Bạn đã có cấu trúc website chuyên nghiệp, bạn đã nghiên cứu thị trường,… Nhưng bạn vẫn chưa thể thu hút được khách hàng quan tâm đến cửa hàng của bạn. Ai cũng có thể tự mình lập website, nhưng không phải ai cũng có thể biết được những bí quyết để thu hút khách hàng. Hãy cùng xem bí quyết đó ở đây là gì nhé!
Vì sao kinh doanh online cần thu hút khách hàng tiềm năng?
Ở nhà trường thì điểm số sẽ đánh giá “sức học” của bạn. Nhưng ở xã hội thì chính là người thân, người bạn, người cha, người mẹ,… sẽ đánh giá “năng lực” của bạn. Họ đánh giá thông qua sự trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp cho họ. Nếu như sản phẩm hay dịch vụ của bạn rất tốt. Nhưng bạn không hề có bất kỳ chiến lược thu hút nào. Thì việc những vị khách cảm thấy nhàm chán và rời bỏ bạn cũng chỉ là điều dễ hiểu thôi.
Thu hút khách hàng sẽ “dẫn lối” cho doanh thu của bạn ổn định hơn. Tất cả là nhờ vào sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng. Bên cạnh đó, hãy tạo ra một mối quan hệ gắn bó với khách. Để từ đó có thể quảng bá thương hiệu của bạn dễ dàng hơn. Dùng sản phẩm của bạn càng nhiều, càng sẽ tạo nên cảm giác “thân thuộc”. Trong kinh doanh, đây là cảm giác mà người bán muốn nhất. Vì họ sẽ không ngại mà đi PR cho sản phẩm của bạn, mà còn thu hút khách hàng khác thay cho bạn nữa đấy.
Những tuyệt chiêu giúp bạn thu hút khách hàng Online
Hãy đồng cảm và xem bản thân bạn chính là khách hàng
Bí quyết này ở đầu tiên không phải vì nó quan trọng nhất, mà vì nó “cần thiết” nhất. Đặt bản thân vào vai trò của khách chính là điều bạn cần làm đầu tiên khi muốn thu hút một đối tượng nào đó. Điều mà giới trong “ngành” thường thủ thỉ với nhau chính là Insight khách hàng đấy. Đặt bản thân vào vị trí khách, để từ đó áp dụng các chiến dịch thu hút và đưa ra những lợi ích mà “bản thân” mình mong muốn nhất.
Đồng cảm với khách cũng có thể thu thập ý kiến của chính khách hàng thông qua các cuộc khảo sát, bộ phận chăm sóc khách,… Hãy tận dụng mọi thứ để cải tiến cho các chính sách khách hàng trở nên tốt hơn. Đừng quá “ki bo”, khách hàng đến một ngày sẽ nhận ra điều đó. Tin tôi đi, bạn sẽ không mong muốn ngày đó đến đâu.
Xem thử: 5 yếu tố cần có trước khi bắt đầu kinh doanh online
Không phải 0 mà phải là con số 9
Bạn có biết rằng, Apple định giá cho sản phẩm của mình theo 2 chiến lược. Một là định giá hớt váng, hai là theo con số 9. Chiếc sản phẩm mắc nhất của Apple cũng chỉ dừng lại với đuôi con số 9 chứ không phải một con số 0. Đây chính là chiêu thức kinh điển để thu hút khách hàng. Điều này vô hình chung làm cho tâm lý của khách hàng cảm thấy sản phẩm/ dịch vụ đó rẻ hơn.
Theo nghiên cứu của một giáo sư Robert M. Schindler tại ngôi trường Kinh doanh Rutgers, cho thấy rằng con số 9 sẽ làm người mua có cảm giác được hoàn tiền. Và trong tâm trí “người tiêu dùng”, con số 9 nghĩa là một mức giá thấp. Từ sau khi áp dụng bí quyết này để thu hút khách hàng. Các shop tham gia nghiên cứu, đã bán hàng đắt hơn 24% so với các đối thủ cạnh tranh khác. Điều thú vị ở đây là các đối thủ khác, họ để giá niêm yết là con số tròn chục.
