Kinh doanh online đang ngày càng trở nên phổ biến và phát triển mạnh. Với số lượng người kinh doanh ngày càng tăng lên kéo theo đó là thị trường cạnh tranh khốc liệt hơn thì việc nắm các kiến thức kinh doanh online trước tiên cho người mới bắt đầu kinh doanh là điều quan trọng nhất.
Kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online là một hình thức bán hàng qua mạng Internet thông qua các kênh trực tuyến, mạng xã hội. website bán hàng,… hay còn gọi là bán hàng đa kênh.
Trước khi mạng Internet xuất hiện thì con người giao dịch mua bán theo cách truyền thống thông qua chợ, siêu thị, cửa hàng,..nhưng khi Internet ngày càng phát triển mọi người dần thay đổi cách mua bán.
>>>Xem thêm: NHỮNG LỢI ÍCH VÀ THÁCH THỨC CỦA VIỆC BÁN HÀNG ĐA KÊNH LÀ GÌ?
Lợi ích của kinh doanh online
1. Tiết kiệm chi phí
Mặt bằng của kinh doanh online chính là Internet vì vậy bạn không cần tốn chi phí thuê mặt bằng, xây cửa hiệu, trang trí và mua vật dụng,..
Bên cạnh đó chi phí cho việc quản lý cũng thấp hơn. Với kinh doanh online bạn chỉ cần thuê nhân viên để quản lý các cửa hàng trực tuyến, trả lời tin nhắn khách hàng và chốt đơn. Bên cạnh đó các chương trình quảng cáo dành cho cửa hàng online lại thấp hơn rất nhiều so với bán hàng truyền thống.
2. Thời gian linh hoạt
Tự do là một lợi ích khác của kinh doanh online. Với cửa hàng truyền thống bạn phải trông coi và thời gian mở bán bị giới hạn nhưng đối với một cửa hàng trực tuyến bạn không cần phải lo về điều đó.
Bạn có thể vừa bán hàng vừa dành thời gian làm nhiều việc khác. Việc này cũng có lợi cho cả người mua vì khách hàng có thể lựa chọn, xem hàng và mua hàng mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó với các công cụ thông minh bạn có thể áp dụng để tối ưu công việc như trả lời tin nhắn tự động, chạy quảng cáo,..giúp bạn tiết kiệm thời gian rất nhiều.
3. Nắm bắt tâm lý khách hàng
Các kênh bán hàng, trang mạng xã hội là nơi lý tưởng để thu thập thông tin khách hàng. Với các feedback, đánh giá, và số liệu phân tích từ người mua giúp bạn hiểu rõ chân dung khách hàng của mình như sở thích, những điểm cần đẩy mạnh và những lưu ý cần chỉnh sửa để phát triển công việc kinh doanh của mình hơn.
4. Thị trường rộng hơn
Với cửa hàng truyền thống bạn chỉ giới hạn bán cho các khách hàng xung quanh hoặc đến cửa hàng của bạn, nhưng với kinh doanh online bạn có thể tiếp cận khách hàng khắp mọi nơi trên thế giới nếu có chiến lược marketing phù hợp. Việc này giúp tăng lợi nhuận và tăng khả năng cạnh tranh cao hơn nhiều.
Các phương pháp kinh doanh online hiệu quả
1. Xác định chân dung khách hàng
Một kiến thức kinh doanh online khác bạn cần nắm rõ là nắm được những phương pháp kinh doanh online hiệu quả để làm cho cửa hàng của bạn thu hút nhiều khách hàng hơn.
Đầu tiên là phác thảo được chân dung của khách hàng, đây là một bước quan trọng để tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn phải xác định được họ là ai, nhân khẩu học của khách hàng thế nào ví dụ như độ tuổi, giới tính, tôn giáo, môi trường sống,..để xác định đâu là tệp khách hàng phù hợp nhất với sản phẩm, dịch vụ của bạn từ đó triển khai những chiến dịch Marketing hiệu quả hơn.
2. Quảng cáo trực tuyến để quảng bá thương hiệu
Quảng cáo trực tuyến là những cách tuyệt vời để triển khai các hoạt động bán hàng như thu hút người dùng đăng ký, khuyến khích mọi người sử dụng dịch vụ, tiếp thị lại hoặc hiển thị danh mục sản phẩm. Hãy tận dụng các website và mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,…nơi có rất nhiều thông tin của người dùng và bạn có thể sử dụng nó cho những chiến dịch tiếp thị sau này.
3. Triển khai các chương trình khuyến mãi và giảm giá
Hình thức này không những giữ chân các khách hàng cũ mà còn thu hút thêm khách hàng mới. Các chương trình khuyến mãi sẽ giúp người mua cảm giác được lời và thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh hơn.
Nếu bạn muốn triển khai các chiến dịch giảm giá, khuyến mãi thì nên nghiên cứu cẩn thận hơn về việc nó ảnh hưởng ngân sách thế nào cũng như không nên lạm dụng nhiều quá.
4. Tối ưu hóa các cửa hàng trực tuyến
Một phương pháp kinh doanh online hiệu quả khác chính là tối ưu các trang bán hàng của bạn. Các trang bán hàng trực tuyến giúp bạn tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và nhận được nhiều thông tin giá trị từ họ. Để tăng lượt truy cập và mua hàng, các trang bán hàng của bạn cần được thiết kế tốt và tối ưu hóa. Một trang bán hàng cồng kềnh, mất nhiều thời gian để tải và có thông tin không chính xác chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người xem.
5. Áp dụng bẫy tâm lý
Đây là một trong những thủ thuật tiếp thị giúp bạn tăng doanh thu bán hàng. Tạo ra một thông báo khiến người dùng tin rằng họ chỉ còn rất ít thời gian để sử dụng ưu đãi của cửa hàng ví dụ như chỉ còn 30 phút là hết ưu đãi giảm giá hoặc số lượng có hạn,…Bằng cách này, khách hàng được khuyến khích sử dụng ưu đãi càng sớm càng tốt. Và nếu bạn sử dụng cách này thì hãy hiển thị các thông báo đó một cách nổi bật nhất trên các trang bán hàng hoặc các chiến dịch quảng cáo nhé.
6. Đầu tư vào đội ngũ nhân viên
Một phương pháp kinh doanh online hiệu quả khác chính là đầu tư và chú trọng vào đội ngũ nhân viên của mình. Đây là yếu tố quan trọng trong việc giúp tăng doanh số, người mua hàng có quyết định mua sản phẩm của bạn và quảng cáo nó cho mọi người hay không sẽ dựa vào thái độ, cách tư vấn, chăm sóc khách hàng của nhân viên. Hãy khai thác đúng nguồn nhân lực, tổ chức các khóa training cho nhân viên, các cuộc thi đạt doanh số,..để có một đội ngũ chất lượng hơn nhé.
>>Xem thêm: BÁN HÀNG ĐA KÊNH ĐẠT HIỆU QUẢ TỐI ĐA VỚI SỰ KẾT HỢP GIỮA ONLINE VÀ OFFLINE
Đây là những thông tin chung BIT Group vừa chia sẻ, mong bạn tham khảo thêm. Ngoài ra, bạn có thể tìm ra những chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của mình, đừng ngần ngại đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
——————————————————————
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
077 470 1089
Zalo: BIT Group