Kinh doanh online đã trở nên quen thuộc hiện nay. Để kinh doanh online hiệu quả đòi hỏi nhiều yếu tố. Trong đó việc lập chiến lược kinh doanh online đóng vai trò quan trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.
Lập chiến lược kinh doanh online là gì?
Lập chiến lược kinh doanh là tất cả các kế hoạch kinh doanh sản phẩm trên các nền tảng Internet. Bạn sẽ bán sản phẩm của mình thông qua các kênh trung gian, các kênh online chứ không phải là bán trực tiếp tại cửa hàng. Một khó khăn khi kinh doanh online là khách hàng không được trực tiếp cầm nắm sản phẩm. Vì thế việc lập chiến lược kinh doanh online để xây dựng hình ảnh cho cửa hàng của bạn là vô cùng quan trọng.
Xem thêm: Bán hàng online hiệu quả trên Facebook Marketing với 4 bước
Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả
Bước 1: Xác định thị trường mục tiêu
Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường đặc biệt là thị trường kinh doanh online thì việc tìm hiểu về thị trường mục tiêu, nhu cầu của khách hàng tiềm năng sẽ giúp cho bạn xác định được hướng đi hiệu quả và khác biệt so với đối thủ
Bước 2: Nắm rõ nguồn lực hiện tại
“Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng” là câu nói không còn xa lạ trong kinh doanh. Việc phân bổ nguồn lực hợp lý là vô cùng quan trọng. Cho dù nguồn lực của bạn còn hạn chế, nhưng nếu phân bổ một cách hợp lý thì sẽ mang lại hiệu quả cao.
Xem thêm: Những ý tưởng kinh doanh Online vượt qua mùa dịch
Để đạt được hiệu quả khi lập chiến lược kinh doanh online, bạn cần xác định được các câu hỏi.
- Sản phẩm đang kinh doanh có nhu cầu cao hay không?
- Đối thủ hiện tại của bạn là ai?
- USP của sản phẩm bạn đang kinh doanh?
- Nhà cung cấp cho bạn là ai?
- Những vấn đề mà hiện tại bạn đang gặp phải là gì?Khi bạn có thể trả lời được các câu trả lời cho những câu hỏi trên. Bạn sẽ xác định được nguồn lực của bạn có gì.
Bước 3: Đặt ra mục tiêu kinh doanh
Bạn cần đặt ra mục tiêu kinh doanh mà bạn hướng đến. Mục tiêu càng rõ ràng sẽ giúp bạn biết mình cần làm gì. Bạn nên phân chia thành các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Điều đó sẽ giúp cho bạn dễ dàng thực hiện hơn. Tuy nhiên các mục tiêu của bạn phải đảm bảo các tiêu chí như sau: thực tế, có thể đạt được, có thời hạn rõ ràng.
Bước 4: Lập chiến lược kinh doanh online
4.1 Kế hoạch tài chính
Việc phân bổ nguồn tiền trong kinh doanh là vô cùng quan trọng. Bạn cần lên một kế hoạch chi tiết về ngân sách cung cấp ngân sách cho từng công việc. Hãy đảm bảo mọi thứ đều được lên kế hoạch trước khi bắt tay thực hiện.
4.2 Xây dựng kênh bán hàng
Hiện nay thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng. Việc bạn có thể sở hữu một không gian để kinh doanh online không có gì khó khăn. Bạn có thể dễ dàng tạo cho mình một website riêng để bán hàng. Bên cũng có thể kinh doanh thông qua các trang mạng xã hội như facebook instagram,… Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử hiện như lazada, shopee hay tiki,..là nơi hạ cánh tuyệt vời cho những sản phẩm của bạn.1
Để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, nhanh chóng bạn có thể nghĩ đến việc quảng cáo. Tùy vào ngân sách, sản phẩm kinh doanh mà bạn có thể cân nhắc sử dụng những cách thức sau:
- Chạy quảng cáo facebook: công cụ quảng cáo facebook sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Là mạng xã hội được nhiều người sử dụng trên thế giới, facebook là một nơi quảng cáo tuyệt vời. Khi tạo chiến, bạn sẽ được đội ngũ của facebook hỗ trợ cùng với các tính năng thông minh, đánh đúng khách hàng mà bạn hướng đến. Việc đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí.
- Quảng cáo trên Google: Google đang là nền tảng tìm kiếm lớn nhất thế giới. Vì vậy khi quảng cáo trên sẽ tăng cơ hội nhiều người biết đến sản phẩm của bạn.
- Một số kênh quảng cáo khác: Bạn có thể lựa chọn chạy quảng cáo trên youtube, email marketing…Những kênh quảng cáo này chỉ áp dụng được cho hình thức kinh doanh đặc biệt với lượng khách hàng đặc thù. Tuy nhiên hiệu quả lại không cao bằng 2 hình thức trên.
Bước 5: Đánh giá hiệu quả
Để xem xét rằng việc lập chiến lược kinh doanh online của mình có hiệu quả không cần phải có bước đánh giá. Việc đó giúp bạn nhận ra rằng kế hoạch mà mình đang thực hiện có hiệu quả không. Nếu chưa hiệu quả cần phải điều chỉnh ngay. Nếu mang lại kết quả thì tiếp tục thực hiện và nâng cấp từng ngày.
Trên đây là các bước lập chiến lược kinh doanh online. BIT GROUP hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích. Từ đó, bạn có thể tự tin hơn trong con đường kinh doanh online.
Xem thêm: Những kỹ năng kinh doanh online mà người bán cần nằm lòng