Trước bối cảnh kinh doanh cạnh tranh khốc liệt trong môi trường số hiện nay, việc lựa chọn kênh marketing phù hợp đã trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với mỗi doanh nghiệp. Với vô số nền tảng có sẵn, từ mạng xã hội, tiếp thị qua email, quảng cáo v.v.. doanh nghiệp có thể chọn một kênh marketing phù hợp nhất để hiện thực hóa các mục tiêu kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp.
Sau đây, hãy cùng BIT Group khám phá các bí quyết lựa chọn kênh marketing phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn lựa kênh marketing
Việc lựa chọn kênh marketing phù hợp cho doanh nghiệp không chỉ dựa vào các yếu tố nội bộ của doanh nghiệp mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình lựa chọn kênh marketing:
- Đối tượng khách hàng mục tiêu
- Loại hình sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
- Tính tương thích giữa kênh marketing và sản phẩm, dịch vụ
- Mục tiêu muốn đạt được của chiến dịch marketing
- Tình hình tài chính của doanh nghiệp
- Tính hiệu quả của các kênh marketing
- Thị hiếu của thị trường
- Xu hướng và thay đổi về công nghệ
- Khả năng quản lý tài nguyên của doanh nghiệp
>> Xem thêm: CÁC NỀN TẢNG DIGITAL MARKETING HIỆU QUẢ
Nguyên tắc để lựa chọn kênh marketing
Thông thường, các công ty sẽ kiểm soát các chính sách về kênh marketing theo các tiêu chí sau:
- Hoạch định chiến lược kênh
- Đo lường hiệu quả kênh
- Chính sách đối với các kênh phi truyền thống
- Lựa chọn đối tác phân phối
- Quản trị nhà phân phối và đo lường hiệu quả phân phối
- Chiến lược giá theo kênh
- Hành vi của khách hàng
Năm bước lựa chọn kênh marketing phù hợp cho doanh nghiệp
1. Hiểu biết về các loại hoạt động online marketing khác nhau
Trước khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch marketing nào, bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu về các kênh marketing hiện đang thịnh hành, bao gồm mạng xã hội, quảng cáo trả tiền trên Google (Google Ads), email marketing, blog, video marketing, v.v..
Hiểu rõ về từng kênh, cách thức hoạt động và lợi ích mà chúng mang lại sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan để lựa chọn các kênh phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
2. Xác định đối tượng mục tiêu
Việc xác định đối tượng mục tiêu là cực kỳ quan trọng trong quá trình chọn lựa kênh marketing. Doanh nghiệp nên nghiên cứu thị trường để hiểu rõ về khách hàng tiềm năng của mình. Một số câu hỏi có thể đặt ra trong quá trình tìm hiểu thị trường là:
- Đối tượng khách hàng thường xuyên online ở đâu?
- Họ quan tâm đến những nội dung gì?
- Những hoạt động online họ đã và đang tham gia là gì?
Trả lời những câu hỏi này giúp bạn xác định cách tốt nhất để tiếp cận và tương tác với đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua các kênh marketing thích hợp.
3. Có ý tưởng riêng biệt về các mục tiêu
Khi bạn đã hiểu rõ về các kênh marketing và đối tượng mục tiêu, hãy xác định rõ ràng mục tiêu mà bạn muốn đạt được thông qua mỗi hoạt động marketing cụ thể. Từ đó, bạn có thể tập trung vào việc phát triển chiến dịch marketing để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.
Ví dụ: Một số mục tiêu phổ biến của các doanh nghiệp như mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu hay tăng doanh thu, mức độ tương tác hoặc lòng trung thành của khách hàng.
4. Hiểu rõ về chi phí liên quan
Không chỉ cần hiểu về cách hoạt động của các kênh marketing, bạn cũng cần nắm vững thông tin về các chi phí liên quan. Điều này giúp bạn xác định ngân sách và lựa chọn các kênh phù hợp với khả năng tài chính của doanh nghiệp. Dựa vào tình hình tài chính, bạn có thể quyết định sử dụng các kênh trả tiền như quảng cáo trả tiền trên các nền tảng như Google, Facebook, hay sử dụng các kênh miễn phí như tạo nội dung blog và xây dựng mạng xã hội.
5. Xác định ngân sách marketing
Ngân sách đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định lựa chọn kênh marketing. Dựa trên ngân sách của bạn, hãy xác định các kênh phù hợp và xây dựng kế hoạch marketing dựa trên khả năng chi trả của doanh nghiệp.
Trên đây là một số chia sẻ về cách lựa chọn kênh marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh mà BIT Group muốn chia sẻ với bạn, hy vọng sẽ giúp bạn phần nào xây dựng chiến lược marketing mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
>> Xem thêm: NHỮNG XU HƯỚNG MARKETING ĐA KÊNH TRONG NĂM 2023 MÀ DOANH NGHIỆP KHÔNG THỂ BỎ LỠ
Ngoài ra, nếu bạn mong muốn biết được các phương pháp hoạch định chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình trong kỷ nguyên số, hãy cùng BIT Group tham gia ngay chương trình hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong chuyển đổi số.
——————————————————————————————————–
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Hotline: 077 470 1089
Zalo: BIT Group