Trong thời đại 4.0 hiện nay, để có thể thành công trong Digital Marketing thì nhà tiếp thị cần phải dựa vào sự thay đổi từng ngày của thị trường và thị hiếu của khách hàng. Tất nhiên, điều này không bao giờ là dễ dàng khi mỗi ngày càng xuất hiện nhiều xu hướng Digital Marketing mới khiến cho việc của các marketers trở nên khó khăn hơn. Để giữ được vị trí trên thị trường và giữ chân khách hàng, doanh nghiệp cần nắm rõ các xu hướng Digital Marketing để có thể lên kế hoạch và tận dụng sự phát triển mới. Cùng BIT Group cập nhật các xu hướng Digital Marketing mới nhất năm 2023 nhé!
1. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý khách hàng
Một trong những xu hướng digital marketing được quan tâm nhất hiện nay chính là công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, công nghệ AI tích hệ thống quản lý khách hàng (CRM) sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm khách hàng. Cụ thế:
Tích hợp Chatbot: Thiết lập AI thông minh có khả năng giải đáp các thắc mắc của khách hàng, hỗ trợ tư vấn sản phẩm/ dịch vụ và giải quyết những vấn đề cơ bản. Công cụ này đảm bảo khách hàng được phản hồi một cách nhanh chóng mà không tốn nhiều thời gian chờ đợi.
Phân tích dữ liệu khách hàng: AI phân tích tất cả dữ liệu khách hàng trên trang web, email, mạng xã hội và các giao dịch… để đưa ra những đánh giá, thống kê về hành vi, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể đưa ra được những chiến lược và thay đổi phù hợp.
Tối ưu hóa quy trình hỗ trợ khách hàng: AI có thể phân loại các yêu cầu của khách hàng và chuyển ngay những yêu cầu hỗ trợ trực tiếp cũng như những câu hỏi phức tạp đến phòng hỗ trợ liên quan một cách nhanh chóng. Điều này giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Dự đoán xu hướng thị trường: AI có khả năng dự đoán sự thay đổi hành vi và xu hướng của khách hàng trong tương lai. Dữ liệu này cũng hỗ trợ các nhà lãnh đạo trong việc đưa ra những giải pháp và hoạch định chiến lược hiệu quả.
2. Ứng dụng công nghệ Blockchain vào tiếp thị:
Các công nghệ này thường được áp dụng trong lĩnh vực tài chính, bất động sản hay quản lý chuỗi cung ứng bởi mức độ bảo mật thông tin cao. Vì thế, trước nhiều vấn đề an ninh mạng đang diễn ra phổ biến, việc sử dụng công nghệ Blockchain sẽ mang lại cho khách hàng niềm tin vào doanh nghiệp.
Cụ thể, Blockchain có khả năng quản lý dữ liệu cá nhân của khách hàng với mức độ bảo mật và độ an toàn cao. Điều này giúp khách hàng yên tâm trong quá trình thực hiện các giao dịch mua hàng. Ngoài ra, công nghệ này có thể theo dõi, chiết xuất nguồn gốc, thông tin sản phẩm và đảm bảo sự minh bạch trong chuỗi cung ứng, tạo lòng tin cho khách hàng về chất lượng sản phẩm.
3. Người dùng tạo nên nội dung
Làm cách nào để có thể thuyết phục người dùng mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp bạn? Bạn có thể thực hiện thông qua thiết kế các trang website, mạng xã hội đẹp mắt cùng content hấp dẫn để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, những loại hình quảng cáo này chỉ mang đến một hiệu quả nhất định ở mức nào đó. Để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn, doanh nghiệp cần khách hàng hiện tại của mình tạo ra nội dung quảng cáo.
Nội dung được tạo nên bởi người dùng là những nội dung viết hoặc hình ảnh mà người dùng tạo ra để quảng báo dịch vụ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp trực tuyến. Ví dụ như:
+ Bài đăng trên mạng xã hội của khách hàng đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
+ Bài đăng trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
+ Đánh giá về sản phẩm/dịch vụ của khách hàng trên các trang website như Google, Facebook..
+ Khách hàng livestream “bóc hộp” sản phẩm của doanh nghiệp
Hiện nay xu hướng Digital Marketing năm 2023 này đang trở nên phổ biến hơn nhiều trong năm nay khi có nhiều doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu mạnh mẽ bằng cách khiến khách hàng trở thành nhà đại diện cho họ.
4. Tiếp thị trải nghiệm
Chiến dịch tiếp thị trải nghiệm đang dần trở nên phổ biến bởi sự phát triển của công nghệ thực tế ảo như AR- Augmented Reality, XR- Extended Reality và VR-Virtual Reality. Những doanh nghiệp đầu tư phát triển các nền tảng này sẽ cho phép khách hàng mục tiêu tương tác với họ thông qua các triển lãm ảo cũng như trải nghiệm trực tiếp các nội dung và sản phẩm số hóa độc đáo, sinh động. Đồng thời, điều này cũng thu hút nhiều khách hàng mới hơn bởi sự mới mẻ, sáng tạo trong hình thức và tạo dựng những mối quan hệ gắn bó hơn với khách hàng cũ.
5. Xu hướng marketing video trên nhiều nền tảng
Hiện nay, các video ngắn đang phát triển phổ biến trên nhiều nền tảng Internet như là Youtube, Tiktok, Facebook và Instagram. Khảo sát cho thấy 72% người dùng ưa thích video hơn văn bản. Các thương hiệu sử dụng video cũng nhận được tương tác hơn 20% so với các nội dung khác. Điều này cho thấy video ngắn sẽ là một trong những phương tiện truyền thông hiệu quả nhất nhằm tạo sự tương tác và kết nối với số lượng lớn khách hàng.
Lời kết
Năm 2023 là một năm chứa nhiều hấp dẫn song cũng là những thách thức cho các doanh nghiệp và nhà tiếp thị. Doanh nghiệp cần cân nhắc một cách kỹ lưỡng về thông điệp của mình nhằm thu hút khách hàng mục tiêu hiệu quả. Hi vọng nội dung trên của BIT Group sẽ giúp bạn nắm rõ những xu hướng Digital Marketing mới nhất năm 2023. Để tìm hiểu rõ hơn về những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn, hãy tham gia ngay chương trình hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp: “Chuyển đổi số hiệu quả”
Nhận ngay ấn phẩm tháng 7 của BIT Group – “Sổ tay doanh nhân” để có một góc nhìn toàn diện về những kiến thức và giá trị mà chúng tôi mang đến quý độc giả: TẠI ĐÂY!
>>> XEM THÊM: NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN KHIẾN CHIẾN DỊCH DIGITAL MARKETING TRIỂN KHAI KHÔNG HIỆU QUẢ
——————————————————————————————————————–
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
Số điện thoại: 077 470 1089
Zalo OA: zalo.me/4354897191185231594
Facebook: https://www.facebook.com/BIT.com.vn
Youtube: https://youtube.com/BITcomvn