Xây dựng thương hiệu đang là yếu tố quan trọng của một doanh nghiệp. Điều này đang nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp với đa dạng quy mô và hình thức kinh doanh. Nếu bạn đang muốn xây dựng thương hiệu thì không thể bỏ qua bài viết dưới đây. Hãy cùng Bit Group khám phá nhé!
1. Xây dựng thương hiệu là gì?
Để hiểu một cách đơn giản và ngắn gọn, xây dựng thương hiệu là bạn phải tạo ra sản phẩm hay dịch vụ có giá trị và dễ đi vào nhận thức của khách hàng, khiến họ ấn tượng cũng như ghi nhớ về sản phẩm/dịch vụ đó.
Hay nói một cách khác, xây dựng thương hiệu là tạo dựng hình ảnh, thông điệp truyền tải ấn tượng mang đặc trưng riêng biệt của thương hiệu để dễ dàng nhận diện và đi sâu vào tâm trí khách hàng.
Xây dựng thương hiệu để làm gì?
-
Tạo nên giá trị cho doanh nghiệp/nhân viên
Thương hiệu sẽ có giá trị khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng có giá trị. Họ sẽ an tâm và tâm huyết khi làm việc với một thương hiệu có danh tiếng, họ sẽ hài lòng và có mức độ tự hào cao hơn. Làm việc cho một thương hiệu có uy tín và được công chúng đánh giá cao luôn là một điều thú vị và mang ý nghĩa to lớn. Hay trong kinh doanh với những bên hợp tác, họ sẽ có thêm sự tin tưởng khi hợp tác cùng với nhau.
-
Luôn luôn tạo ra khách hàng mới
Một thương hiệu mạnh đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ tin tưởng về sản phẩm của bạn. Không chỉ ở một thời điểm mà nó sẽ còn duy trì bền vững thông qua lời truyền miệng. Một khi bạn tạo nên uy tín cho thương hiệu, khách hàng sẽ có sự tin tưởng và lúc này, Marketing truyền miệng sẽ là công cụ quảng cáo hiệu quả nhất.
Xây dựng thương hiệu cần có những gì?
- Tên doanh nghiệp: Phải liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
- Logo doanh nghiệp: Thể hiện được sản phẩm/dịch vụ mà bạn bán, thu hút người xem.
- Mục đích: Chỉ ra những mục tiêu mục đích cần đạt được.
- Giá trị: Sản phẩm mang lại cho khách hàng giá trị gì, yếu tố về thông điệp câu chuyện mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
2. Phương pháp xây dựng thương hiệu đột phá hiệu quả
Để xây dựng thương hiệu đột phá hiệu quả cần có:
Xác định mục tiêu cốt lõi
Định rõ mục tiêu kinh doanh của bạn, và tạo ra một tầm nhìn dài hạn cho thương hiệu của bạn. Đồng thời, xác định rõ đối tượng mục tiêu và họ muốn gì từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Nghiên cứu chân dung khách hàng
Bạn thu thập thông tin khách hàng bằng phương pháp khảo sát hay tận dụng các công cụ (Google Analytics,…) để nghiên cứu. Sau đó, định hình được chân dung khách hàng 5W1H.
Chân dung khách hàng giúp bạn đưa ra được những thông tin như:
- Who: Họ là ai?
- What: Bán cái gì?
- Where: Bán ở đâu?
- Why: Tại sao bán?
- When: Khi nào bán?
- How: Bán như thế nào?
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh để . Sau đó chỉ ra SWOT của bạn và của đối thủ – Thông qua phương pháp này có thể thấy được rằng đối thủ của bạn có những điểm mạnh, điểm yếu gì. Bạn sẽ phân tích tổng quan về doanh nghiệp, các sản phẩm, cách thức hoạt động trên các kênh truyền thông,… Từ đó, thực hiện so sánh lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp với đối thủ.
- S: Điểm mạnh
- W: Điểm yếu
- O: Cơ hội
- T: Thách thức
>>>Xem thêm: SWOT LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ SWOT
Tạo dựng bộ nhận diện thương hiệu
Sau khi nghiên cứu thị trường và khách hàng, doanh nghiệp bắt đầu xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Trước tiên, cần xác định các giá trị, hình ảnh mà bạn muốn truyền tải thông qua thương hiệu. Từ đó, xây dựng một thông điệp rõ ràng, hấp dẫn, và phản ánh mục tiêu và giá trị cốt lõi của bạn.
Đồng thời, tạo dựng một hình ảnh thương hiệu độc đáo với logo, bảng màu, và font chữ phù hợp. Hay đảm bảo rằng các yếu tố thiết kế này cũng phản ánh được những thông điệp và giá trị của thương hiệu.
