Câu nói kinh điển của thế kỷ “hãy bán cho tôi cây bút này” trong bô phim “Sói già phố Wall” đã gây sự chú ý của rất nhiều người bán hàng. Làm sao để có kỹ năng thuyết phục khách hàng đây? Làm sao để “tạo” nên nhu cầu của khách đây? Hiểu được sự băn khoăn đó, Bit Group sẽ gửi cho bạn các kỹ năng để thuyết phục khách hàng tốt hơn ở bài viết dưới đây.
Kỹ năng thứ 1: Hãy là chính mình, đừng là một cỗ máy
Chúng tôi muốn để kỹ năng này đầu tiên, bởi vì cái này là chìa khóa của sự thành công trong thuyết phục khách hàng. Hãy tưởng tượng rằng bạn là khách hàng, bạn sẽ mua hàng từ một con người “thực” hay sẽ mua từ một cỗ máy đây. Bạn đã hiểu vấn đề rồi đấy. Khách hàng liên lạc với bạn vì họ muốn được nói chuyện với người thực, có người sẽ phản hồi thắc mắc và những câu hỏi bất thường của họ một cách tự nhiên đan xen gần gũi.
Hãy nhớ rằng, kỹ năng thuyết phục khách hàng tốt nhất chính là “nói không” với kịch bản. Nhưng đừng vì điều này mà không chuẩn bị. Hãy cứ chuẩn bị đi, hãy cứ độc thoại trước những câu hỏi mà khách sẽ hỏi. Chỉ là, đừng để đến khi “chạm” mà bạn “bung” ra hết thì khách hàng sẽ “sợ” bạn đấy.
Xem thêm: Kinh nghiệm bán hàng online đắt như tôm tươi mà bạn nên biết
Kỹ năng thứ 2: Gần gũi + đơn giản = táo bạo
Kỹ năng thuyết phục khách hàng này vốn được dùng trong các tập đoàn đa quốc gia. Khi các tập đoàn liên tục phải “va chạm” với các nền văn hóa khác nhau. Thứ đầu tiên mà họ làm, chính là tìm hiểu nền văn hóa đó. Tiếp theo, từ những thông tin mà họ có được, sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thân thuộc để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ của họ. Đây là cách hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp lớn và kể cả với bạn nữa.
Khách hàng khi muốn mua sản phẩm, họ sẽ mua “sự thân thuộc”. Và nếu khách hàng đã có cảm giác thân thuộc, thì bạn không cần phải “nhắc nhở” họ, khách hàng sẽ luôn tìm đến bạn. Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ đánh giá sản phẩm/ dịch vụ của bạn trôi chảy hơn. Để từ đó, bạn có thể “chỉnh” sản phẩm/ dịch vụ của bạn theo sự đánh giá của khách hàng.
Kỹ năng thứ 3: Hãy là Napoleon Đại Đế
Này, bạn tôi ơi. Bạn có biết, kỹ năng thuyết phục khách hàng tiếp theo được các “bậc thầy” sử dụng như một món vũ khí “sắc bén” không. Hãy ghi nhớ tên của khách, rồi sau đó hãy gọi tên họ trong xuyên suốt cuộc trò chuyện. Những nhà nghiên cứu hành vi cho biết rằng, mọi người thích được nghe tên của mình nhiều hơn trong một cuộc trò chuyện. Điều này giúp tăng thiện cảm và xây dựng mối quan hệ bền vững hơn.
Tốt nhất là bạn hãy xưng hô theo cụm từ Anh/ Chị trước tên riêng của khách nhằm tạo sự tôn trọng, lịch sự và chuyên nghiệp. À, tại sao lại là Napoleon Đại Đế ư? Vì đây chính là người ghi nhớ hết tất cả tên của những vị lính của mình trên địa trận.
Xem thêm: 5 yếu tố cần có trước khi bắt đầu kinh doanh online
Kỹ năng thứ 4: Nhắc đến sự “tích cực” của khách hàng
Theo các chuyên gia tâm lý học, kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả tiếp theo chính là đề cập đến khía cạnh tích cực của khách hàng trong cuộc trò chuyện. Cách này sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thích thú và muốn lắng nghe hơn. Khi nói chuyện với khách, bạn hãy cố gắng làm nổi bật tầm quan trọng của họ. Kỹ năng này sẽ là một công cụ hữu hiệu dành cho bạn đấy.
Hãy nói: “Bạn là một trong những khách hàng tốt nhất của công ty chúng tôi” hoặc “Công ty của chúng tôi rất vui khi làm việc với bạn”. Nghe quen lắm phải chứ, nhưng đừng e dè vì điều này thực sự hữu hiệu đấy.
Kỹ năng thứ 5: Tạo sự khan hiếm
Như trong bộ phim “Sói già phố Wall”. Có tình tiết là một nhân vật muốn bán một cây bút cho người đối diện, anh ấy đã tạo ra sự khan hiếm ngay lập tức bằng câu nói tưởng chừng bông đùa “tưởng tượng bạn đang có hợp đồng và hãy ký tên vào đó đi”. Đây là cách tưởng chừng đơn giản, ai cũng biết nhưng không phải ai cũng làm được.
Theo các chuyên gia về hành vi, họ cho biết rằng bản chất con người luôn muốn thứ họ không có được. Hãy biến sản phẩm của bạn trở nên độc đáo sẽ tạo nên sự chú ý của người nghe hơn. Việt Nam chúng ta có “bán nhiều với giá rẻ”. Thì tương tự vậy, người Do Thái có “bán ít với giá cao”. Theo bạn nghĩ, thì bên nào “đánh” vào sự khan hiếm hơn? Chúng tôi tin rằng bạn có câu trả lời chính xác rồi đấy.
Xem thêm: 7 Kỹ Năng Sales Cần Có Của Một Nhân Viên Kinh Doanh Xuất Sắc
Đó là tất cả những kỹ năng thuyết phục khách hàng quan trọng nhất mà bạn cần phải nắm rõ. Hãy trải nghiệm và đối diện với khách hàng để có cho mình kinh nghiệm “chinh chiến”. Đừng gục ở những trận đánh nhỏ, vì còn những trận đánh lớn đang chờ đợi bạn. Bit Group chúng tôi chúc bạn thành công và thuận lợi.