Marketing là một hoạt động vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong thời đại 4.0 ngày nay. Thế nhưng, bạn đã hiểu rõ về marketing chưa? Và đã xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho công ty của mình chưa? Bài viết sau đây, BIT Group sẽ giúp bạn hiểu và đưa ra được các bước xây dựng chiến lược marketing cho công ty của mình.
Chiến lược marketing là gì?
Chúng ta có thể hiểu chiến lược marketing là một kế hoạch dài hạn và toàn diện, sử dụng đa nền tảng từ online đến offline của doanh nghiệp nhằm tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Tầm quan trọng của chiến lược marketing
Chiến lược marketing giúp công ty hoàn thành dự án nhanh chóng và thành công. Nếu không xây dựng được các chiến lược marketing cơ bản, kể cả các chiến dịch marketing hay chiến thuật marketing ngắn hạn, sẽ rất khó trong việc tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Đồng thời, còn gây lãng phí một khoản ngân sách vào những hoạt động truyền thông không rõ ràng và hiệu quả.
Các chiến lược marketing có tầm quan trọng đối với các doanh nghiệp
Gia tăng nhận thức, uy tín thương hiệu
Một khách hàng có biết đến công ty và sản phẩm của công ty bạn hay không, phụ thuộc rất nhiều vào sự nhận thức của họ về thương hiệu của công ty đó như thế nào. Marketing giúp công ty dễ dàng tiếp cận được tới khách hàng mới và cả khách hàng cũ. Như vậy, sẽ rất dễ để đánh đúng tâm lý khách hàng và để họ tin tưởng công ty của bạn.
Giúp cân bằng tài chính doanh nghiệp
Khi các nền tảng mạng xã hội ngày càng phát triển sẽ kéo theo chi phí cho các nền tảng marketing hiện đại ngày càng tăng. Đây cũng là một gánh nặng đặt lên vai của các doanh nghiệp nhỏ. Nhưng nếu bạn ứng dụng marketing đúng cách sẽ giúp công ty bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí
Tăng sự tương tác
Một doanh nghiệp marketing hiệu quả là khi bạn giữ chân được khách hàng cũ và có được các thông tin cần thiết của khách hàng mới như tên, số điện thoại, email,… trước khi họ rời khỏi website hay các trang mạng xã hội khác của công ty bạn.
Khi mức độ tương tác của khách hàng tăng cao sẽ tác động tích cực đến lòng tin vào doanh nghiệp và biến họ trở thành những khách hàng trung thành.
Tăng doanh thu, lợi nhuận
Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này cũng là trọng tâm không thể thiếu của mọi công ty.
6 bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả
Bước 1: Nghiên cứu và phân tích thị trường
Bước đầu để chiến lược thành công, bạn cần biết được: Bạn là ai? Khách hàng bạn là ai, cần gì? Đối thủ của bạn là ai?…
Việc hiểu rõ về phân khúc thị trường công ty bạn đang hoạt động, phân tích được đối tượng khách hàng, đối thủ, xu hướng và các yếu tố khác trong ngành sẽ giúp công ty bạn xác định được những cơ hội và thách thức.
Bước 2: Xác định mục tiêu chiến lược
Mục tiêu chiến lược marketing của bạn càng rõ ràng, bạn càng dễ thành công. Các mục tiêu bao gồm:
- Thương hiệu (định vị thương hiệu, độ nhận biết, cảm nhận về giá trị, mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng…)
- Doanh số bán hàng.
- Vị trí trên thị trường (thị phần, mức độ thâm nhập thị trường..)
- Chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lãi gộp)
- Sản phẩm (phát triển dải sản phẩm)
Bước 3: Định hình thông điệp
Trước khi muốn truyền tải thông điệp đến khách hàng bạn cần nắm bắt được những nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Thông điệp cần tương thích với giá trị và ưu điểm cạnh tranh của sản phẩm hoặc dịch vụ công ty bạn đang kinh doanh.