Ảnh thật và rõ nét để “đính kèm” nội dung chất lượng
Bill Gates từng nói “Content is King”, đúng nhưng chưa đủ. Thẳng thắn với nhau đi, bạn sẽ dừng lại và xem nội dung bên trong, mặc cho hình ảnh bên ngoài xấu thậm tệ ư. Đúng rồi đấy, khách hàng ở đây cũng vậy. Ảnh chính là “linh hồn” của sản phẩm và dịch vụ. Một bức ảnh đẹp không chỉ dừng lại ở thu hút khách hàng. Nó còn chi phối cảm xúc, tác động thẳng tay đến “nhu cầu bộc phát” của khách nữa. Thậm chí là khách sẽ lấy hình ảnh của bạn, mà đem “khoe” với mọi người nữa đấy.
Khi “linh hồn” đã tác động đến khách hàng, thì “King” sẽ lo phần còn lại. Một chiếc ảnh thôi là chưa đủ, bạn cũng phải đầu tư về mặt nội dung. Một thông tin truyền tải thì ảnh chiếm 50% và 50% còn lại đến từ nội dung. Hãy đảm bảo rằng trong phần nội dung, “chứa” đủ những thông tin mà khách hàng quan tâm đến. Hãy truyền tải vừa đủ, đừng có quá “ham” khi “nhồi nhét” quá nhiều về mặt nội dung. Điều này sẽ làm phản tác dụng với mong muốn của bạn đấy.
Khuyến mãi “thông minh”
Đừng đánh đồng giữa 1 chiến dịch khuyến mãi “mua 1 tặng 1” và “giảm 50%”. Dù trên mặt lý thuyết thì nó chính là cùng “một ruột”. Nhưng mục tiêu của 2 chiến dịch này là khác nhau và cũng tạo ra cảm xúc khác nhau cho khách. Có rất nhiều loại khuyến mãi như: khuyến mãi cho người có sức ảnh hưởng, khuyến mãi lần đầu, khuyến mãi trên giá trị đơn hàng,…
Lựa chọn cho mình 1 chiến dịch khuyến mãi phù hợp thì sẽ mang lại nhiều lợi ích. Hãy nhớ, khuyến mãi cũng chỉ là 1 công cụ. Đừng làm dụng nó quá nhiều, đừng thấy số lượng mua hàng nhiều mà “ham”. Đừng để trong mắt khách hàng, nhãn hiệu của bạn bị dán cái mác “giảm giá”. Nhưng cũng đừng ngại mà “bung” ra những chiến dịch khuyến mãi. Công cụ này không chỉ tăng sự trung thành của khách hàng hiện có. Mà còn thu hút khách hàng của đối thủ cạnh tranh nữa đấy.
Xem thêm: Kinh nghiệm bán hàng online đắt như tôm tươi mà bạn nên biết
“Thà mua sản phẩm cả triệu, chứ không trả ship 1 cắc” – trích khách hàng trung thành
Nếu không thay đổi được cái to nhất, hãy thay đổi từ cái nhỏ nhất. Phí ship chính là yếu tố giúp bạn cạnh tranh trong thời đại 4.0. Bình tĩnh, tôi biết bạn đang nghĩ gì. Những hãy chậm lại 1 nhịp, theo nghiên cứu về hành vi mua hàng qua mạng của trường Đại học Wales. Việc nghiên cứu chỉ ra rằng lên đến 80% khách hàng sẽ từ bỏ việc mua hàng liên quan đến phí ship. Do đó, việc cắt giảm phí ship không chỉ tăng sự “thân thiện”. Mà còn là một công cụ PR hoàn hảo, để khách hàng nói với nhau rằng “cửa hàng này mới free ship này”.
Nhưng điều đó không nghĩa là bạn phải chịu thiệt về phí ship. Hãy áp dụng với các chương trình khuyến mãi, hay tạo sự kiện “tri ân khách hàng thân quen”. Để cho khách hàng cảm thấy được lợi ích và sự quan tâm từ phía nhãn hiệu của bạn. Thậm chí việc định giá ship cho từng khu vực, cũng chính là một công cụ nâng được giá trị cảm nhận của khách hàng, khi mua sản phẩm của bạn trong các chương trình khuyến mãi “free ship” đấy.
Trên đây chính là những bí quyết giúp nhãn hiệu của bạn thu hút khách hàng tốt hơn. Hãy áp dụng nó và cho các đối thủ cạnh tranh thấy bạn rất khó nhằn. Và cũng cho khách hàng thấy bạn hấp dẫn đến dường nào. Bit Group chúc bạn kinh doanh thành công và thuận lợi.