Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng luôn có xu hướng tăng mạnh vào các thời điểm nhất định trong năm. Các nhà tiếp thị cần phải nắm bắt cơ hội này để đẩy mạnh các chiến lược marketing theo mùa, đưa thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhiều hơn. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing theo mùa hiệu quả, hãy cùng BIT GROUP tìm hiểu ngay nhé!
I. Marketing theo mùa là gì?
Marketing theo mùa là việc xây dựng và triển khai các chiến dịch tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ vào các thời điểm đặc biệt trong năm. Chủ yếu là các hoạt động, chương trình ưu đãi, khuyến mãi và giảm giá nhằm thu hút thêm các đối tượng khách hàng mới, kích cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Tùy theo lĩnh vực hoạt động của mỗi doanh nghiệp sẽ tương ứng với các chiến lược marketing theo mùa phù hợp, sẽ có thời điểm vàng và cũng có những thời điểm khác có thể gia tăng doanh số theo mục tiêu của doanh nghiệp.
1. Marketing theo mùa trong năm
Theo cách hiểu đơn giản nhất, “mùa” ở đây biểu thị cho bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông của một năm. Điều này đòi hỏi các nhà tiếp thị và doanh nghiệp phải hiểu rõ xu hướng và sự thay đổi của thị trường trong mỗi mùa, từ đó mới có thể xây dựng được các chiến lược phù hợp nhằm tăng cường hiệu quả tiếp cận nguồn khách hàng lớn và tăng doanh số bán hàng.
Tương ứng với mùa; nhu cầu, hành vi và mức độ mua sắm của tiêu dùng sẽ khác nhau. Như vào mùa xuân, mùa khởi đầu của sự sống, người tiêu dùng thường có xu hướng chi mạnh tay vào các sản phẩm may mặc. Vào mùa hạ, thời điểm thường có nhiệt độ khá cao thì các mặt hàng như kính bơi, đồ bơi, nước giải khát sẽ là các sản phẩm được nhiều người quan tâm. Vào thu, nhiệt độ sẽ có sự thay đổi, các sản phẩm quần áo thời trang thu đông sẽ trở thành mốt và được bán chạy nhất trong thời tiết se se lạnh của mùa này. Tiếp đến là mùa Đông, mùa lạnh nhất trong năm, nhu cầu về các mặt hàng sưởi ấm, chăn đệm sẽ tăng cao. Tùy theo xu hướng và thói quen tiêu dùng luôn thay đổi của người dùng mà doanh nghiệp cần đưa ra các chiến lược phù hợp.
>>>XEM THÊM: 7 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MUA HÀNG THÀNH CÔNG
2. Marketing theo mùa lễ hội
Trong 365 ngày của một quốc gia, có rất nhiều lễ hội thu hút nhiều lượt quan tâm từ người tiêu dùng như các ngày lễ Tết, Valentine, Trung thu, Giáng sinh… Hưởng ứng với bầu không khí lễ hội tưng bừng, các doanh nghiệp đều nhập cuộc chơi với rất nhiều chiến lược khác nhau, tối ưu chiến lược nhằm thu về các khoản doanh thu lớn.
Để hiểu được nhu cầu và hành vi mua sắm của đa số người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần nghiên cứu khách hàng, khảo sát thị trường, tìm hiểu lối sống và thói quen mua hàng của người tiêu dùng.
3. Marketing theo mùa sự kiện
Các sự kiện “nóng” mang tính chất bất ngờ thường rất khó trong việc lên kế hoạch từ trước. Thường là các thương hiệu lớn sẽ hưởng ứng với các sự kiện mang tính bất ngờ này. Các sự kiện âm nhạc, thể thao,… thường là những sự kiện đạt được hiệu ứng rất tốt, thu hút được tệp khách hàng mới và nhiều kênh truyền thông, tăng độ nhận diện thương hiệu tạo sự đột quá trong doanh số bán hàng. Thường các sự kiện lớn thu hút được đông đảo người dùng bởi doanh nghiệp và cộng đồng sẽ có cùng mối quan tâm. Marketing theo mùa sự kiện có thể giúp doanh nghiệp tạo nên tiếng vang nhanh chóng, mạng xã hội sẽ là công cụ hỗ trợ rất lớn để đưa hình ảnh của doanh nghiệp đi xa hơn mong đợi.
Ngoài ra, có một số sự kiện của nhiều thương hiệu lớn mà các doanh nghiệp có thể chuẩn bị trước ví dụ như:
Sự kiện ra mắt iPhone 15 sắp tới. Vì sau một khoảng thời gian, Apple sẽ luôn cho ra mắt các dòng iPhone với nhiều thiết kế và tính năng mới thu hút nhiều người quan tâm và săn đón. Các doanh nghiệp liên quan có thể lên kế hoạch và chiến lược chuẩn bị chào đón một mùa sự kiện lớn. Cụ thể như tiến hành hợp tác với các đối tác hoặc thương hiệu khác để tạo ra các sản phẩm kết hợp hoặc gói quà tặng độc đáo liên quan đến iPhone 15. Điều này có thể bao gồm ốp lưng độc quyền, tai nghe không dây hoặc phụ kiện khác.
>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: ÁP DỤNG CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING VÀO LĨNH VỰC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
II. Các bước xây dựng một chiến lược theo mùa hiệu quả
1. Nghiên cứu và nắm bắt thời gian tiếp thị
Đối với các nhà tiếp thị, yếu tố thời gian là yếu tố cực kỳ quan trọng, nó quyết định đến sự thành công hay không của một chiến dịch. Thậm chí, “ chạy đua với thời gian” cũng là việc thường gặp của các nhà tiếp thị. Vì vậy, các nhà tiếp thị cần nắm bắt các thời điểm vàng, nghiên cứu kỹ thị trường và cập nhật xu hướng mới nhất để gia tăng cơ hội đưa doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng.
Doanh nghiệp cần vạch sẵn các khung thời gian dự kiến để sản xuất và phát hành sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp ra thị trường. Xác định đâu là thời gian thích hợp nhất để tiếp cận với người tiêu dùng. Hay khung thời gian nào để gửi Email Marketing tăng lượt traffic, thu hút sự quan tâm của khách hàng, thời điểm nào không nên tung sản phẩm/ dịch vụ ra thị trường. Doanh nghiệp cần phân tích và hoạch định cụ thể các bước thực hiện chiến lược.
Ở bước này, doanh nghiệp buộc phải nghiên cứu thị trường. Nếu không làm tốt việc này, doanh nghiệp có thể sẽ không biết khi nào khả năng mua của người tiêu dùng đạt cao nhất và định hướng chiến dịch đi đúng hướng.
2. Xác định mục tiêu
Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của các chiến lược theo mùa đang hướng đến điều gì? Tăng doanh thu, tăng mức độ nhận diện thương hiệu hay mở rộng tệp khách hàng? Các doanh nghiệp cần xác định mục tiêu trước khi bắt tay vào triển khai chiến lược.
3. Xây dựng nội dung phù hợp
Phát triển nội dung dựa trên số liệu phân tích, đánh giá và nghiên cứu trước đó phù hợp với từng mùa, từng loại sự kiện. Và phải đảm bảo rằng nội dung phải liên kết với mối quan tâm và mong đợi của người tiêu dùng. Có thể là đưa các chương trình giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ mới, chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá vào nhằm kích cầu.
4. Lựa chọn kênh tiếp thị hiệu quả
Tùy vào mục tiêu và đối tượng khách hàng của doanh nghiệp. Sẽ có những lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp để tiếp cận. Doanh nghiệp có thể sử dụng Email Marketing, quảng cáo, social media để đưa thông tin đến đối tượng mục tiêu hiệu quả.
5. Quan sát đối thủ
Doanh nghiệp cần theo dõi, phân tích và đánh giá các hoạt động của các đối thủ trên thị trường. Sự thành công của một chiến dịch là doanh nghiệp phải biết nắm bắt tình hình và thay đổi khi cần thiết. Cũng giống như cuộc rượt đuổi không hồi kết giữa Samsung và Apple, ngay khi Apple cho ra thị trường sản phẩm mới thì ngay sau đó, Samsung buộc phải cho ra mắt sản phẩm mới trong thời gian nhanh nhất để giữ vị thế cạnh tranh.
6. Đo lường và đánh giá
Sau mỗi chiến dịch, doanh nghiệp cần phân tích, đánh giá hiệu quả của chiến lược marketing theo mùa thông qua các chỉ số đánh giá như lượt quan tâm, lưu lượng truy cập trên website, lượt mua và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Từ đó rút ra các bài học và kinh nghiệm để tiến hành các chiến lược tiếp theo trong thời gian tới.
>>> XEM THÊM: BÍ QUYẾT XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TIẾP CẬN VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP
Trên đây là những chia sẻ của BIT GROUP về chủ đề xây dựng chiến lược Marketing theo mùa. Hy vọng bạn có thể có cái nhìn khái quát hơn về chiến lược Marketing theo mùa cũng như cách xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.
Để biết thêm các phương pháp chiến lược phù hợp cho mỗi doanh nghiệp trong kỷ nguyên số, hãy cùng BIT GROUP tham gia ngay chương trình hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp: “CHIẾN LƯỢC 4P – TĂNG TRƯỞNG TRONG KỶ NGUYÊN SỐ”.
——————————————————————————————–
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Hotline: 077 470 1089
Zalo: BIT Group