Tạo lợi thế cạnh tranh
Để có được lợi thế cạnh tranh, hãy nghiên cứu thị trường thích hợp cho lợi thế của riêng bạn. Điều này có thể là sự độc đáo về sẩn phẩm/ dịch vụ hay một trải nghiệm tuyệt vời.
Định vị thương hiệu
Bạn hãy sử dụng sơ đồ định vị để xác định rõ vị trí của thương hiệu đang nằm ở đâu so với các đối thủ và những giá trị nào mà doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng. Khi đưa thương hiệu vào sơ đồ định vị, bạn sẽ dễ dàng lập chiến lược định vị và các hướng đi tiếp theo cần làm những gì để đạt được kết quả tối ưu.
Ví dụ, nếu bạn chọn định vị dựa theo cảm hứng thì những chiến dịch tiếp thị quảng cáo, nội dung, quảng cáo mẫu sản phẩm đều khôn khéo lồng ghép thông điệp xúc cảm. Nó phải đánh trúng tâm ý, nói lên được sở trường thích nghi, mối bận tâm ở đời sống tân tiến …, khơi gợi sự đồng cảm của người mua.
Tiếp thị thương hiệu
Đây là cách bạn cần nên có để làm nổi bật và mang lại giá trị cho khách hàng. Hãy cho họ biết bạn là ai? Bạn cung cấp cái gì? Và tại sao mọi người nên quan tâm đến sản phẩm của bạn? Bằng một cách đơn giản và dễ hiểu, hãy cho khách hàng biết sản phẩm của bạn có thể làm được điều gì và tại sao nó lại quan trọng đối với họ.
Bạn hãy chọn tiếng nói thương hiệu mang phong cách truyền đạt riêng bằng cách truyền thông trên các kênh tiếp thị, quảng cáo tùy thuộc vào ngân sách của bạn. Tất cả sẽ phụ thuộc vào đặc trưng sản phẩm và nhóm khách hàng mà bạn hướng đến.
>>> Xem thêm: PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CONTENT MARKETING ĐA KÊNH
3. Những rủi ro đáng lo ngại khi xây dựng thương hiệu?
Bên cạnh việc bạn xây dựng hiệu quả thương hiệu thì song song đó, bạn phải gặp những khó khăn đáng lo ngại đó là họ không thể nhìn, chạm vào sản phẩm trực tiếp mà chỉ nhìn qua điện thoại, máy tính. Dưới đây là 3 lưu ý khi xây dựng thương hiệu.
Không xác định được chiến lược
Điều này có thể thấy rằng: bạn phải xác định được điểm mạnh điểm yếu cũng như là cơ hội thách thức của bạn, từ đó đưa ra được chiến lược một cách hợp lý và hiệu quả. Cụ thể, bạn có thể làm gì với những điểm mạnh mà mình có, hay khắc phục những điểm yếu như thế nào,…
Website kém tiện ích và hấp dẫn
Một website phải thể hiện thông tin đầy đủ, hình ảnh sản phẩm thu hút, bắt mắt; Nút mua hàng, chức năng thanh toán theo quy trình đơn giản nhưng đáp ứng đủ các phương thức thanh toán của khách hàng.
Không tạo được nét riêng cho thương hiệu
Bạn nên nhớ rằng có rất nhiều đối thủ cạnh tranh xung quanh bạn. Vì vậy, bạn phải tạo nét riêng cho thương hiệu như thế nào để khách hàng nhớ đến bạn. Bạn cần phải nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh để truyền đạt giá trị của mình.
Không kết nối được với khách hàng tiềm năng
Một trong những rủi ro nghiêm trọng nhất đó là không thể kết nối với khách hàng tiềm năng. Bạn hãy nghiên cứu xem tại sao bạn không kết nối được với họ: Hãy phân tích kỹ về khách hàng, việc xác định đối tượng khách hàng đã đúng chưa? Hay wwa2Bởi vì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngân sách của bạn mà lại không có hiệu quả. Bạn không kết nối được thì đối thủ sẽ làm điều đó. Chính vì thế, phân tích khách hàng là bước cơ bản nhất mà bạn phải tìm hiểu.
Tổng kết
Trên đây là những thông tin tổng quát nhất về xây dựng thương hiệu mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Bit Group hy vọng rằng những thông trên giúp bạn có thêm những bổ ích và có thể áp dụng vào trong doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả nhất.
>>> Có thể bạn chưa biết: ỨNG DỤNG CỦA CHATGPT TRONG DIGITAL MARKETING
Để biết thêm nhiều thông tin và kiến thức bổ ích giúp bạn tìm tìm ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn trong thời đại kỷ nguyên số, đừng ngần ngại mà hãy đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số ngay hôm nay!
———————————————————————————————————–
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
077 470 1089
Zalo: BIT Group
Facebook: BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Youtube: BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến