Chiến lược mua hàng là kế hoạch được thiết lập để tìm hiểu và mua các sản phẩm hoặc dịch vụ một cách thông minh và hiệu quả. Để bắt đầu một chiến dịch mua hàng thành công đòi hỏi phải tốn nhiều công sức và kiến thức. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xây dựng một chiến lược mua hàng hợp lý và hiệu quả, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Trong bài viết này, BIT GROUP sẽ chia sẻ đến bạn 7 bước quan trọng để xây dựng chiến lược mua hàng thành công. Từ việc phân tích thị trường đến việc tìm kiếm các nhà cung ứng chất lượng, BIT Group sẽ giúp bạn hoàn thiện từng bước để có thể đạt được mục tiêu của mình.
7 Bước xây dựng chiến lược mua hàng
Bước 1: Tiến hành phân tích nhu cầu nội bộ của doanh nghiệp
Bước đầu tiên trong việc xây dựng chiến lược mua hàng thành công là việc phân tích nhu cầu nội bộ. Để có thể làm được điều này, nhóm thu mua cần đánh giá hiệu suất của chuỗi cung ứng và bộ phận mua hàng. Sau đó, phải xác định nhu cầu và mục tiêu trước khi xây dựng chiến lược mua hàng. Để thu thập thông tin cần thiết, cần phải thu thập dữ liệu để có thể đánh giá hiệu suất và tài nguyên được sử dụng, đồng thời dự báo sự tăng trưởng hiện tại của tổ chức.
Bước 2: Đánh giá thị trường nhà cung cấp
Bước tiếp theo là xác định các nguồn cung khả thi của nguyên liệu thô, linh kiện, sản phẩm hoặc dịch vụ cần thiết cho hoạt động kinh doanh. Nhóm thu mua sẽ cần đánh giá các khu vực hoặc quốc gia tiềm năng để có thể đáp ứng được các yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc giới hạn số lượng quốc gia phù hợp là rất khả thi, đặc biệt khi một số nguyên liệu chỉ có thể được tìm thấy ở một số quốc gia. Đối với sản phẩm, lựa chọn nhà cung cấp sẽ rộng hơn do có nhiều quốc gia cung cấp các sản phẩm này. Tuy nhiên, các yêu cầu về công nghệ có thể hạn chế các dịch vụ cung cấp.
Bước 3: Thu thập tất cả thông tin từ nhà cung cấp
Điều quan trọng là doanh nghiệp phải chọn được nhà cung cấp cẩn thận để có thể đảm bảo rằng họ sẽ đáp ứng được các tiêu chí phù hợp. Việc lựa chọn nhà cung cấp không đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp có thể gây tổn thất đáng kể cho tổ chức. Do đó, hiệu suất và danh tiếng kinh doanh trên thị trường của nhà cung cấp cần được đánh giá và xếp hạng phù hợp để doanh nghiệp có thể chọn ra được nhà cung ứng tối ưu.
Để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp, đội ngũ Procurement (thu mua) cần phải kiểm tra báo cáo tài chính, tài liệu tham khảo và các website của nhà cung cấp. Họ cũng có thể thu thập thông tin từ các khách hàng khác và các nguồn thông tin liên quan. Các doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều hơn một nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung ổn định và tạo ra môi trường cạnh tranh.
Bước 4: Xây dựng chiến lược tìm kiếm nguồn cung ứng
Dựa vào các bước bên trên, doanh nghiệp có thể phát triển chiến lược tìm nguồn cung ứng hoặc thuê ngoài. Để xây dựng chiến lược tìm nguồn cung ứng hiệu quả có thể làm theo những bước sau:
- Xác định những yêu cầu cụ thể mà bạn cần từ nhà cung ứng. Điều này bao gồm chất lượng sản phẩm/dịch vụ, mức giá, thời gian giao hàng, và khả năng đáp ứng nhu cầu biến động,..
- Xác định danh sách các nhà cung ứng tiềm năng. Có thể thông qua các nguồn như mạng xã hội doanh nghiệp, danh bạ liên hệ, công ty đối tác cũ,…
- Gửi yêu cầu đặt hàng hoặc yêu cầu báo giá để nhận báo giá mới nhất mặt hàng hoặc dịch vụ cũng như các đề xuất từ các đối tác tiềm năng.
- Đánh giá và so sánh các đề xuất theo các tiêu chí quan trọng nhất của doanh nghiệp. Tổ chức phỏng vấn và tham quan cơ sở của nhà cung cấp nếu cần thiết.
- Lựa chọn và ký hợp đồng với nhà cung ứng phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp bạn.
- Theo dõi và đánh giá định kỳ hiệu quả của mối quan hệ đối tác để đảm bảo tính phù hợp với chiến lược kinh doanh của bạn.
Bước 5: Thực hiện chiến lược tối ưu hóa chi phí
Chúng ta có thể thấy rằng chiến lược tìm nguồn cung ứng có thể bao gồm cả mua lại hoặc thiết lập quan hệ chiến lược với các nhà cung cấp. Điều này phụ thuộc vào mục tiêu và chiến lược của công ty.
Một số nhà cung cấp có thể tham gia vào hoạt động cốt lõi của người mua, cung cấp nguyên liệu thô hoặc kiến thức, công thức độc quyền. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây là những trường hợp đặc biệt và không phải mọi nhà cung cấp đều có.
Ngoài ra, việc mua trực tiếp từ các nhà cung cấp có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, chẳng hạn như EOI, RFP hoặc RFQ. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình đàm phán và lựa chọn nhà cung cấp diễn ra dễ dàng và hiệu quả, các tài liệu liên quan cần được chuẩn bị một cách cụ thể và chi tiết. Tài liệu phải bao gồm các yêu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ, giao hàng và dịch vụ, tiêu chí đánh giá giá cả, điều khoản tài chính và các thông số kỹ thuật liên quan.
Bước 6: Đàm phán và chọn giá
Đối với nhóm chiến lược thu mua, việc đánh giá phản hồi từ các nhà cung cấp là rất quan trọng. Họ cần áp dụng các tiêu chí đánh giá để lựa chọn một danh sách rút gọn của các nhà cung cấp đã qua tuyển chọn. Sau đó, nhóm sẽ yêu cầu các bản đề xuất chi tiết hơn hoặc chọn nhà cung cấp theo thứ hạng thứ nhất và thứ hai. Cuối cùng, nhóm sẽ tham gia đàm phán hợp đồng với nhà cung cấp được chọn để trao đổi các điều khoản và điều kiện hợp đồng nhằm đáp ứng đủ yêu cầu của doanh nghiệp.
Quá trình đánh giá và chọn nhà cung cấp phải được thực hiện một cách công bằng và chính xác, đảm bảo nguồn cung đảm bảo các tiêu chí của doanh nghiệp. Quá trình đàm phán hợp đồng cũng giúp đảm bảo rằng các điều khoản và điều kiện của hợp đồng được thỏa thuận theo đúng lợi ích cùng có lợi của hai bên.
Bước 7: Thực hiện chuyển đổi cải thiện theo yêu cầu
Những nhà cung cấp được chọn làm đối tác chiến lược cần được coi là một phần của quá trình cải tiến. Doanh nghiệp cần phải xây dựng kế hoạch trao đổi và theo dõi hiệu suất của nhà cung cấp dựa trên chỉ số có thể đo lường (KPI). Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu của hợp tác với một nhà cung cấp mới. Kế hoạch chuyển đổi đặc biệt quan trọng khi cần chuyển đổi sang nhà cung cấp mới.
Cải tiến chuỗi cung ứng theo yêu cầu
Khi hợp tác với các nhà cung cấp mới, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng hệ thống thông tin và liên lạc cũng như logistics được tối ưu và thiết lập được mối liên kết chuyên môn, tin cậy với nhà cung cấp đó. Đôi khi, việc tìm các nhà cung cấp chương trình đào tạo hoặc các trang thiết bị vật chất cũng vô cùng quan trọng và cần thiết. Tất cả những công việc này đều cần thời gian và chuyên môn để thiết lập và khởi động. Do đó, trong quá trình đàm phán hợp đồng với nhà cung cấp, doanh nghiệp cần thảo luận và thống nhất về các thông tin liên quan như địa điểm, thời gian cũng như phương thức thực hiện, thanh toán để đảm bảo quá trình chuyển đổi hiệu quả và đúng thời hạn.
Kế hoạch chuyển đổi
Việc chuyển đổi từ tự phát triển dịch vụ nội bộ sang thuê nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài có thể mang lại nhiều rủi ro nếu không được quản lý và xử lý tối ưu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với nhân sự trong doanh nghiệp. Do đó, sự minh bạch và chuẩn bị kỹ lưỡng là rất quan trọng để đảm bảo chiến lược mua hàng, tìm nguồn cung ứng phù hợp hạn chế các rủi ro tiềm ẩn không mong muốn.
Với 7 bước xây dựng chiến lược mua hàng thành công mà BIT GROUP đã chia sẻ, hy vọng rằng bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình một cách dễ dàng và hiệu quả. Đồng thời, BIT GROUP cũng sẽ cung cấp cho bạn những giải pháp và dịch vụ tối ưu để giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh.
XEM THÊM: CHỦ DOANH NGHIỆP CẦN LÀM GÌ TRONG THỜI KỲ SUY THOÁI?
Tuy nhiên, nếu bạn muốn hiểu sâu và đầy đủ hơn về quy trình 7 bước xây dựng chiến lược bán hàng thành công, hãy nhấn vào đường dẫn bên dưới để tham gia ngay lớp học “Xây dựng chiến lược 4P – Tăng trưởng trong kỷ nguyên số” cùng HLV Lê Nguyễn Hồng Phương – Chủ tịch BIT Group để có bước đầu nhận định đúng và hình thành tư duy mới, chuẩn bị kỹ càng cho một kỷ nguyên tăng trưởng mới cho doanh nghiệp!
>> Thông tin chương trình: https://hotrodoanhnghiep.bitgroup.vn/
—————————————
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
077 470 1089
Zalo: BIT Group
Facebook: BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Youtube: BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến