang lại lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
- Tiếp thị truyền thông xã hội.
Là việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trên các mạng xã hội.
- Tiếp thị qua email.
Tiếp thị sử dụng email như một cách chào hàng và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hay hiện tại.
Cách tạo chiến lược tiếp thị số thu hút khách hàng online trong 10 bước
Bây giờ bạn đã biết một chút về các hình thức digital marketing (Tiếp thị số) khác nhau. Đã đến lúc tìm hiểu những kiến thức cơ bản về việc tạo chiến lược.
Có nhiều vấn đề ảnh hưởng đến việc thực hiện một chiến lược bán hàng thành công. Đây là công việc cơ bản bạn cần để đảm bảo chiến lược tiếp thị số của mình hoạt động tốt. Bao gồm các công cụ và giải pháp của chúng tôi:
Bước 1: Chiến lược tiếp thị số với việc xây dựng chân dung khách hàng
Trước đây, các nhà tiếp thị số thu thập thông tin định tính và định lượng về đối tượng khách hàng mục tiêu bao gồm độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích và vị trí. Gần đây, định nghĩa về khách hàng tiềm năng đã được nâng lên một cấp độ khác, tính cách của người mua. Bây giờ, các chiến lược kinh doanh số hiệu quả nhất sẽ không hoàn thiện nếu không có chúng.
Người mua là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả khách hàng lý tưởng có thể được xác định bằng cách khảo sát và liên hệ với nhóm mục tiêu được xác định trước.
Bước 2: Xác định mục tiêu và công cụ của bạn
Những người bán hàng chuyên nghiệp đều biết giai đoạn này quan trọng như thế nào. Nếu không có mục tiêu, chiến lược đơn giản sẽ không hoạt động. Vì vậy việc xác định chúng là nhiệm vụ chính của bạn. Đảm bảo rằng các mục tiêu bạn đã phát triển là phù hợp và làm cho chúng có thể đo lường được. Xem cách xây dựng mục tiêu ở video sau
Ví dụ về một mục tiêu tiếp thị số yếu:
Tăng chuyển đổi trên trang web trong năm 2022 và chạy hai khuyến mại. Mục tiêu này có gì sai? Đúng là không sai, nhưng không thể đo lường được!
Đây là cách nó nên được xây dựng: Tăng 30% chuyển đổi trên trang web trong quý ba của năm 2022 và có thêm 1.000 đơn hàng mới từ hai khuyến mại: Tặng miễn phí “Báo cáo về tiếp thị 06 tháng đầu năm 2022 trong mùa đại dịch” và một cuốn sách “Tư duy lại việc tiếp thị số”.
Bây giờ, việc đo lường tiến độ trở nên khả thi hơn.
Bước 3: Tập trung vào viết blog
Tạo nội dung chất lượng cao là điều quan trọng đối với bất kỳ chiến lược tiếp thị số nào để ra đơn. Viết blog là một cách để tạo nội dung chất lượng cho website và mở rộng chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Khía cạnh quan trọng này của chiến lược thực hiện một số chức năng quan trọng. Bao gồm việc mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn, củng cố sự hiện diện trên mạng xã hội, định vị tốt hơn so với các công ty khác, hỗ trợ xếp hạng tất cả các từ khóa lên cao hơn, chốt đơn và duy trì việc tìm kiếm trong dài hạn của khách hàng.
Nếu bạn có một blog được cập nhật thường xuyên mà khách truy cập thấy hữu ích, điều đó có nghĩa là website của bạn sẽ dễ dàng được tìm thấy thông qua các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra có thể được sử dụng làm nền tảng cho chiến dịch tiếp thị của bạn. Nếu bạn không có khả năng viết blog, bạn có thể tìm đến các dịch vụ viết content để được hỗ trợ.
Bước 4: Đánh giá các kênh kinh doanh kỹ số hiện có
Phân tích các kênh và nền tảng số mà bạn đang sử dụng. Bao gồm trang web, nội dung blog, tài khoản mạng xã hội, truyền miệng, quảng cáo tự nhiên, Google Adwords, PPC, v.v.. Hãy tự hỏi bản thân: chúng hiệu quả như thế nào và chúng có thể được sử dụng như thế nào trong năm tới?
Sẽ không sao nếu quy trình chiến lược kinh doanh số trong tương lai của bạn không kết hợp tất cả các yếu tố này. Nhưng chắc chắn nên sử dụng những yếu tố hiệu quả nhất trong năm trước.
Ví dụ: nếu trang bán hàng mà bạn tạo gần đây đã có hiệu quả trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng. Hãy sử dụng lại nó nhưng cải thiện nó nhiều nhất có thể. Điều tương tự cũng áp dụng cho các nội dung và kênh khác.
Bước 5: Tiếp thị tự động trong chiến lược tiếp thị số
Tự động hóa tiếp thị (Automation marketing) là rất quan trọng và nó chỉ trở nên tốt hơn với công nghệ và ứng dụng mới. Các nền tảng tự động hóa tiếp thị hàng đầu hiện nay có thể làm nên điều kỳ diệu cho chiến lược của bạn. Nó giúp bạn dễ dàng tự động hóa các hoạt động như tiếp thị nội dung, tiếp thị qua email, tin nhắn, chatbot….tạo khách hàng tiềm năng, v.v. Ngoài ra, thật dễ dàng tìm thấy các nền tảng tự động hóa tiếp thị được tích hợp với CRM bán hàng của công ty bạn, giúp cải thiện toàn bộ quy trình bán hàng.