Bước 4: Lựa chọn kênh truyền thông
Tìm hiểu và xác định các kênh truyền thông hoặc phương tiện để tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu. Điều này bao gồm xem xét các kênh truyền thống (ví dụ: quảng cáo truyền thông, báo chí) và kênh trực tuyến (ví dụ: mạng xã hội, email marketing, website). Bạn nên chọn những kênh phù hợp nhất để đạt được mục tiêu marketing của mình dễ dàng hơn.
Bước 5: Xây dựng kế hoạch hành động
Khi xây dựng kế hoạch hành động, bạn sẽ xác định các hoạt động cụ thể, định rõ ngân sách, tài nguyên và thời gian cần thiết cho mỗi hoạt động. Đồng thời lên lịch triển khai các hoạt động, đặt ra các mục tiêu đo lường và theo dõi kết quả để đảm bảo rằng chiến dịch diễn ra theo kế hoạch và đạt được hiệu quả mong muốn.
Bước 6: Triển khai chiến dịch
Khi triển khai chiến dịch, bạn sẽ thực hiện các hoạt động marketing theo kế hoạch đã được lập trước. Điều này có thể bao gồm việc chạy quảng cáo, tạo nội dung, phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, quản lý mạng xã hội, tương tác với khách hàng, và thực hiện các hoạt động quan trọng khác để tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu.
Một số chiến lược marketing hiệu quả trên thị trường Việt Nam
Pepsi Ngõ – Pepsi
Năm 2020, trong giai đoạn nhạc rap đang thịnh hành, trên social media, Pepsi đã kết hợp cùng nam ca sĩ Việt Max để đưa ra chiến lược marketing vô cùng thu hút. Với thông điệp giản dị “Ngõ nhỏ, có Pepsi” cùng giao diện bao bì sản phẩm được thay đổi bắt mắt, miêu tả khung cảnh sinh hoạt trong con ngõ nhỏ.
Pepsi đã một lần nữa thành công trong việc đốn tim người tiêu dùng, nhất là giới trẻ thời gian ấy. Sự thành công của Pepsi, đã đưa thương hiệu phủ sóng rộng lớn trên các trang mạng xã hội nổi tiếng như Facebook hay Instagram.
Quán ngon quận mình – Baemin
Cùng với video viral của MC Trấn Thành, chiến dịch “Quán ngon quận mình” của Baemin đã thành công vang dội. Nội dung video xoay quanh 2 khái niệm “Tình yêu” và “Ẩm thực”, không gượng ép mà lại được lồng ghép rất mượt mà, Baemin đã khắc họa thành công câu nói “Yêu là đi qua bao tử”.
Với sự phổ biến trên social thời gian ấy, Baemin đã lọt vào top 10 chiến dịch Social media nổi bật do Buzzmetrics bình chọn.
Các chiến lược marketing góp phần cho sự thành công của một công ty, nhất là trong thời đại cạnh tranh khắc nghiệt như ngày nay. Việc đầu tư nghiêm túc cho các chiến lược marketing sẽ giúp mang về rất nhiều lợi ích cho công ty của bạn.
XEM THÊM: NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN KHIẾN CHIẾN DỊCH DIGITAL MARKETING TRIỂN KHAI KHÔNG HIỆU QUẢ
Tuy nhiên, nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp nâng cao và chuyên nghiệp hơn, hãy nhấn vào đường dẫn bên dưới để tham gia ngay lớp học “Xây dựng chiến lược 4P – Tăng trưởng trong kỷ nguyên số” cùng HLV Lê Nguyễn Hồng Phương – Chủ tịch BIT Group để có bước đầu nhận định đúng và hình thành tư duy mới, chuẩn bị kỹ càng cho một kỷ nguyên tăng trưởng mới cho doanh nghiệp!
>> Thông tin chương trình: https://hotrodoanhnghiep.bitgroup.vn/
—————————————
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
077 470 1089
Zalo: BIT Group