Xây dựng được cho mình một chiến lược bán hàng bài bản là một trong những bước giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu về doanh số bán hàng mà công ty đề ra. Hãy cùng BIT Academy điểm qua một vài cách giúp bạn có thể xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả nhé!
Chiến lược bán hàng là gì
Có thể hiểu đơn giản, chiến lược bán hàng là một bộ phận quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Chúng có thể bao gồm mục tiêu bán hàng là gì, tập trung bán cái gì, sử dụng các phương pháp, công cụ, kỹ năng nào, cũng như các hoạt động hỗ trợ bán hàng tại điểm bán để đạt được mục tiêu đề ra.
Tại sao doanh nghiệp cần phải có chiến lược bán hàng?
Là nền tảng giúp hiểu được khách hàng
Khách hàng ở mỗi thời điểm mỗi giai đoạn là khác nhau, để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì việc có những chiến lược bán hàng khác nhau ở mỗi giai đoạn là rất quan trọng.
Định hướng được lối đi đúng đắn cho doanh nghiệp hiện tại
Mục tiêu chung của công ty khi đề ra thì sẽ được thực hiện bởi một hoặc nhiều chiến lược, khi chiến lược bán hàng được vạch ra thì đó sẽ là kim chỉ nam dẫn đường cho các kế hoạch chi tiết được triển khai, từ đó giúp doanh nghiệp sẽ từng bước đi đúng với những gì đã đề ra.
Góp phần tạo lối đi đúng đắn lâu dài cho doanh nghiệp
Sau khi những chiến lược bán hàng trước đó được thực hiện, thì đó sẽ là nền tảng giúp cho doanh nghiệp xác định được điểm mạnh, điểm yếu và từ đó rút kinh nghiệm cho việc xây dựng chiến lược bán hàng tiếp theo. Giúp doanh nghiệp ngày càng đứng vững hơn trên thị trường.
Có được lợi thế cạnh tranh
Hẳn khi doanh nghiệp có được cho mình một chiến lược bán hàng tốt từ khâu xác định mục tiêu doanh thu, doanh số, đến khâu phân tích khách hàng, đối thủ thì sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế hơn so với các đối thủ chỉ có chiến lược bán hàng đơn giản, sơ sài.
Xem thêm: Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh online
Các việc cần làm để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả
Đánh giá lại năng lực của doanh nghiệp
Đây là điều rất quan trọng để có thể có được cho mình một chiến lược hiệu quả, năng lực thấp thì không thể có được những hoạt động mang tầm cỡ được, phải xem được mình đang có gì, đang ở đâu, để từ đó phân chia ngân sách nguồn lực cho phù hợp với mục tiêu đã đề ra.
Xây dựng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến
Làm gì cũng cần phải có mục tiêu, mục tiêu ở đây có thể là doanh thu, doanh số, lợi nhuận, hay là mức độ phản hồi, tương tác của khách hàng. Bán hàng không chỉ đơn thuần là doanh số cao mà còn phải thỏa mãn tốt nhu cầu của khách hàng, từ đó để lại ấn tượng tốt trong tâm trí của họ.
Xác định được đâu là khách hàng
Đây là điều rất quan trọng trong việc xây dựng chiến lược bán hàng. Bạn không thể bán nếu bạn không có khách hàng. Nói thì có vẻ dễ nhưng để xác định được nhóm khách hàng mục tiêu của mình là điều không hề dễ dàng, để có được khách hàng mục tiêu bạn cần phải xác định được họ là ai, họ ở đâu, họ có tính cách như thế nào, hành vi, thói quen tiêu dùng của họ như thế nào,…. Những công việc này nếu công ty của bạn nhỏ thì rất khó để có thể xác định được, đặc biệt đối với những công ty mới thành lập, vậy nên có thể thấy được khách hàng là nền tảng, là cốt lõi cho việc xây dựng chiến lược bán hàng của bạn.
Xác định được ai là đối thủ cạnh tranh
Đây là một việc cũng rất quan trọng trong chiến lược của bạn. Việc phân tích đối thủ cạnh tranh đã đang và sẽ làm gì rất có ích cho việc ra các quyết định kinh doanh của bạn. Việc hiểu được đối thủ giúp cho bạn biết đối thủ mạnh về gì, yếu về gì. Và ngược lại cũng giúp cho bản thân ta biết được mình đang mạnh về gì và yếu về gì, từ đó có các kế hoạch chi tiết được triển khai một cách hiệu quả.
Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp
Đây là nhóm người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, do đó họ cần được đào tạo bài bản đề đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cũng như thị trường. Họ cần được tham gia các lớp nghiệp vụ bán hàng thường xuyên để nâng cao kỹ năng bán hàng. Giúp cho họ hiểu bán hàng còn là một nghệ thuật chứ không phải là cố gắng gạn ép khách hàng phải mua hàng của mình dẫn đến tình trạng khách hàng sẽ có cái nhìn không tốt về nhân viên và từ đó sẽ ảnh hưởng sang hình ảnh doanh nghiệp.
Xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng hiệu quả
Khi mà người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn giữa các sản phẩm, dịch vụ cũng như việc lòng trung thành của họ đối với thương hiệu cũng ngày càng ít đi. Thì việc chăm sóc khách hàng tốt cũng sẽ là một cách giúp khách hàng cảm thấy bản thân được trân trọng hơn, bên cạnh đó việc chăm sóc khách hàng tốt từ khâu tư vấn trước mua hàng, hỗ trợ trong mua hàng và hậu mãi chăm sóc sau mua hàng là những điều rất cần thiết để giữ chân khách hàng mà nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua.
Xem thêm: Trước khi kinh doanh online cần chuẩn bị những gì ?
Có thể thấy, để có được một chiến lược bán hàng là điều không hề dễ dàng, nó đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ nhân lực, vật lực cho đến tài lực. Muốn kinh doanh thành công thì bạn phải xây dựng chiến lược bán hàng cho mình thật hiệu quả, đặc biệt là trong thời đại 4.0 này. Nếu bạn còn thắc mắc hay cần đào tạo về chiến lược bán hàng, hãy liên hệ ngay với BIT Academy chúng tôi để được hỗ trợ.