Hiện nay, việc kinh doanh online đã quá phổ biến. Cho nên nhiều người cũng muốn bắt đầu kinh doanh. Nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu và nên chọn kênh bán hàng online như thế nào. Hãy cùng BIT GROUP tìm hiểu nhé.
Kênh bán hàng online
1. Quy trình bán hàng online?
Bán hàng online là gì?
Bán hàng online gồm các hoạt động trao đổi, mua bán giữa người mua và người bán như cách bán hàng truyền thống. Nhưng được thực hiện trên môi trường Internet.
Quy trình bán hàng online gồm những gì?
Để bán hàng hiệu quả trên môi trường Internet, người kinh doanh cần phải nắm rõ quy trình bán hàng. Có 5 bước cơ bản trong quá trình này.
Bước 1: Xác định nhu cầu thị trường
Bước 2: Lựa chọn kênh bán hàng
Bước 3: Xây dựng nội dung quảng cáo sản phẩm
Bước 4: Lên kế hoạch chạy quảng cáo sản phẩm
Bước 5: Xây dựng uy tín, niềm tin đối với khách hàng
Các bước trên đều đóng vai trò quan trọng khi bán hàng online. Trong đó bước lựa chọn kênh bán hàng cần phải được đặc biệt chú ý. Vậy làm thế nào để chọn kênh bán hàng online phù hợp?
Xem thêm: Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh online mà bạn nên biết
2. Các tiêu chí để chọn kênh bán hàng online

Trước khi quyết định lựa chọn kênh bán hàng online nào, người kinh doanh cần phải cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên các tiêu chí sau:
Sản Phẩm Kinh Doanh trên kênh bán hàng online
Đây là tiêu chí đầu tiên bạn cần phải cân nhắc khi lựa chọn kênh bán hàng online nào đó. Không phải tất cả các loại sản phẩm đều có thể kinh doanh trên một kênh nhất định. Mỗi sản phẩm sẽ có một kênh giúp nó phát triển trong môi trường tốt, thuận lợi nhất.
Chẳng hạn như khi bán hàng thời trang, bạn có thể chọn Facebook, Shopee, hoặc Tiki đều phù hợp. Các kênh này đều chấp nhận sản phẩm mà bạn cung cấp. Số lượng người dùng tiềm năng trên các kênh đó vô cùng lớn.
Nếu bạn chọn lựa kinh doanh trên nhiều kênh bán hàng online, thì hãy đảm bảo rằng mình có phần mềm quản lý bán hàng đa kênh. Công cụ ấy sẽ giúp bạn bạn quản lý tập trung và kiểm soát tốt các hoạt động kinh doanh.
Mô Hình Kinh Doanh
Hiện nay, có nhiều mô hình kinh doanh phổ biến trên nền tảng internet. Chẳng hạn như: mô hình truyền thống, bán hàng thông qua sàn thương mại điện tử, affiliate,… Mỗi lựa chọn mà bạn quyết định sẽ phù hợp với từng kênh bán hàng online cụ thể.
Đối với mô hình truyền thống
Bạn chỉ sử dụng internet như một công cụ để quảng cáo và truyền tải thông tin để thu hút người tiêu dùng. Thay vì sử dụng các công cụ như tivi, truyền miệng, báo chí,… Bạn sử dụng mức độ phổ biến, ảnh hưởng của internet đối với người dùng.
Mô hình này yêu cầu bạn cần phải có kho, bãi để chứa hàng hóa, hoặc tập trung hàng vào các kho của sàn thương mại điện tử, đơn vị vận chuyển. Các kênh bán hàng online phù hợp gồm có: Mạng xã hội, Sàn Thương mại Điện tử, Website, Blog,…
Mô hình Affiliate Marketing
Affiliate Marketing sẽ bao gồm nhà phân phối (Publishers) và Nhà cung cấp (Advertisers). Nếu ai đó đăng ký hay mua hàng thông qua đường link của bạn thì bạn sẽ nhận được hoa hồng. Như vậy, bạn cũng không cần kho bãi và vốn quá nhiều để bắt đầu kinh doanh.
Các kênh bán có thể lựa chọn khá đa dạng: Mạng xã hội, Website, Blog, Youtube,…Tùy từng đặc điểm của từng mô hình, bạn sẽ tìm được một kênh bán hàng online phù hợp nhất.
Vị Trí Địa Lý Kinh Doanh
Vị trí địa lý là tiêu chí bạn nên tính toán kỹ. Vì nó ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp. Với việc thông qua các sàn thương mại điện tử, bạn cần xác định hệ thống này có chi nhánh ở địa phương của bạn không? Nếu không, việc bán hàng theo cách này sẽ gặp khó khăn. Hoặc bạn sẽ không được phép bán hàng thông qua kênh này.
Như vậy, nếu sinh sống ở các thành phố lớn, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho việc mua bán online của mình. Nếu sinh sống tại các tỉnh lẻ, bạn có thể cân nhắc lựa chọn các kênh bán hàng như Facebook, Instagram, Website, Blog,… Sau đó, liên kết với một đơn vị vận chuyển ở địa phương để gửi sản phẩm đến tay khách hàng.
Cùng với đó, bạn cũng cần xem xét nhóm khách hàng mà mình hướng tới là ai. Ví dụ, bạn muốn bán dừa cho khách hàng ở cùng địa phương là Bến Tre. Bạn có thể bán hàng trên mạng xã hội cũng đủ để thành công. Không nhất thiết phải lựa chọn sàn TMĐT.
Xem thêm: Các bước để xây dựng kế hoạch kinh doanh online hiệu quả
Quy Mô Kinh Doanh
Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh lớn hay nhỏ. Bạn sẽ xác định được kênh bán hàng online hiệu quả. Nếu bạn mới bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh. Bạn chưa có nhiều vốn và chưa có kinh nghiệm. Hoặc bạn còn là học sinh, sinh viên và muốn tăng thu nhập có thêm tiền trang trải chi phí học tập, phụ giúp gia đình. Thì không cần chọn quá nhiều kênh bán hàng. Bạn có thể kinh doanh qua các trang MXH là đủ.
Trên đây là cách mà bạn có thể xác định kênh bán hàng online hiệu quả thông qua 4 tiêu chí. Nếu xác định rõ ràng 4 tiêu chí trên, bạn sẽ có được cái nhìn tổng thể, đầy đủ để lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp.