Trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc phát triển một chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả là yêu cầu quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của mỗi doanh nghiệp.
Hãy cùng BIT Group tìm hiểu những chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay cho doanh nghiệp.
Mục tiêu của các chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách hàng là gì?
Nhìn chung, việc xây dựng một chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách hàng tốt sẽ mang lại nhiều điểm cộng cho doanh nghiệp. Cụ thể, những mục tiêu mà doanh nghiệp sẽ đạt là:
Xây dựng tệp khách hàng thân thiết
Một trong những mục tiêu chính của chiến lược này là duy trì tệp khách hàng hiện tại, từ đó phát triển thêm tệp khách hàng trung thành. Bằng cách cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả, các doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo dựng lòng tin với họ. Những khách hàng hài lòng nhiều khả năng sẽ tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp, ủng hộ thương hiệu, do đó góp phần vào sự thành công lâu dài của doanh nghiệp.
Thu hút khách hàng tiềm năng
Một chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả cũng như một thỏi nam châm để thu hút khách hàng mới. Khi các doanh nghiệp đáp ứng tốt các nhu cầu của khách hàng, marketing truyền miệng sẽ tích cực lan truyền, dẫn đến nhận diện thương hiệu tăng lên.
>> Xem thêm: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH – XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
Giảm chi phí kinh doanh
Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như giảm chi phí cho các chiến dịch quảng cáo rộng rãi trước công chúng, vì khách hàng hài lòng với doanh nghiệp sẽ tích cực marketing truyền miệng để thu hút khách hàng tiềm năng khác. Ngoài ra, đầu tư vào dịch vụ chăm sóc khách hàng có thể ngăn chặn các quy trình khiếu nại và trả hàng tốn kém, bằng cách giải quyết các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng leo thang.
Có lợi thế cạnh tranh
Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, việc xây dựng chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp giành được lợi thế so với các đối thủ, tạo được hình ảnh thương hiệu nổi bật trên thị trường.
Các bước xây dựng chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách hàng
Bước 1: Hoạch định chiến lược chăm sóc khách hàng.
Ở bước đầu tiên, các doanh nghiệp phải xác định được mục tiêu và cách tiếp cận khách hàng. Quy trình chăm sóc khách hàng cần được thực hiện xuyên suốt từ trước, trong và sau khi khách mua hàng. Mục đích của các kế hoạch này sẽ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, tạo dựng niềm tin và lòng trung thành, đồng thời mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng.
Bước 2: Phân loại khách hàng.
Khách hàng có thể được phân loại thành các nhóm bao gồm khách hàng tiềm năng, khách hàng thân thiết và khách hàng cũ, từ đó xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng linh hoạt và phù hợp với từng nhóm, có các biện pháp, chính sách để đạt được lòng tin của tất cả các nhóm khách hàng.
Bước 3: Lập kế hoạch và lựa chọn phương pháp cẩn thận.
Sau khi hoạch định mục tiêu chiến lược và phân tích được nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cần lên kế hoạch tiếp cận khách hàng với những thông điệp và phương tiện tiếp thị phù hợp thông qua sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ số. Đồng thời, đào tạo một đội ngũ tư vấn và chăm sóc khách hàng mang phong thái chuyên nghiệp, có khả năng đàm phán, thuyết phục, thấu hiểu tâm lý khách hàng, nhìn nhận và giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách khéo léo, tế nhị, bằng sự chân thành, tôn trọng và đồng cảm.
>> Xem thêm: THẤU HIỂU HÀNH VI KHÁCH HÀNG – CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG TRONG KINH DOANH
Bước 4: Tư vấn, giới thiệu sản phẩm và chốt đơn hàng.
Nhân viên chăm sóc khách hàng cần tư vấn cho khách hàng những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp và để họ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình. Không nên ép buộc khách mua hàng vì có thể tạo ra cái nhìn tiêu cực của khách về doanh nghiệp.
Bước 5: Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình chăm sóc khách hàng.
Nhiều khách hàng sẽ đưa ra những phản hồi khách quan về chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Khi đó, đội ngũ nhân viên tư vấn và hỗ trợ cần lắng nghe phản hồi và tiếp thu để cải thiện hoạt động kinh doanh. Họ cũng nên có cái nhìn toàn diện về tính năng sản phẩm để đưa ra những lập luận thuyết phục khách hàng một cách khách quan nhất.
Bước 6: Giữ liên lạc với khách hàng sau bán hàng.
Để đảm bảo khách hàng sẽ tiếp tục ủng hộ doanh nghiệp, cần phải duy trì mối quan hệ tích cực và liên tục với khách hàng. Doanh nghiệp phải để lại ấn tượng tốt về chất lượng sản phẩm, giữ liên lạc với khách hàng để theo dõi nhu cầu và phản hồi của khách hậu mua hàng, từ đó giữ chân khách hàng, khuyến khích khách quay lại và giới thiệu khách hàng mới.
Trên đây là một số chia sẻ của BIT Group về phương pháp xây dựng chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm góc nhìn mới về chủ đề này và áp dụng vào chiến lược chung của doanh nghiệp để doanh nghiệp ngày càng phát triển. Thêm vào đó, để hiểu rõ hơn về những phương pháp lựa chọn chiến lược phù hợp với mỗi doanh nghiệp khác nhau trong kỷ nguyên số, bạn có thể tham gia ngay chương trình hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp: “Chuyển đổi số hiệu quả”
>> Xem thêm: 14 NGHỆ THUẬT CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG GIÚP DOANH NGHIỆP ĐỘT PHÁ DOANH THU
——————————————————————————————————————
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Số điện thoại: 077 470 1089
Zalo OA: zalo.me/4354897191185231594
Facebook: https://www.facebook.com/BIT.com.vn
Youtube: https://youtube.com/BITcomvn