Nếu công ty của bạn vẫn chưa thành công với tính năng tạo khách hàng tiềm năng tự động hay chăm sóc khách hàng tự động, hãy đảm bảo bạn thêm nó vào chiến lược của mình trong năm nay.
Bước 6: Tối ưu hóa thiết bị di động
Đây là kỷ nguyên ưu tiên thiết bị di động và không có lý do gì để không cải thiện website của bạn để có trải nghiệm di động tuyệt vời. Tối ưu hóa thiết bị di động bao gồm tốc độ trang, thiết kế trang web và nhiều phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khác. Và đảm bảo rằng những người truy cập trang web của bạn bằng thiết bị di động có trải nghiệm tốt.
Xem lại thiết kế đáp ứng trên thiết bị di động và các mẫu Landing Page của bạn để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các phương pháp mới nhất và chỉ cung cấp dữ liệu phù hợp và mới nhất.
Bước 7: Giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận bạn qua đa kênh
Kinh doanh trực tuyến là kết nối tất cả về với khách hàng tiềm năng. Vì vậy lưu lượng truy cập trên trang web, fanpage, sàn TMĐT, landing page… của bạn phải cao để đảm bảo kết quả tích cực. Do đó, chiến lược tiếp thị số, kinh doanh số của bạn phải đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng. Khách truy cập vào nền tảng kinh doanh của bạn phải thật sự ổn định. Việc tương tác kịp thời với khách hàng là vô giá đối với doanh nghiệp của bạn.
“Có rất nhiều điều để học hỏi từ người dùng trực tuyến. Bạn sẽ nhận được phản hồi trung thực về các chiến dịch và thông điệp. Kết hợp cách giải thích và quan điểm của người dùng về thương hiệu của bạn có thể giúp bạn có được nội dung mới mẻ và cả những người hâm mộ trung thành. “ Lê Nguyễn Hồng Phương, chủ tịch BIT Group
Để khách hàng đánh giá cao, bạn nên đảm bảo rằng các trang bán hàng không yêu cầu nội dung không liên quan. Lời kêu gọi hành động hiển thị rõ ràng. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như chat Zalo, Call, Facebook Messenger gắn lên website hay landing page để giao tiếp với khách hàng dễ dàng hơn.
Bước 8: Sử dụng đúng công nghệ
Một nỗ lực tiếp thị sẽ bị lãng phí nếu một công nghệ hay nền tảng không hiệu quả hoặc không phù hợp được sử dụng.
Để có chiến lược tiếp thị số phù hợp, bạn sẽ cần các công cụ như nền tảng kinh doanh đa kênh tích hợp tự động hóa tiếp thị cũng như các công cụ trong ngành. Có những công cụ có thể giúp bạn trong mọi giai đoạn của quá trình tiếp thị số, bao gồm các công cụ giúp bạn xác định mục tiêu của mình cho đến các công cụ giúp bạn theo dõi khách truy cập đến từ đâu.
Bước 9: Xác nhận điểm khác biệt của bạn trong chiến lược tiếp thị số
Nếu công ty của bạn không khác đối thủ cạnh tranh. Bạn không nên mong đợi lợi nhuận cao. Đảm bảo rằng bạn đã tìm thấy sự khác biệt USP (hoặc củng cố) sự khác biệt của mình so với những người khác bằng cách nói chuyện với khách hàng và hỏi họ lý do tại sao họ chọn công ty của bạn. Mỗi công ty đều có một đề xuất bán hàng độc đáo. Một thuộc tính giúp bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Thực hiện nghiên cứu và làm việc để tìm ra đó là gì. Sau đó, hãy sửa các điểm khác biệt hiện có của bạn nếu cần. Kết hợp thông điệp này vào các chiến lược tiếp thị số nội dung của bạn.
Bước 10: Theo dõi hành trình của bạn
Việc giám sát liên tục cần được triển khai để đảm bảo rằng chiến lược đang hoạt động hiệu quả. Điều này được thực hiện bằng cách chỉ định các nhóm hoặc ai đó sẽ thực hiện nhiệm vụ theo dõi hành trình này. Hãy nhớ rút kinh nghiệm từ những sai lầm và luôn tìm cơ hội cải thiện!
Có rất nhiều công việc liên quan đến việc thiết kế một quy trình thực thi chiến lược kinh doanh số. Một kế hoạch hiệu quả và được suy nghĩ kỹ lưỡng, cụ thể sẽ làm cho nó dễ dàng hơn nhiều.
Tại BIT Academy, chúng tôi chuyên về nền tảng kinh doanh đa kênh dành cho các doanh nghiệp SME bán sản phẩm và dịch vụ B2B và B2C. Điều này bao gồm cả các dịch vụ tiếp thị số như : xây dựng website, nghiên cứu và xây dựng bộ phân tích từ khoá khách hàng, viết content, các khóa học kinh doanh online, quảng cáo online. Với năng lực tư vấn tổng thể và thực thi chi tiết, chúng tôi có hơn 95% khách hàng sử dụng dịch vụ ở BIT Group và BIT Academy đánh giá là đơn vị 5*.
Lý do gì bạn không đăng ký trải nghiệm 1 khoá học xây dựng hệ thống kinh doanh số tự động 4.0 miễn phí ở BIT Academy ?
Ông Lê Nguyễn Hồng Phương – Chủ tịch BIT Group, Uỷ viên BCH Hội DNT TP HCM , PCT Hội DNT Bình Dương khoá IV, PCT JCI Việt Nam nhiệm kỳ 9,10, PCN CLB 2030 Saigon Times Club